Multimedia Đọc Báo in

Cánh nhạn đầu năm

05:47, 04/01/2023

Khi trận đấu đầu năm mới trước đội tuyển Myanmar trên sân Mỹ Đình chưa diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tự tin đặt vé máy bay để thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi.

Trước đó, ông Park tuyên bố gặp Thái Lan và Indonesia đều không đáng ngại. Đấy không phải là lời tuyên chiến mà có lẽ ông thầy Hàn Quốc cảm nhận được nội lực của đội tuyển Việt Nam lúc này hoàn toàn đủ sức để vô địch AFF Cup 2022. Mặt khác, bài học thất bại tại AFF Cup lần trước do sự chủ quan, thậm chí sai số trong tính toán điểm rơi phong độ, lựa chọn đối thủ, luôn phản tỉnh “đoàn quân áo đỏ”. Có thể cảm nhận điều đó qua cách đội tuyển Việt Nam thắng đậm Lào 6-0 trong ngày ra quân, thay vì chỉ 2-0 như AFF Cup 2020. Bóng đá không có chỗ cho sự nhượng bộ hoặc xã giao!

Đội tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá mạnh nhất Đông Nam Á hiện nay.

Gặp Indonesia ở bán kết là kết quả sự tính toán hợp lý. Không phải chúng ta sợ Thái Lan, bởi muốn vô địch phải thắng tất cả. Nhưng, được lựa chọn đối thủ nhẹ hơn luôn nằm trong suy nghĩ của bất cứ nhà cầm quân nào. Gặp Thái Lan ở bán kết không dễ đá khi lịch sử cầu thủ Việt Nam luôn e dè đoàn quân "Voi chiến". Kể cả lúc bóng đá Việt Nam thăng hoa nhất, như thời điểm AFF Cup 2020, trận bán kết lượt đi đã để thua 0-2 quá chóng vánh, lượt về kết quả hòa và nhìn người Thái đoạt lấy Cúp vàng từ tay Indonesia.

Một kết quả thuận lợi trên sân Mỹ Đình như "cánh nhạn báo tin vui" đầu năm. Với người phương Đông, kết quả của sự khởi đầu rất quan trọng. Còn nhớ năm 2022, đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng Trung Quốc 3-1 ngay ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, làm nức lòng người hâm mộ. Từ sự khởi đầu đó, năm 2022, bóng đá Việt Nam gặt hái rất nhiều thành công. Điển hình như đội bóng đá nữ giành vé đến World Cup 2023, sau đó tiếp tục giành chiếc Huy chương Vàng SEA Games. Trong lúc đó, đội nam U23 lần thứ hai liên tiếp đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31. Chưa kể một loạt thành công khác từ những giải đấu trong và ngoài nước.

Nếu phân tích tương quan lực lượng, kinh nghiệm trận mạc, rõ ràng đội tuyển Việt Nam đang được đánh giá cao nhất tại AFF Cup năm nay. Ngoài những cựu binh, trong tay ông Park còn nhiều "vũ khí bí mật" từ hàng loạt nhân tố trẻ. Sức mạnh của các "chiến binh sao vàng" chắc chắn sẽ bùng nổ khi bước vào bán kết.

Hiện tất cả người yêu bóng đá Việt Nam đều mong mỏi thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có mặt ở trận chung kết và lấy lại chức vô địch đã bị vuột mất. Nếu cụ thể hóa được điều ấy, bóng đá Việt Nam sẽ lấy lại vị thế, truyền cảm hứng cho nhiều đội tuyển quốc gia trong năm 2023. Bởi trong năm nay, bóng đá Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quốc tế quan trọng: tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi World Cup; đội U23 Việt Nam tiếp tục hành trình bảo vệ chiếc Huy chương Vàng tại SEA Games 2023 diễn ra tại Campuchia. Bên cạnh đó, một đội tuyển trẻ là U20 Việt Nam sẽ góp mặt ở vòng chung kết châu lục với khát vọng tiến sâu để giành vé có mặt ở World Cup các giải đấu trẻ của thế giới.

Ngoài ra, giải đấu quan trọng nhất trong nước là V.League sẽ bắt đầu bước vào lịch thi đấu theo thể thức của bóng đá quốc tế từ tháng 8/2023, cùng một loạt những điều chỉnh và thay đổi mới theo hướng tích cực cũng như khoa học hơn. Đấy là điều những người quan tâm đến bóng đá nước nhà đang rất kỳ vọng bóng đá Việt Nam phát triển và tiến lên những tầm cao mới.

Mùa xuân khởi đầu cho nhiều ước vọng. Còn gì đẹp hơn khi chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó, thầy Park cùng đội tuyển đoạt ngôi vô địch AFF Cup. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng điều đó bởi trong tay ông vẫn đang sở hữu một đội hình đầy phẩm chất "vàng"!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.