Multimedia Đọc Báo in

Luka Modric - số 10 huyền thoại

08:09, 12/12/2022

Trong bóng đá, số 10 được coi là số áo đẹp nhất, được các cầu thủ bóng đá mơ ước nhất vì số 10 từ xưa đến nay là số áo của các huyền thoại và ngôi sao bóng đá thế giới như Maradona, Platini, Baggio, Matthaus, Zidane, Totti, Rooney, Messi...

Trong các đội bóng, kể cả đội bóng nhỏ thì cầu thủ mang áo số 10 thường là cầu thủ có trình độ thuộc loại giỏi nhất trong đội hình. Đây là người điều khiển nhịp độ trận đấu, phát động tấn công và là “lá phổi” có vai trò không kém thủ môn. 95% vị trí thi đấu của số 10 là vị trí tiền vệ tấn công, khi cần thiết có thể dâng lên chơi như một tiền đạo và khi cấp bách là cầu thủ đánh chặn từ phần sân của đối phương.

Để tìm ra một ngôi sao đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của số 10 tại World Cup năm nay, không ai khác chính là Luka Modric của Croatia. Anh ấy là tiền vệ tổ chức, tiền vệ sáng tạo, tiền vệ con thoi, hay tiền vệ đánh chặn? Tất cả đều đúng. Trận tứ kết trước Brazil cho thấy Modric đóng vai trò tiền vệ “All in one”. Cầm nhịp, thoát pressing, đoạt bóng, điều tiết và phân phối bóng, dẫn bóng đột phá, phát động phản công... Modric là trái tim của Croatia. Anh hoạt động không mệt mỏi, xuất hiện từ vùng cấm Brazil khi tấn công đến vùng cấm đội nhà để phòng ngự. Từ cột cờ góc bên trái tới mép biên phải. Modric xuất hiện trên khắp mặt sân. Giải tỏa áp lực cho đồng đội khi đối phương pressing và đánh chặn hiệu quả hỗ trợ cho hàng hậu vệ. Có Modric bên cạnh, đồng đội anh tự tin và quả cảm. Anh là trái tim, và cũng là linh hồn trong lối chơi của Croatia. Modric là tấm khiên, thanh gươm và cả ngọn giáo. Ở vị trí của một tiền vệ kiến tạo lùi sâu, anh đã ghi đến 24 bàn sau 159 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Điều quan trọng nhất chính là việc anh làm tất cả mọi việc như một điều đương nhiên: Modric không bao giờ lười biếng, phàn nàn, cố nâng cái tôi của mình cao hơn người khác, dù trong trận đấu, đôi mắt anh dường như bay cao hơn tất thảy.

Modric (giữa) đã làm lu mờ các “vũ công Samba”. Ảnh: Reuters

Nhiều người lý giải những phẩm chất đó được hun đúc từ một tuổi thơ khốc liệt bởi chiến tranh và đói nghèo. Và có lẽ, ít người hâm mộ biết rằng hơn một chục năm Modric bị chính người dân Croatia ghẻ lạnh, coi là “kẻ phản bội”, bất kể thành tích thi đấu của anh ở nước ngoài ngày một cao. Đó là do một phiên tòa, bị cáo có tên là Mamic, “bố già” của bóng đá xứ này, bị buộc tội biển thủ 10 triệu euro trong số 21 triệu euro là tiền câu lạc bộ bán Modric lần đầu tiên ra nước ngoài. Nhưng ông ấy chính là người đỡ đầu về mặt thể thao cho chàng trai còi cọc này. Thế rồi, Modric đã cứu ông bằng cách thay đổi lời khai, coi là mình bị bệnh mất trí nhớ nên những lời khai cụ thể trước kia đều không có căn cứ. “Bố già” thoát án 10 năm tù nhưng anh phải trả giá bằng 10 năm bị đồng bào mình căm ghét, quay lưng lại với anh, cho đến World Cup 2018 tại Nga, khi anh có công đưa Croatia đoạt ngôi á quân, đồng thời đoạt Quả bóng vàng, chấm dứt 10 năm thống trị của cặp đôi Messi - Ronaldo...

Thật may mắn cho người hâm mộ khắp thế giới khi chỉ ở vòng tứ kết World Cup thôi đã chứng kiến được 3 số 10 siêu đẳng nhất hiện nay: Modric, Lionel Messi và  Kylian Mbappe.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.