Multimedia Đọc Báo in

Chặng đường còn dài...

06:31, 21/05/2023

1. Chỉ mới cách đây ít lâu, 2 tháng trước thôi, khi đặt chân đến Việt Nam, nhận lời dẫn dắt đội tuyển, Huấn luyện viên (HLV) Troussier được khán giả, truyền thông đón chào nồng nhiệt.

Những thành tích lẫy lừng trong sự nghiệp cầm quân của ông được liệt kê dày đặc, kèm theo những ngôn từ hoa mỹ dành tặng, khẳng định ông đủ năng lực, xứng đáng đảm nhận chiếc ghế “nóng”, trọng trách mà “phù thủy Park” đã để lại.

Ấy thế mà mọi chuyện đảo ngược nhanh chóng sau thất bại của đội quân áo đỏ ở ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực - SEA Games 32. Những ý kiến chê bai nặng nề hướng vào người thầy 68 tuổi, từng dẫn dắt tuyển Nhật Bản vào vòng đấu loại trực tiếp Worl Cup 2022. Những cuộc họp báo trước đó của ông cùng những phát biểu về kế hoạch, dự định dài lâu cho đội tuyển quốc gia bị đưa ra soi mói, bình luận đầy vẻ mỉa mai...

Đơn giản với một bộ phận cổ động viên, “những người hâm mộ bóng đá nhưng phải là bóng đá chiến thắng” như nhận xét cay đắng trước đây của cựu HLV Park Hang-seo thì tất nhiên thất bại là một điều không thể chấp nhận, nhất là U22 Việt Nam đang là nhà đương kim vô địch.

Hình ảnh Huấn luyện viên Troussier thất vọng, buồn bã khi thua Indonesia ở bán kết. Ảnh: Thanh Vũ

2. Tất nhiên với cương vị là người đứng đầu trên băng ghế huấn luyện, HLV Troussier đã lên tiếng nhận trách nhiệm về thất bại của đội tuyển, song dưới góc nhìn khách quan thì ông có đáng nhận “búa rìu” dư luận một cách thái quá như vậy không? Đúng là đội tuyển U22 đã có màn trình diễn đáng thất vọng tại SEA Games 32, và trước đó nữa là Doha Cup.

Song những kết quả đó đã được dự báo trước. Hãy xem ông thầy người Pháp có trong tay một thế hệ cầu thủ có trình độ, năng lực như thế nào? Thật thiếu tế nhị nếu so sánh lứa U22 hiện tại với lớp đàn anh đi trước. Song cần nhìn thẳng vào thực tế để thấy rằng, khi tiếp quản chiếc ghế ông Park để lại, HLV Troussier phải bắt đầu với con số 0 tròn trĩnh.

Trong tay ông có một lực lượng mỏng, lại quá non kinh nghiệm, ít có cơ hội ra sân ở V.League. Thống kê cho thấy các cầu thủ chủ chốt của U22 được chơi ở V.League như Duy Cương, Văn Cường và Tuấn Tài, Công Đến thời gian ra sân rất ít, chỉ mang tính chất làm quen với bầu không khí tranh tài đỉnh cao. Năng lực giới hạn, lại ít có cơ hội cọ xát nên thiếu kinh nghiệm thực chiến là không thể tránh khỏi, mà thất bại trong trận đấu hơn người với Indonesia ở bán kết là một minh chứng cụ thể.

3. Phân tích như thế không phải để bào chữa cho thất bại của HLV Troussier, song cũng thật không công bằng khi đổ lỗi hoàn toàn cho chiến lược gia người Pháp. Cần lưu ý rằng, trước khi đặt bút ký hợp đồng chính thức với HLV Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không quá đặt nặng mục tiêu phải bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 32, bởi một phần nhìn nhận đúng năng lực của cầu thủ U22 hiện tại, một phần Liên đoàn đề ra mục tiêu dài lâu hơn cho bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ U22 hiện tại - tương lai của bóng đá nước nhà còn cả một chặng đường dài phía để phát triển, hoàn thiện mình nên không nhất thiết phải quá nặng nề với thất bại khi không bảo vệ được ngôi vương tại SEA Games 32, mà cần xem đó như là một bài học bổ ích để trưởng thành. Bởi cái đích mà VFF, HLV Troussier cùng các cầu thủ U22 đang hướng đến xa hơn, quan trọng hơn SEA Games rất nhiều là Wold Cup 2026. Vậy nên hãy cứ bình tĩnh, kiên nhẫn chờ đợi...

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.