Multimedia Đọc Báo in

"Thắng không kiêu"...

08:09, 23/12/2022

Đội tuyển Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2022 với chiến thắng 6-0 trước đội tuyển Lào. Không phải đơn giản khi thầy Park tung đội hình mạnh nhất, liên tục chỉ đạo quân tấn công với mục đích ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt.

Tiến Linh là người ghi bàn thắng đầu tiên cho đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tại AFF Cup năm nay. 5 cầu thủ còn lại ghi bàn cho tuyển Việt Nam là: Đỗ Hùng Dũng, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Văn Toàn và Vũ Văn Thanh. 3 điểm có được trong chuyến làm khách đến sân vận động của Lào giúp đội tuyển Việt Nam tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng B sau lượt trận đầu tiên.

Tại AFF Cup 2020, đoàn quân của HLV Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn, thậm chí suýt bị Billy Ketkeophimphone chọc thủng lưới, trước khi giành chiến thắng 2-0 nhờ công Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức. Kết quả này khiến Việt Nam thua kém về hiệu số so với Indonesia khi kết thúc vòng bảng, dẫn đến việc phải đối đầu Thái Lan, thay vì Singapore ở bán kết. Tại đó, đội tuyển thua 0-2 lượt đi, hòa Thái Lan lượt về và bị truất ngôi.

Bao nhiêu cái "giá như" sau thất bại cay đắng lần đó. Giá như chúng ta thắng Lào đậm hơn. Giá như thắng được Indonesia để giành ngôi nhất bảng. Bài học đó khiến trận gặp Lào năm nay các "chiến binh sao vàng" đã kiên quyết săn bàn. Họ đã làm được điều đó với nhiều điểm sáng. Đầu tiên là tinh thần thi đấu, cầu thủ nào cũng hừng hực khí thế, thái độ thi đấu không khinh suất. Hầu hết các vị trí xung yếu, trừ Quang Hải chấn thương được rút ra sớm, đa số đều thể hiện được vai trò.

Tiến Linh (giữa) trong trận gặp Lào.

Đoàn Văn Hậu đã có ngày thi đấu chói sáng với bàn thắng ở phút 58 nâng cách biệt lên 4-0. Cầu thủ sinh năm 1999 còn trực tiếp kiến tạo bằng quả tạt chuẩn xác để Nguyễn Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số. Trong suốt trận đấu, hậu vệ quê Thái Bình cho thấy khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng. Anh thể hiện nhãn quan chiến thuật tốt với nhiều đường chuyền đa dạng cho đồng đội. Sau khi lỡ hẹn với kỳ AFF Cup gần nhất, Văn Hậu đã thật sự trở lại.

Đối diện với Văn Hậu, bên cánh phải là một Hồ Tấn Tài thi đấu đầy mạnh mẽ, tấn công lẫn phòng thủ sắc bén và chặt chẽ. Anh để lại dấu ấn với pha thoát xuống chọn vị trí chính xác để dứt điểm cận thành ở phút 55 nâng tỷ số lên 3-0. Nguyễn Tiến Linh tiếp tục chứng minh là tiền đạo chủ lực của đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ quê Hải Dương đã có pha chọn vị trí cực tốt để nhận đường chuyền của Văn Hậu trước khi thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác ở phút 21 để mở tỷ số. Sự có mặt của Tiến Linh trên hàng công khiến hàng phòng ngự Lào nhiều phen lúng túng. Tiền đạo sinh năm 1997 cũng tích cực lùi sâu tranh chấp bóng và có một tình huống phát động dẫn đến bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Người ta cũng thấy vai trò quan trọng của Đỗ Hùng Dũng đã hoạt động không biết mệt mỏi. Chính “Dũng chip” đã tỏa sáng với bàn nâng tỷ số lên 2-0 sau một pha dứt điểm nhẹ nhàng cho thấy sự tinh tế. Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 xứng đáng với vai trò thủ lĩnh cho hành trình chinh phục AFF Cup 2022 của "những chiến binh sao vàng".

Đối thủ tiếp theo của đội tuyển Việt Nam ngày 27/12 là Malaysia trên sân Mỹ Đình, vừa có chiến thắng quá nhọc nhằn 1-0 trước Myanmar. Dù thế, thầy trò ông Park không nên chủ quan, cần tiếp tục thắng với nhiều bàn để nhất bảng, tránh Thái Lan gần như chắc chắn sẽ đứng đầu bảng A.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.