Multimedia Đọc Báo in

World Cup 2022: Khuất phục “ngựa ô” Senegal, tuyển Anh đụng độ đương kim vô địch Pháp ở tứ kết

07:52, 05/12/2022

Rạng sáng ngày 5/12, trên Sân vận Al Bayt Stadium, tuyển Anh đã gặp tuyển Senegal ở vòng đấu loại trực tiếp 1/8.

Trước trận đấu, giới chuyên môn đánh giá Anh nhỉnh hơn so với Senegal, bởi “Tam sư” có chiều sâu đội hình, lối chơi khá đa dạng, tuy vậy họ cũng có những hạn chế nhất định nếu như đối phương áp dụng lối đá phòng ngự cách chủ động mà trận hòa Mỹ 0-0 là một ví dụ. Senegal lại là đội bóng thiên về lối chơi phòng ngự, với các cầu thủ có thể lực sung mãn.

Diễn biến những phút đầu trận phản ánh lối đá đối lập nhau đó: tuyển Anh sớm thiết lập thế trận kiểm soát, trong khi Senegal chơi phòng ngự số đông chặt chẽ. Khoảng 2/3 thời gian của hiệp 1, tuyển Anh không thể tạo ra một cơ hội rõ ràng nào mà chỉ nỗ lực kéo giãn hàng phòng ngự kiên cố của đối phương. Tiền đạo Saka, người được Huấn luyện viên Southgate đưa vào đội hình xuất phát ngay đầu trận thay thế  Rashford không thể khoan thủng khối bê tông chắc chắn của Senegal.

Không những vậy, phút 32 Senegal còn có cơ hội mở tỷ số khi tiền đạo Dia băng xuống bên góc trái và tung cú đá căng, nhưng thủ thành Pickford đã xuất sắc cản phá. Trong một thế trận bế tắc như thế, tuyển Anh bất ngờ có bàn mở tỷ số. Từ một pha tấn công chớp nhoáng, Bellingham có pha tạt bóng như đặt cho Henderson để tiền vệ đang khoác áo Câu lạc bộ Liverpool ở giải quốc nội đệm bóng làm tung lưới khung thành Edouard Mendy, giúp tuyển Anh vươn lên dẫn trước. Bàn thua buộc các cầu thủ Senegal phải từ bỏ lối chơi phòng ngự, dâng cao đội hình tấn công. Chỉ chờ có thế, ở phút bù giờ cuối cùng, đội trưởng Harry Kane có pha bứt tốc dũng mãnh, dứt điểm thành công nhân đôi cách biệt cho tuyển Anh. Bàn thắng này ghi đậm đấu ấn của tiền vệ Bellingham với pha kiến tạo, chuyền bóng cho đồng đội Foden để anh căng ngang tạo cơ hội cho Harry Kane ghi bàn.

Pha dứt điểm nâng tỷ số lên 3-0 cho tuyển Anh của tiền đạo Saka.
Pha dứt điểm nâng tỷ số lên 3-0 cho tuyển Anh của tiền đạo số 17 Saka. Ảnh: Reuters

Sang hiệp 2, Huấn luyện viên Aliou Cisse điều chỉnh nhiều nhân sự trong đội hình, hòng tìm kiếm bàn thắng rút ngắn cách biệt. Trong khi tuyển Anh cho thấy mình chưa hài lòng với tỷ số đó mà tiếp tục tấn công, tạo nhiều cơ hội trước khung thành đối phương. Phút thứ 57, bàn thắng thứ 3 cũng đến với tuyển Anh và người lập công lần này là Saka. Lối chơi phòng thủ bị phá sản, lại bị dẫn với tỷ số cách biệt lớn, không tìm được đấu pháp hợp lý trước một đối thủ được đánh giá cao hơn, Senegal chấp nhận thất thủ 0-3,  dừng bước ở vòng 1/8.

Còn với tuyển Anh, thắng lợi thuyết phục này giúp họ đoạt tấm vé vào tứ kết gặp đương kim vô địch Pháp - đội cũng có chiến thắng thuyết phục 3-1 trước tuyển Ba Lan ở trận đấu diễn ra trước đó. Trận cầu mà tiền đạo Giroud đóng góp 1 bàn thắng, trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho tuyển Pháp trong lịch sử với 52 bàn.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.