Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh đội quân bóng đá tóc dài

06:31, 21/05/2023

Đội tuyển bóng đá nữ đã vô địch SEA Games lần thứ 8. Đây là chiến tích chói lọi, tiếp tục khẳng định tài năng của Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung và tiềm năng của bóng đá nữ Việt Nam.

Vị tướng già

Trong thành công của bóng đá nữ Việt Nam một thập niên qua, người đặt dấu ấn đậm sâu nhất là HLV Mai Đức Chung. Ông Chung “xe ca” xứng đáng là tài năng của bóng đá Việt Nam sau những chiến công vang dội, không chỉ với đội tuyển nữ Việt Nam mà cả mọi cấp độ đội tuyển quốc gia khác đến câu lạc bộ bóng đá nam.

Các cô gái “vàng” đã vô địch SEA Games lần thứ 8.

Với tài thao lược của cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam, ông Chung “xe ca” đã biến bóng đá nữ Việt Nam thành đội tuyển số một khu vực với 11 danh hiệu vô địch các giải ở Đông Nam Á. Ngoài ra, lịch sử sẽ luôn khắc tên ông với kỳ tích đưa các cô gái Việt Nam dự Vòng chung kết World Cup 2023. HLV họ Mai luôn gây nỗi khốn khổ cho các đồng nghiệp cùng khu vực Đông Nam Á. Các đội tuyển trong khu vực như Myanmar, Philippines hay Thái Lan đã dùng rất nhiều cách để nâng tầm đội tuyển nữ nước nhà, nhưng rồi tất thảy đều thất bại dưới tay chiến lược gia họ Mai cùng các học trò. Trong đó, Philippines sử dụng dàn cầu thủ nhập tịch nhưng cũng “lực bất tòng tâm”. Sự tinh nhạy của vị HLV 72 tuổi đã giúp các cô gái áo đỏ nhiều lần xoay chuyển tình thế. Đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi rất nhịp nhàng, ban bật đoạn ngắn hiệu quả dựa trên nền tảng “biết mình, biết ta”. Trận chung kết thêm một lần minh chứng những thay đổi của nhà cầm quân Việt Nam hữu hiệu thế nào để đánh bại nỗ lực của đội tuyển nữ Myanmar. Một chiến thắng buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”.

Đội quân tóc dài hướng về World Cup

Đội tuyển nữ Việt Nam sau chiến tích tại SEA Games 32 có thể nhận thưởng thêm hàng chục tỷ đồng, bằng 1/3 số tiền họ đã nhận được khi lần đầu có vé đến World Cup 2023 tại Australia và New Zealand. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho thầy trò HLV Mai Đức Chung sau nỗ lực tột cùng để mang vinh quang về cho đất nước.

Các cô gái “vàng” của thể thao Việt Nam không có nhiều thời gian tận hưởng niềm vui, mà phải lao vào tập luyện chuẩn bị cho World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp đối thủ hàng đầu thế giới vào ngày 1/7 tại Orleans.

Chúng ta không khó cảm nhận được khó khăn đang chờ đợi vị tướng già và đoàn quân tóc dài ở đấu trường thế giới. Tại World Cup, các đối thủ đều là những đội bóng hàng đầu, họ vượt trội cả thể hình, thể lực lẫn đẳng cấp. Đấy là thực tế mà người hâm mộ phải chấp nhận. Từ SEA Games - Đông Nam Á đến World Cup là một khoảng cách rất xa. Các cô gái vàng của chúng ta phải chạy đua cùng thời gian, cật lực lao động để giảm bớt sự chênh lệch. Thất bại nhưng không để hình ảnh bạc nhược. Đặc biệt, chúng ta phải thể hiện được sức mạnh tinh thần vốn dĩ là điểm nổi bật của bóng đá Việt Nam.

Hãy xem World Cup là cơ hội vàng để hòa nhập với các cường quốc bóng đá nữ thế giới. Câu chuyện đó sẽ được kể tiếp vào tháng 7 tới. Còn hiện tại, với những gì đã làm được, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang khiến người yêu thể thao nước nhà nức lòng. Các cô gái Việt Nam ngoài khẳng định vị thế số một trong khu vực, họ còn góp phần vào thành công của kỳ SEA Games 32 cho đoàn Thể thao Việt Nam, đặc biệt xoa dịu “nỗi đau” mất ngôi vương của bóng đá nam. Trên bảng xếp hạng FIFA hiện nay, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang xếp 33 thế giới và top 5 châu Á. Họ vô địch 4 kỳ SEA Games liên tiếp. Trong khi đó, đội tuyển nam xếp 98 thế giới và 17 châu Á.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.