Multimedia Đọc Báo in

Đánh thức nhân tài

05:36, 13/09/2023

Pha lập công mở tỷ số của Công Phượng chấm dứt “cơn hạn” bàn thắng trong màu áo đội tuyển quốc gia kéo dài 638 ngày, kể từ trận đấu với Malaysia vào ngày 12/12/2021, khiến dư luận và giới chuyên môn hào hứng tranh luận.

Phút 61, từ pha chọc khe xuất thần của Hoàng Đức, Công Phượng thoát xuống nhấn thêm mấy nhịp trước khi dứt điểm tinh tế mở tỷ số trận đấu. Những bước chạy cùng kỹ năng xử lý bóng mang đặc trưng của tiền đạo sinh năm 1995 ở thời điểm đỉnh cao phong độ. Phượng đã ăn mừng một cách hân hoan, có lẽ những ẩn ức trong anh cũng được giải thoát theo những tràng vỗ tay cổ vũ.

Người ta sẽ còn phải nhắc đến Công Phượng nhiều năm nữa, bởi anh là một cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt, được đào tạo bài bản cùng kiến thức văn hóa khá tốt. Công Phượng còn nổi tiếng sớm hơn cả Quang Hải, khi thời điểm anh cùng U18 Hoàng Anh Gia Lai là nòng cốt của đội tuyển U18, U19, U20 quốc gia.

Sau một thời gian dài “mờ nhạt”, Công Phượng đã ghi bàn thắng cho Đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo rất trọng dụng Công Phượng cùng dàn sao của “Gỗ”. Tuy nhiên, cho đến trước bàn thắng này, vai trò của Công Phượng ngày càng mờ nhạt ở tuyển Việt Nam. Anh càng “mất hút” ở môi trường bóng đá Nhật Bản. Văn Toàn cũng thế, Hàn Quốc không phải là “thiên đường” để cầu thủ này “xây mộng đẹp”. Đắng đót nhất có lẽ là Quang Hải. Anh sang Pháp ở thời kỳ tài năng đang đỉnh cao, hứa hẹn sẽ là cầu thủ Việt Nam đầu tiên làm nên tên tuổi ở bóng đá châu Âu. Trở về từ nước ngoài, cơ hội để Quang Hải tìm lại phong độ có phần thuận lợi hơn. Anh được mặc định có suất đá chính trong màu áo Câu lạc bộ Công an Hà Nội. Thực tế, tiền vệ sinh năm 1997 đã rất nỗ lực nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo thành bàn trong 8 trận đấu ở V.League 2023. Trong các trận trở lại đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ không còn thấy sự tinh tế, những điểm chạm bóng xoay chuyển trận đấu với cái chân trái ma thuật của Quang Hải.

HLV Troussier nhận định những cầu thủ đã từng chơi bóng ở nước ngoài vẫn tạo được sự khác biệt so với cầu thủ trong nước. Ông đã tạo điều kiện cho Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải có nhiều cơ hội thi đấu để tìm lại sự tự tin. Giống như Công Phượng, tiền đạo Văn Toàn cũng được HLV Troussier đưa vào sân ở hiệp hai trận gặp Palestine. Anh tỏa sáng khi kiến tạo cho Tuấn Hải ghi bàn ở phút 78 sau cú nước rút của một vận động viên điền kinh cự ly ngắn và trung bình. Có thể nói, trận thắng Palestine sẽ tạo động lực rất lớn cho Công Phượng và Văn Toàn.

Đội tuyển quốc gia hiện nay có rất nhiều gương mặt trẻ. Tuy thế, không khó cảm nhận họ còn mất nhiều thời gian mới trở thành trụ cột. Có nghĩa, bộ khung mà HLV Park Hang-seo để lại vẫn đóng vai trò quyết định thành tích đội, dù nhiều cầu thủ đã không đạt phong độ tốt. Ngoài Đỗ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, trên ghế dự bị còn đó Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Văn Quyết, Đặng Văn Lâm. Trong số này, “ấm ức” nhất có lẽ là Văn Quyết. Anh liên tục ghi bàn ở các mùa V.League gần đây nhưng luôn bị ông Park Hang-seo từ chối lên tuyển. Sau 12 trận đấu ra sân cho Hà Nội FC mùa bóng vừa qua, tiền đạo Văn Quyết đã ghi 9 bàn, trở thành cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất ở V.League 2023. Điều đáng nói, thủ quân đội bóng thủ đô bị treo giò tới 8 trận.

Mỗi một HLV có cách “dụng nhân” khác nhau. Dù thế, điều mà người hâm mộ luôn mong mỏi là HLV đó phải xây dựng được một môi trường đội tuyển có sự cạnh tranh lành mạnh, không bỏ sót nhân tài; phải sử dụng hiệu quả và phát triển tài năng các cầu thủ đạt đến tầm cao nhất, và thậm chí, phải “đánh thức” được các cầu thủ giỏi, vì lý do nào đó đang sa sút phong độ.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc