Multimedia Đọc Báo in

Giá trị của đẳng cấp

14:24, 10/12/2022

World Cup 2022 đang diễn ra kịch tính với những kết quả bất ngờ, khi các đội bóng bị đánh giá thấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Senegal viết nên những "câu chuyện cổ tích".

Thế nhưng, khi giải càng vào sâu thì điều ấy không còn nữa, bởi đa số các đội yếu cuối cùng cũng bị loại khỏi cuộc chơi. World Cup 2022 một lần nữa minh chứng cho chân lý “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”, không cần phải tranh cãi trong lịch sử môn bóng đá.

Tại World Cup 2022 này, Nhật Bản trở thành một hiện tượng, bất ngờ thú vị khi có đến hai cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, đánh bại hai đội tuyển hùng mạnh, những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là tuyển Đức và Tây Ban Nha với cùng tỷ số 2-1. Trong những trận cầu ấy, “những chiến binh Samurai xanh” dù được xuất phát ngay từ đầu hay được ra sân từ hàng ghế dự bị như Ritsu Doan, Mitoma, Nagamoto đều thi đấu như “lên đồng”, khiến hai “ông lớn” phải vất vả chống đỡ và ngậm ngùi nhận thất bại.

Dưới cái nhìn cảm tính và  tâm lý mong muốn Nhật Bản tiếp tục làm nên kỳ tích, ở vòng 1/8, khán giả hâm mộ trong khu vực thiên về ủng hộ, cổ vũ thầy trò Huấn luyện viên Moriyasu Hajime. Song với những cổ động viên trung lập thì họ không do dự đặt một vé về “cửa” đi tiếp cho Croatia bởi đẳng cấp của nhà đương kim á quân hơn hẳn Nhật Bản. Diễn biến của cuộc đối đầu giữa hai đội đã chứng minh nhận định đó. Trước một Nhật Bản hừng hực khí thế, đội tuyển Croatia với những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như Modric, Petkovic, Perisic, Kovasic… không hề nao núng mà vẫn lạnh lùng, điềm tĩnh đối phó, ngay cả khi bị Nhật Bản dẫn trước. Bản lĩnh, đẳng cấp của đội bóng “cửa trên” được chứng minh bằng bàn gỡ hòa, sau đó là rõ ràng nhất trên chấm luân lưu. Thủ thành Livakovic với kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển, từng trải qua những trận cầu kinh điển đã có đến 3 pha cản phá thành công các cú sút của đối phương, chấm dứt cuộc phiêu lưu của tuyển Nhật Bản tại World Cup 2022.

Tuyển Nhật Bản bất ngờ thắng cả Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng song vẫn phải dừng bước ở vòng 1/8 trước tuyển Croatia. Ảnh: Internet

Tương tự là tuyển Hàn Quốc, đội bóng tiếp nối Nhật Bản dệt nên câu chuyện kỳ thú nhất ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi hạ gục tuyển Bồ Đào Nha hùng mạnh có trong đội hình siêu sao Ronaldo ở trận đấu cuối cùng để lách qua cánh cửa hẹp vào vòng 1/8. Song khi mà đối thủ của họ ở vòng loại trực tiếp là Brazil hùng mạnh, có trình độ, đẳng cấp hơn hẳn về mọi phương diện, thì khán giả hâm mộ dù lạc quan đến mức nào cũng không dám tin rằng đội bóng xứ sở kim chi sẽ giành vé đi tiếp. Thực tế trên sân, sau vòng 1/8 phản ánh thực tế đó: dù đang có “điểm rơi phong độ” tốt nhất, quyết tâm cao nhất, nhưng khi đối diện với các “vũ công samba”, Hàn Quốc lép vế hoàn toàn. Tỷ số 4-1 nghiêng về tuyển Brazil thêm một lần nữa chứng minh chân lý “đẳng cấp là mãi mãi”.

Hay như khi tuyển Senegal, nhà đương kim vô địch châu Phi đụng độ đương kim á quân Euro 2018 là tuyển Anh. Đội quân của huấn luyện viên Alioune Cisse dù góp mặt ở vòng 1/8 song vẫn chưa phải là đối trọng ngang tầm của tuyển Anh. Trận thua toàn diện 3-0 trong thế trận một chiều trước đội bóng biệt danh “tam sư” cho thấy khoảng cách khá lớn về trình độ giữa hai đại diện của hai châu lục.

Tất nhiên, trong bóng đá, một đội bóng có phong độ cao nhất lúc ra trận có thể tạo nên những bất ngờ thú vị trước đối thủ có trình độ cao hơn. Song điều đó chỉ mang tính chất nhất thời, về lâu dài, đẳng cấp mới chính là yếu tố quyết định, giúp một đội bóng xây dựng “thương hiệu”, khẳng định chỗ đứng, vị thế trong danh sách những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.