Multimedia Đọc Báo in

Tự hào tinh thần Việt Nam

07:58, 12/05/2023

Tại SEA Games 32 đang diễn ra ở Campuchia, các vận động viên Việt Nam đang thể hiện một bản lĩnh, tinh thần thi đấu kiên cường, tuyệt vời, tạo ấn tượng đẹp trong lòng khán giả, người hâm mộ.

Trên đường đua điền kinh, hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Thị Ninh. Nếu như Nguyễn Thị Oanh - vận động viên đã đoạt 3 Huy chương Vàng để lại ấn tượng bởi sức mạnh phi thường - được truyền thông quốc tế đánh giá là "không tưởng" - giúp cô làm nên kỳ tích, đem vinh quang, tự hào về cho Việt Nam, thì Nguyễn Thị Ninh lại ghi đậm dấu ấn trong lòng cổ động viên, với tinh thần ý chí đáng khâm phục dẫu cô không giành được huy chương.

Hình ảnh xúc động của vận động viên Nguyễn Thị Ninh khi về đích bị ngất xỉu và phải thở oxy. Ảnh: Quốc Việt

Nguyễn Thị Ninh - vận động viên khoác áo lính vừa tròn 18 tuổi tham gia tranh tài ở nội dung khắc nghiệt (trên 42 km) của cuộc đua marathon. Với thời tiết nắng nóng lên đến 38 độ C, trong khi nhiều vận động viên, kể cả vận động viên nam phải gục ngã, bỏ cuộc thì dẫu bị sốc nhiệt, Nguyễn Thị Ninh vẫn dốc toàn lực, vượt qua những thử thách về thể lực, tinh thần có lẽ chỉ có người trong cuộc mới có thể cảm nhận một cách đầy đủ nhất để hoàn thành đường đua sau gần 4 giờ. Hình ảnh Nguyễn Thị Ninh kiệt sức, ngất xỉu ngay sau khi cán đích, phải hỗ trợ xe lăn, thở oxy đủ khiến người hâm mộ cảm động và thán phục, trao cho cô "huy chương vàng" về ý chí, nghị lực thi đấu dẫu cô chỉ về thứ 8 chung cuộc. Hình ảnh xúc động đó đã chuyển tải đến tất cả khán giả và vận động viên thi đấu tại SEA Games 32 thông điệp “Đừng bao giờ bỏ cuộc bởi nếu có ý chí, quyết tâm, nghị lực thì chúng ta có thể làm được tất cả”. Thể thao là vậy, ở đó không chỉ có thắng - thua, "nhanh hơn, cao hơn, xa hơn" mà còn là để vận động viên khẳng định rằng mình có thể vượt qua giới hạn, biến điều không tưởng thành hiện thực.

Vượt qua những đau đớn của thể xác, võ sĩ Jujitsu Đặng Thị Huyền cũng để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả hâm mộ, giành phần thưởng xứng đáng. Huyền là vận động viên thi đấu sở trường ở hạng cân 48 kg song phải đôn lên thi đấu ở hạng cân 52 kg, lại gặp chấn thương nặng khi đối đầu đối thủ Jenna Kaila Napolis của Philippines, không thể tiếp tục thi đấu ở trận trước. Thế nhưng trong trận đấu cuối cùng gặp võ sĩ Singapore May Yong The, Huyền vẫn nén đau, thi đấu và xuất sắc đánh bại đối thủ để giành Huy chương Đồng. Một đồng đội khác của cô, ở môn võ vovinam là Lê Thị Hiền cũng làm nên điều kỳ diệu, bằng tinh thần quả cảm, sự quyết tâm cao độ đã đoạt tấm Huy chương Vàng sau khi vượt qua đối thủ của Lào Alisa Panyasyli với tỷ số 7-0 và phải thi trong tình trạng đầu gối bị chấn thương nặng.

Cùng với đó, nam võ sĩ Lâm Trí Linh (môn vovinam) bị lật cổ chân và đồng đội Nguyễn Hoàng Dũ, bị chấn thương, dập xương sườn trước khi bước vào tranh tài tại SEA Games 32 cũng tạm nén nỗi đau, dốc toàn lực vì màu cờ sắc áo, thi đấu quả cảm cùng đồng đội đoạt Huy chương Vàng. Còn ở môn thể dục dụng cụ, vận động viên Lê Thanh Tùng dù rất đau đớn khi bị chấn thương ở phần thi nhảy cầu thăng bằng, nhưng sau đó vẫn cắn răng dùng giải pháp giảm đau tạm thời để cùng đồng đội hoàn thành tốt nhất màn trình diễn, trong sự ngỡ ngàng của các đối thủ để đoạt Huy chương Vàng, đem đến những cảm xúc khó tả cho người xem.

Nghị lực, ý chí và tinh thần chiến đấu hết mình, vượt qua giới hạn, chiến thắng chính bản thân của các vận động viên Việt Nam chính là hình ảnh tuyệt vời của thể thao Việt Nam tại ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Họ chính là những "đại sứ" để quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, khí phách, tinh thần con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới .

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.