Multimedia Đọc Báo in

World Cup 2022: Tạm biệt "những vũ công Samba", chào đón Croatia ở bán kết

08:20, 10/12/2022

Đêm 9/12, trên sân vận động Education City (Qarta), tuyển Brazil đã gặp Croatia trong khuôn khổ trận đấu đầu tiên của vòng tứ kết World Cup 2022.

Lối chơi áp sát, tinh quái, có phần thực dụng của đương kim á quân Croatia gây vô số khó khăn cho đối phương, họ bình tĩnh, không nao núng ứng phó với những phương án tấn công của các chân sút áo vàng. Thế trận diễn ra hấp dẫn, với những màn trình diễn cực kỳ đẳng cấp của cầu thủ 2 bên. Hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Cầu thủ số 10 Neymar trở thành người hùng của tuyển Brazil. Ảnh: Reuter
Cầu thủ số 10 Neymar trở thành người hùng của tuyển Brazil. Ảnh: Reuters

Những phút đầu của hiệp 2, “những vũ công Samba” bất ngờ tăng tốc, liên tiếp tạo ra 2 tình huống có thể ghi bàn. Phút 55, tiền đạo được kỳ vọng nhất Neymar vốn chơi nhạt nhòa trong hiệp 1 có pha dứt điểm chìm sau đường chuyền của Richarlison song không thắng được thủ môn Livakovic. Trước đó, trung vệ Gvardiol của Croatia suýt chút nữa đã phản lưới nhà trong một nỗ lực cản phá bóng của các cầu thủ Brazil.
Phút 66, lại là thủ môn Livakovic từ chối một bàn thắng trông thấy sau khi xuất sắc cản phá thành công cú dứt điểm trong tư thế đối mặt của tiền vệ Paqueta. Trận đấu này thủ thành Livakovic – người đã cản phá đến 3 cú sút của tuyển Nhật Bản trên chấm luân lưu ở vòng 1/8 có một màn trình diễn quá xuất sắc, anh liên tục làm nản lòng các chân sút đối phương, chặn đứng thêm một pha dứt điểm của Neymar ở phút 76 và của Paqueta chỉ 4 phút sau đó.

Những phút cuối hiệp 2, Brazin tạo sức ép nghẹt thở lên phần sân đối phương, song những gì họ làm được chỉ dừng lại ở những cơ hội. Trên khán đài, gương mặt đăm chiêu của “người ngoài hành tinh” Ronaldo khi chứng kiến màn trình diễn của các đàn em như nói lên tất cả sự bất lực của Brazil. Kinh nghiệm của Croatia đã chiến thắng sức trẻ của Brazil, buộc đối phương phải đi vào hiệp phụ để phân định thắng thua.

Hiệp phụ thứ nhất, Croatia tiếp tục phô diễn lối chơi hiệu quả, dưới sự chỉ huy của Modric, các cầu thủ áo caro chặn đứng tất cả các pha tấn công của các vũ công samba. và khi mà khán giả đang nghĩ đến một kết quả hòa trong hiệp phụ thứ nhất thì đúng vào phút cùng, tiền đạo Neymar có pha độc diễn đẹp mắt, đi qua hàng phòng ngự đối phương, dứt điểm đánh bại thủ thành Livakovic, khai thông thế bế tắc cho đội nhà. Đây cũng là bàn thắng thứ 77 của tiền đạo này trong màu áo đội tuyển quốc gia, san bằng kỷ lục của vua bóng đá Pele. 

Petkovic (số 16) đặt lòng chân trái thành bàn. Ảnh: Reuters.
Petkovic có pha đặt lòng chân trái thành bàn, gỡ hòa cho Croatia. Ảnh: Reuters

Có bàn dẫn trước, sang hiệp phụ thứ 2, Brazil lui về phòng ngự, trong khi Croatia dồn lên nỗ lực tìm bàn gỡ hòa. Tinh thần chiến đấu kiên cường của các cầu thủ Croatia được đền đáp ở những phút cuối cùng của hiệp 2. Từ một đường chuyền bên cánh trái, cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Petkovic có một pha dứt điểm, đặt lòng hiểm hóc, đánh bại thủ thành Alisson buộc trận đấu phải vào phân bại thắng thua trên loạt chấm luân lưu. Hai đội đã cống hiến cho khán giả trận cầu đỉnh cao, cực kỳ cảm xúc.

Trên chấm luân lưu cân não, một lần nữa thủ thành Livakovic trở thành người hùng khi cản phá thành công cú dứt điểm đầu tiên của Rodrygo, cộng thêm một pha sút trúng cột dọc của Marquinhos khiến 2 cú dứt điểm thành công của Casemiro và Pedro bên phía Brazil trở nên vô nghĩa. Bởi tất cả 4 cầu thủ Croatia là Vlasic, Majer, Modric và Orsic đều thực hiện thành công. Thắng chung cuộc 4-2, Croatia hiên ngang vào bán kết.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.