Multimedia Đọc Báo in

Chiến tích đầu tiên của ông Troussier

08:22, 12/09/2023

Hôm nay (12/9), U23 Việt Nam đá trận cuối cùng vòng loại U23 châu Á 2024 với U23 Singapore khi chúng ta đã đoạt vé vào vòng chung kết. Đây cũng là chiến tích đầu tiên của Huấn luyện viên (HLV) người Pháp Philippe Troussier.

Còn nhớ, chỉ một tháng sau khi ra mắt dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo có trận đấu ra mắt người hâm mộ tối 14/11/2017 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), khi tuyển Việt Nam đá trận lượt về với đội tuyển Afghanistan trong khuôn khổ bảng C vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019. Dù chỉ có được kết quả hòa trước tuyển Afghanistan nhưng kết quả này giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành được suất chính thức dự Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á - Asian Cup 2019. Sau đó, những chiến tích liên tiếp của ông Park ra sao chắc mọi người đã rõ.

Ông Philippe Troussier ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ tháng 3/2023. Kỳ vọng đầu tiên đối với ông là SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia hồi tháng 5, U23 Việt Nam tham dự với tư cách đương kim vô địch. Nền tảng mà HLV Park Hang-seo để lại vẫn còn đó song ông Troussier không thể giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vua.

U23 Việt Nam vừa giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2024 nhưng vẫn chưa thuyết phục được người hâm mộ.

Có nghĩa, chiến tích đầu tiên của ông Troussier là giành tấm vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, tại bảng C vòng loại, quá may mắn khi U23 Việt Nam gặp các đội yếu là U23 Guam, U23 Syria và U23 Singapore. Với các đối thủ này, nhiều người nhận định U23 của HLV Hoàng Anh Tuấn, tuổi đời từ 17 - 20 cũng hoàn toàn có thể giành vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Hôm nay, một chiến thắng trước U23 Singapore được đánh giá là trong tầm tay. Cầu thủ U23 Singapore dẫu có thể hình tốt, nhưng lối chơi lại khá “ngờ nghệch”. Đặc biệt, họ rất bế tắc trong việc triển khai tấn công, nên dẫu gặp đối thủ rất yếu như U23 Guam vẫn không thể giành chiến thắng, dù tấn công liên tục. Bàn thắng chỉ đến với họ từ quả phạt đền, nhưng sau đó U23 Singapore đã phải chia điểm khi bị đối thủ gỡ hòa vào giờ chót.

Hiện tại về lý thuyết, U23 Singapore vẫn còn cơ hội để đi tiếp, đó là khi họ thắng đậm U23 Việt Nam. Khi ấy, U23 Singapore có thể chờ đợi mình đứng nhì bảng (nếu U23 Yemen thua U23 Guam) trước khi hồi hộp đợi xem mình có lọt vào top 4 đội thứ hai có thành tích tốt nhất để vào vòng chung kết hay không. Tuy nhiên, đây thật sự chỉ là giấc mơ trên lý thuyết.

Điều người hâm mộ chờ đợi ở HLV người Pháp là sự sắc sảo, nhạy bén khi chỉ đạo các trận đấu; khả năng phát hiện và đào tạo các tài năng cho hai đội tuyển Việt Nam. Đấy là điều đòi hỏi HLV phải am hiểu bóng đá cũng như thực trạng chất lượng cầu thủ nền bóng đá hiện nay.

Dù sao, HLV Troussier vẫn còn nhiều thời gian để chứng minh đẳng cấp của mình. Việc U23 giành vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 là nguồn động viên lớn, giải tỏa sức ép cho ông. Còn một năm nữa để U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết, lúc đó lứa học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã trưởng thành, tích hợp để giúp HLV người Pháp có được đội tuyển U23 mạnh, làm nên kỳ tích tựa như Thường Châu năm 2018.

Nhưng với đội tuyển quốc gia lại khác. Tháng 11 này, chúng ta sẽ tham dự vòng loại World Cup 2026. Tình hình đội tuyển hiện nay vẫn còn ngổn ngang, lực lượng rất nhiều nhưng thiếu chiều sâu, hệ thống chiến thuật vẫn chưa vận hành trơn tru theo triết lý của HLV Troussier.

Vậy nên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi dành cho HLV người Pháp dù ông vừa tạo dựng chiến tích đầu tiên với U23 Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.