Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Việt Nam thắng Myanmar 3-0: Khởi sắc lối chơi của "Những chiến binh sao vàng"

10:01, 04/01/2023

Tuyển Việt Nam đã khép lại vòng bảng, bảng B, AFF Cup 2022 với chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước Myanmar trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối qua 3/1.

3 điểm có được ở trận đấu này giúp tuyển Việt Nam giành 10 điểm sau 4 lượt trận để xếp thứ nhất bảng B và gặp tuyển Indonesia ở bán kết.

Chiến thắng này đã được dự báo trước cho tuyển Việt Nam,  toàn đội đã đặt vé đến Indonesia, sẵn sàng cho cuộc đối đầu với chủ nhà ở bán kết. Điều đó cho thấy, Huấn luyện viên Park Hang – seo tự tin vào một chiến thắng của đội nhà với vị trí nhất bảng, vấn đề còn lại chỉ là cách mà “những chiến binh sao vàng” thể hiện 90 phút trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình có làm thỏa mãn cổ động viên hay không.

Theo dõi cuộc đối đầu quyết định cho ngôi nhất bảng, người hâm mộ đội bóng áo đỏ đã phần nào bớt lo, khi lối chơi của đội nhà đã có những khởi sắc rõ rệt. So với trận hòa nhạt nhòa, cực kỳ thất vọng trước tuyển Singapore trước đó, trận đấu mà “phù thủy” Park thử nghiệm đến 8 vị trí trong đội hình xuất phát, thì ở trận đấu này, các vị trí trong đội hình thi đấu chính thức đều thể hiện khá tốt, vận hành khá suôn sẻ trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 và để lại dấu ấn cá nhân trong chiến thắng chung của đội nhà.

Trong đó, hậu vệ Văn Hậu sau khi trở lại đội hình xuất phát đã tiếp tục khẳng định vai trò không thể thiếu của mình bên hành lang cánh trái, phần lớn các pha hãm thành nguy hiểm ở hiệp 1 đều xuất phát từ cầu thủ người Thái Bình. Và cả 2 bàn thắng của tuyển Việt Nam đều có dấu giầy của Văn Hậu. Tương tự, bên phía cánh phải, Tấn Tài thi đấu năng nổ, lên công về thủ toàn diện. Phía sau 2 hậu vệ này, thủ thành Văn Lâm vẫn luôn là chỗ dựa tin cậy của đồng đội, ngoài một vài tình huống mất tập trung. Văn Lâm trở thành thủ môn duy nhất chưa bị chọc thủng lưới ở vòng bảng.

Các cầu thủ Việt Nam vào bán kết với ngôi nhất bảng.  Ảnh: Giang Huy
Các cầu thủ Việt Nam vào bán kết với ngôi nhất bảng. Ảnh: Giang Huy

Tuyển Việt Nam thi đấu có đường nét hơn nhờ sự gắn kết, kiểm soát, điều phối bóng tốt ở tuyến giữa cùng với những pha phát động tấn công của cặp đôi Quang Hải-, Hùng Dũng. Trong khi đó cả 3 trung vệ Duy Mạnh, Việt Anh và Thành Chung đang khoác áo Hà Nội FC thể hiện sự hiệu quả trong khâu tổ chức đánh chặn trước khung thành thủ môn Văn Lâm.

Phía trên hàng công, Tiến Linh lấy lại sự tự tin sau trận đấu đầy thất vọng trước Myanmar với một bàn thắng ghi được vào lưới đội bạn. Một gương mặt khác là Ngọc Quang cũng kịp lấy lại niềm tin của người hâm mộ khi được trao cơ hội với bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 cho tuyển Việt Nam.

Trong chuỗi 4 trận đấu ở vòng bảng, có thể nói đây là trận đấu mà “những chiến binh sao vàng” làm hài lòng người hâm mộ nhất. Sơ đồ chiến thuật 3-4-3 này với những cầu thủ trên vận hành khá trôi chảy, hiệu quả, với lối chơi khá biến hóa, đa dạng, nhiều phương án tấn công từ 2 cánh đến trung lộ khiến đối phương bất ngờ.

Tuy vậy, người hâm mộ vẫn còn đôi chút “lăn tăn”, lo lắng bởi nếu thầy Park vẫn trung thành, áp dụng chiến thuật 3-4-3 thì những vị trí thay thế trong sơ đồ chiến thuật trên dường như còn một khoảng cách nhất định. Đặc biệt là ở 2 hành lang, với Hồng Duy (cánh trái) và Văn Thanh (cánh phải). Đơn cử như Hồng Duy khi được đưa ra sân từ băng ghế dự bị, trong hơn 30 phút có mặt, chân sút của Hoàng Anh Gia Lai thi đấu nhạt nhòa, chỉ với vài pha tạt cánh không nguy hiểm. Thái độ, tinh thần thi đấu tích cực, nhiệt tình của anh là cần thiết, song điều đó là chưa đủ để anh “lắp ghép” vào chung trong một sơ đồ chiến thuật. Tương tự là Văn Thanh, hậu vệ vừa chia tay Hoàng Anh Gia Lai chưa thể hiện được nhiều khi được trao cơ hội ra sân. Ngoài ra phong độ của tiền vệ Quang Hải ở những trận đấu vừa qua cũng là một câu hỏi, anh có thể chơi tốt khi có sự hỗ trợ của các đồng đội, song dấu ấn cá nhân anh để lại là khá nhạt nhòa, không như mong đợi.

Chắc chắn “phù thủy” Park là người hiểu rõ nhất những hạn chế trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cũng như từng vị trí thay thế mà ông áp dụng và sẽ phải có phương án để khắc phục những hạn chế đó. Chúng ta cần phải chờ đợi đến trận bán kết, gặp Indonesia vào ngày 6/1 sắp đến để xem ông sẽ làm điều đó như thế nào.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.