Multimedia Đọc Báo in

Tứ kết World Cup 2022: Liệu Maroc có làm nên lịch sử?

11:15, 10/12/2022

Đại diện duy nhất của châu Phi có mặt tại tứ kết World Cup 2022, tuyển Maroc sẽ đối đầu với “selecao” châu Âu ở trận tứ kết thứ 3 diễn ra vào đêm nay (10/12).

“Ngựa ô” Maroc tạo nên những bất ngờ thú vị nhất World Cup 2022. Đội bóng của Huấn luyện viên gốc Pháp Walid Regragui đã cầm chân đội vừa giành quyền vào bán kết Croatia 0-0 ở trận đầu ra quân, sau đó đánh bại tuyển Bỉ 2-0 và Canada 2-1 để đứng đầu bảng F với 7 điểm và lọt vào vòng 1/8 gặp đội tuyển Tây Ban Nha.

Giới chuyên môn và người hâm mộ tin rằng cuộc phiêu lưu của tuyển Maroc sẽ dừng lại ở đây bởi đối thủ của họ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Song Maroc đã làm được điều tưởng như không tưởng ấy, tiễn Tây Ban Nha về nước sau loạt sút luân lưu. Có thể nhiều người không thích tuyển Maroc, bởi lối chơi phòng ngự có hơi hướng tiêu cực, song điều đó là dễ hiểu khi họ đối đầu với đội bóng được đánh giá cao hơn.

Giờ đây, đối thủ của họ ở tứ kết cũng là một đại diện của châu Âu, tuyển Bồ Đào Nha có lối chơi tương tự của đội tuyển họ từng đánh bại ở vòng 1/8, nhưng điều đó không có nghĩa là Maroc có thể đánh bại Bồ Đào Nha. Bóng đá không phải là một bài toán, áp dụng định luật bắc cầu được. Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn, nhất là sau những gì họ đã thể hiện khi đánh bại Thụy Sỹ đến 6-1 ở vòng 1/8. Trận đấu mà Huấn luyện viên Fernando Santos mạnh dạn cất siêu sao Ronaldo trên băng ghế dự bị và thay thế bằng tiền đạo trẻ Goncalo Ramos. Chính cầu thủ mang áo số 26 trong đội tuyển Bồ Đào Nha đã chơi bùng nổ, ghi đến 3 bàn thắng trong một trận cầu ở World Cup. Với những gì thể hiện ở trận đấu trên, chắc chắn Ramos vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của Huấn luyện viên Fernando Santos ở trận đấu với Maroc. Và hàng phòng ngự của Marooc phải cực kỳ cẩn trọng khi đối mặt với tiền đạo có khả năng ghi bàn sát thủ này.

Các cầu thủ Marooc liệu có tạo nên bất ngờ trước Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet
Các cầu thủ Maroc liệu có tạo nên bất ngờ trước Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet

Tuyển Maroc không lạ với lối chơi của các cầu thủ châu Âu, bởi đa số cầu thủ của họ đang chơi cho các đội bóng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha. Gương mặt nổi bật nhất trong đội hình của họ là Achraf Hakimi đang khoác áo Câu lạc bộ Paris Saint Germain  - người đã thực hiện cú Panenka táo bạo để đưa Maroc vào tứ kết World Cup 2022 với chiến thắng 3 - 0 Tây Ban Nha trên loạt đấu súng cân não. Tuy vậy Maroc không quá phụ thuộc vào ngôi sao này, sức mạnh của họ dựa vào tinh thần tập thể, với những cầu thủ có thể lực sung mãn.

Giờ đây, lối chơi phòng ngự của họ phải đương đầu với một trong những hàng công mạnh nhất World Cup 2022, có thể khoan thủng bất cứ hàng phòng ngự nào. Tất cả mọi dự đoán đều nghiêng về một chiến thắng dành cho đội tuyển có biệt danh “selecao” châu Âu. Siêu máy tính Five Thirty Eight nhận định rằng Bồ Đào Nha có tới 68% khả năng giành thắng lợi, trong khi con số này của Maroc chỉ là là 32%.

Tất nhiên, những thống kê chỉ mang tính tương đối, bởi World Cup 2022 đã có quá nhiều bất ngờ xảy ra. Nhật Bản đã đánh bại Tây Ban Nha, Hàn Quốc có chiến thắng trước Bồ Đào Nha. Và chờ đợi liệu tuyển Maroc có thể làm nên bất ngờ, đánh bại Bồ Đào Nha hùng mạnh, đi tiếp vào bán kết hay không.

Câu trả lời sẽ có sau 90 phút, hoặc là 120 phút ở trận đối đầu Maroc và Bồ Đào Nha vào lúc 22 giờ đêm nay.

Đăng Triều

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.