Đắk Lắk tập trung nguồn lực thực hiện cải cách hành chính
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 3235/QĐ-UBND về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2025.
Năm 2025, chương trình cải cách hành chính (CCHC) có chủ đề “Tập trung nguồn lực CCHC nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, số hóa làm giàu dữ liệu và khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu về dân cư; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về CCHC tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII đã đề ra”. Tỉnh phấn đấu, đưa chỉ số CCHC (PAR Index) tăng 5 - 7 bậc so với năm 2024. Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số chuyển đổi số (DTI).
Theo đó, tỉnh đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như: 100% các cơ quan, đơn vị có sáng kiến hoặc có giải pháp mới trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh được ban hành đồng bộ, thống nhất với các văn bản của Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận; xử lý 100% các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của địa phương có chứa quy định không phù hợp với văn bản quy định của Trung ương, tình hình thực tế của tỉnh và có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định khác; 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (trừ các TTHC lĩnh vực khiếu nại, tố cáo) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định; tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn so với năm 2024, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. 100% hồ sơ TTHC để quá hạn giải quyết (đến ngày trả kết quả mà chưa được giải quyết) phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân bằng văn bản, niêm yết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Đối với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến, tỉnh đề ra mục tiêu: 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, trong số đó, ít nhất 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk được tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%; 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần; mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%, trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%; giảm tối thiểu bình quân cả tỉnh 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với
năm 2021…
Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ công tác CCHC cụ thể đối với 7 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tổ chức chỉ đạo, điều hành.
UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện công tác CCHC.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc