Multimedia Đọc Báo in

World Cup 2022: Nhật Bản, Hàn Quốc, các bạn hãy làm châu Á tự hào

07:39, 05/12/2022

Đội tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm nức lòng cổ động viên khắp châu Á khi viết nên câu chuyện cổ tích, đoạt tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và đêm nay, rạng sáng mai, Nhật Bản sẽ chạm trán nhà đương kim á quân World Cup 2018 Croatia, trong khi Hàn Quốc đối đầu với một Brazil hùng mạnh.

Với tuyển Nhật Bản, việc rơi vào một bảng đấu có sự góp mặt cả 2 cựu vương là Tây Ban Nha và Đức cùng đội tuyển không hề yếu Costa Rica khiến người hâm mộ dù yêu mến đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc đến thế nào cũng không dám lạc quan, đặt cược Nhật Bản sẽ giành tấm vé vào vòng trong. Ấy thế mà tuyển Nhật đã hiện thực hóa mục tiêu ấy bằng một cách không tưởng: hạ “cỗ xe tăng” Đức, biến Tây Ban Nha có trong đội hình toàn những hảo thủ thành bại tướng và chỉ thua Costa Rica 0-1. Tuy nhiên điều đó không thành vấn đề, Nhật Bản giành vị trí thứ Nhất của bảng đấu “tử thần”, đường đường chính chính vào vòng trong.

Các cầu thủ Nhật Bản vui mừng khi đoạt vé vào vòng 1/8. Ảnh: Internet
Các cầu thủ Nhật Bản vui mừng khi đoạt vé vào vòng 1/8. Ảnh: Internet

Dõi theo màn trình diễn của Nhật Bản ở vòng loại, điều mà người hâm mộ dễ dàng nhận thấy là đội bóng biệt danh “những chiến binh Samurai xanh” có lối chơi tập thể, đoàn kết, tính kỷ luật cao, với một tinh thần chiến đấu không bao giờ bỏ cuộc, như những chiến binh cảm tử, mà trận lội ngược dòng, thắng Tây Ban Nha 2-1 là một ví dụ. Với một thể lực sung mãn, Nhật Bản cho thấy lối chơi phòng ngự, phản công họ áp dụng ở World Cup này hiệu quả như thế nào. Bên cạnh đó, họ còn có những nhân tố nổi bật, có thể xoay chiều cục diện trận đấu bằng một khoảnh khắc tỏa sáng, như tiền vệ Ritsu Doan, chân sút đã ghi bàn gỡ hòa cực kỳ quan trọng cho Nhật Bản ở trận gặp Đức và có bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 trong trận gặp Tây Ban Nha.

Đối thủ của Nhật Bản là đương kim á quân Croatia – vị trí đó đã phần nào khẳng định sức mạnh của đội bóng biệt danh “rực lửa” dẫu con đường vào vòng 1/8 của họ không thuyết phục như Nhật Bản: hòa Maroc 0-0, thắng Canada 4-1 và cầm chân Bỉ 0-0. Đội bóng xứ Bankan sở hữu trong đội hình những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc, có kỹ thuật cá nhân tốt như: Modric, Brozovic, Kovacic, Kramaric, Livaja, Perisic đủ sức uy hiếp bất cứ khung thành đối phương nào. Tuyển Croatia cũng có lợi thế tâm lý lớn khi chưa bao giờ thua ở vòng đấu loại trực tiếp sau khi lọt qua vòng bảng World Cup.

Tất nhiên, mọi đánh giá, phân tích, nhận định chỉ có tính tương đối. Nhật Bản lúc này có thể bị đánh giá thấp hơn, song với những bất ngờ, kết quả nằm ngoài mọi kịch bản xuất hiện tại World Cup 2022, mà Nhật Bản là một trong những đội bóng viết nên câu chuyện cổ tích đó thì mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Các cầu thủ Hàn Quốc bùng nổ cảm xúc khi trở thành
Các cầu thủ Hàn Quốc bùng nổ cảm xúc khi giành vé vào vòng loại trực tiếp. ẢnhInternet

Tương tự Nhật Bản, đội tuyển Hàn Quốc cũng đã tạo nên một trong những cơn địa chấn lớn nhất World Cup: đội bóng của đội trưởng, tiền đạo đang khoác áo Câu lạc bộ Tottenham tại Giải ngoại hạng Anh Son Heung - min quật ngã “gã khổng lồ”, tuyển Bồ Đào Nha 2-1 trong thế trận bị dẫn trước để giành quyền đi tiếp. Các cầu thủ xứ sở kim chi đáng để cả thế giới ngả mũ khâm phục khi chứng kiến tinh thần chiến đấu kiên cường, không bỏ cuộc của "Hổ châu Á", với những bước chạy không biết mệt mỏi khiến người hâm mộ hồi tưởng về World Cup 2002 mà khi đó với tư cách là chủ nhà, Hàn Quốc đã viết nên câu chuyện kỳ diệu, lọt vào đến bán kết.

Vị trí thứ 2 của bảng đấu khiến họ phải gặp đội bóng từng 5 lần vô địch World Cup, tuyển Brazil. Không cần phải tranh luận, so sánh trên tất cả các phương diện, Hàn Quốc không thể nào sánh với “những vũ công Samba”, ngay cả khi Brazil đội tuyển được xem là yếu nhất. Mọi số liệu phân tích, dự đoán kết quả trước trận cầu này cũng nghiêng hẳn về phía Brazil. Tỷ lệ thắng lợi của họ áp đảo lên đến 76%.

Dẫu vậy, khi mà trái bóng chưa lăn, tiếng còi kết thúc của trọng tài chưa cất lên, thì có lẽ chưa thể khẳng định, nói trước được điều gì. Và với những kỳ tích mà Nhật Bản và Hàn Quốc thể hiện từ đầu giải, khi mà tâm lý hoàn toàn được cởi bỏ, đôi chân của các cầu thủ trở nên thanh thoát, người hâm mộ khắp châu Á có quyền hy vọng, mơ tưởng đến những câu chuyện cổ tích khác. Cả châu Á đang đặt kỳ vọng hai đại diện của còn lại ở vòng 1/8 này có thể làm vinh danh bóng đá khu vực vốn lâu nay bị đánh giá là “vùng trũng” trong bản đồ bóng đá thế giới.

Trận đấu giữa Nhật Bản gặp Croatia sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ ngày 5/12, trong khi đó cuộc so tài giữa Hàn Quốc với Brazil diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 6/12.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.