Multimedia Đọc Báo in

Hai vé bán kết vẫy chào Nam Mỹ

07:53, 09/12/2022

Trong hai trận tứ kết giữa Croatia - Brazil (20 giờ tối nay) và Argentina - Hà Lan (2 giờ sáng mai), các đại diện châu Âu yếu thế hơn hẳn Nam Mỹ. Có lẽ không quá khó để Brazil cùng Argentina bước tiếp vào bán kết.

"Vũ điệu Samba" lại cuồng say!

Đội bóng xứ sở Samba đã chứng minh thất bại trước Cameroon là do các ngôi sao của Selecao cố tình giữ sức cho vòng 1/8. Đấy là quyết định đúng đắn của Huấn luyện viên Tite. Mọi người đã chứng kiến Brazil trình diễn sức mạnh khủng khiếp trước Hàn Quốc. Đáng nói hơn, trận đấu này còn chứng kiến sự trở lại của ngôi sao sáng nhất trong đội hình Brazil, tiền đạo Neymar. Ngôi sao đang khoác áo Câu lạc bộ Paris St. Germain đã giúp các đồng đội thi đấu thăng hoa hơn và giúp hàng công của Brazil tìm lại được hiệu quả sau hai trận thi đấu khá thất vọng trước Thụy Sĩ và Cameroon.

Trong khi đó, nhà á quân World Cup 2018, Croatia đã dựa vào kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh của họ để vượt qua vòng bảng với các đối thủ khó chịu, và viết tiếp giấc mơ của mình sau khi vượt qua trận đấu khó khăn với Nhật Bản ở loạt sút luân lưu. Croatia hiện đã có lần thứ ba góp mặt ở vòng tứ kết, và đặt mục tiêu vào bán kết một lần nữa sau các kỳ World Cup 1998 và 2018.

Brazil vượt trội trong các cuộc đối đầu với Croatia, khi họ giành 3 trận thắng và chỉ có một trận hòa. Xét về phong độ ở World Cup 2022, nhà đương kim á quân thế giới vẫn đang duy trì thành tích bất bại, trong khi Brazil để thua một trận và thắng 3 trận còn lại. Tuy nhiên ở các kỳ World Cup gần đây, Selecao đều bị các đội bóng châu Âu loại khỏi vòng đấu loại trực tiếp, và họ sẽ phải cảnh giác trước Croatia lì lợm của Huấn luyện viên Dalic.

Huấn luyện viên Tite (trái) đã hồi sinh ngoạn mục Neymar cùng "điệu nhảy Samba". Ảnh: Reuters

Argentina bay bổng cùng Messi

Cuộc đối đầu giữa Argentina và Hà Lan thế trận cân bằng hơn. Với Hà Lan, sau màn trình diễn thiếu thuyết phục tại vòng bảng, “cơn lốc da cam” đã thực sự bùng nổ ở vòng 1/8 trước đội tuyển Mỹ. Thay vì lối chơi thực dụng, trong trận đấu loại trực tiếp này, Huấn luyện viên Louis Van Gaal chủ động cho các học trò áp đặt thế trận tấn công và sớm có 2 bàn thắng dẫn trước do công của Depay và Blind. Dù trong hiệp 2, đội tuyển Mỹ đã kịp gỡ 1 bàn, nhưng bằng sự tỏa sáng của Dumfries, hậu vệ đang khoác áo Câu lạc bộ Inter Milan, Hà Lan đã ấn định chiến thắng 3-1, qua đó giành tấm vé đầu tiên dự tứ kết World Cup 2022.

Cũng giống như đối thủ, Argentina đã bỏ lại sau lưng “cú sốc” mang tên Saudi Arabia trong ngày khai mạc, sau mỗi trận đấu, Messi cùng đồng đội thực sự trở lại vị thế của ứng cử viên vô địch World Cup năm nay. Vượt qua vòng đấu bảng bằng hai trận thắng liên tiếp, nhà đương kim vô địch Nam Mỹ tiếp tục đánh bại hiện tượng của châu Á, đội tuyển Úc ở vòng 1/8. Mặc cho các cầu thủ Australia thiết lập được thế trận khá chắc chắn bằng lối chơi bóng dài và thể lực sung mãn, chỉ với 1 cú chạm bóng tinh tế của siêu sao Messi, Argentina đã vượt lên dẫn trước và kết thúc bằng tỷ số 2-1 chung cuộc. Không chỉ người hâm mộ Argentina, chính các cầu thủ đội tuyển đất nước này rất tôn trọng tuyệt đối Messi và tin tưởng anh sẽ tỏa sáng trong trận đấu gặp Hà Lan.

Đây sẽ là cuộc đụng độ đỉnh cao của bóng đá thế giới giữa hai đại diện hàng đầu cho lối chơi tấn công vũ bão, nhưng cũng đầy tính thực dụng. Không chỉ vậy, trận tứ kết này còn là những món nợ chồng chất giữa hai bên. Lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội chính là tại bán kết World Cup 2014. Khi đó, Argentina và Hà Lan hòa nhau 0-0 trong 120 phút thi đấu, đội bóng xứ Tango sau đó thắng 4-2 trên chấm luân lưu và tiến vào chung kết.

Trong quá khứ, Argentina và Hà Lan gặp nhau tổng cộng 9 trận. Trong đó, Hà Lan thắng 4, thua 3 và hòa 2. Chỉ tính riêng các lần đối đầu với nhau tại các kỳ World Cup, tuyển Argentina và Hà Lan có thành tích cân bằng khi hai đội cùng thắng 2, thua 2 và hòa 1.

Xét theo thành tích của 5 trận gần nhất thì phong độ của cả hai cũng khá cân bằng. Hà Lan đang thắng 4 trận và chỉ hòa 1 trận, Argentina cũng thắng 4 trận và để thua 1 trận duy nhất trước Saudi Arabia. Dù thế, Argentina vẫn được đánh giá đẳng cấp cao hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.