Multimedia Đọc Báo in

Tiếp bước truyền thống cha ông

07:46, 08/02/2023

Trước ngày hội tòng quân, hành trang mang theo của 134 thanh niên huyện Lắk lên đường nhập ngũ năm nay đó là những lời căn dặn của ông bà, cha mẹ và quyết tâm cống hiến sức trẻ để tiếp bước truyền thống cha ông.

Hành trang tiếp sức cho tân binh

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, khi hay tin cháu nội trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, ông Y Krưng Êban (buôn Yang Kring, xã Bông Krang) không giấu được niềm hãnh diện và tự hào.

Gặp ai ông cũng khoe cháu trai sắp trở thành người lính Cụ Hồ và càng tự hào hơn khi cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trong lời căn dặn cháu nội (là công dân Y Huấn Liêng Hót) trước lúc cháu lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, giọng ông Y Krưng rắn rỏi, rõ mồn một từng câu, từng chữ: “Lên đường nhập ngũ là cháu đang thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao. Ông chúc cháu lên đường mạnh khỏe, mong ở môi trường quân ngũ, cháu luôn chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương Quân đội nhân dân Việt Nam, cố gắng rèn luyện để trở thành người quân nhân tốt”.

Ông Y Krưng Êban (buôn Yang Kring, xã Bông Krang, huyện Lắk) căn dặn cháu Y Huấn Liêng Hót trước ngày lên đường nhập ngũ.

Chàng tân binh Y Huấn xúc động chia sẻ, em may mắn và tự hào được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng.

Từ nhỏ, em đã được nghe ông nội kể về vùng căn cứ H10 (xã Đắk Phơi) – là nơi che chở cán bộ, nuôi giấu bộ đội và tinh thần chiến đấu ngoan cường của quân và dân địa phương để giành độc lập dân tộc. Hay câu chuyện dân vận của ông nội và cán bộ cách mạng một thời đi vận động bà con buôn làng theo Đảng…

Có được hạnh phúc ấy, thế hệ trẻ chúng em không quên sự hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước để có độc lập, tự do như hôm nay. Đối với em, môi trường quân đội và công an chính là trường học lớn mà ở đó sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, hoàn thiện nhiều kỹ năng của quân nhân cách mạng.

Với niềm tự hào về truyền thống gia đình, truyền thống cách mạng của cha ông và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, em quyết tâm rèn luyện, phấn đấu trở thành người quân nhân mẫu mực.

 

Năm 2023, huyện Lắk được tỉnh giao chỉ tiêu gọi 134 công dân nhập ngũ, trong đó quân sự là 110 công dân và công an là 24 công dân. Công tác tổ chức Lễ giao, nhận quân đã được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo trang trọng, an toàn, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, Y Huấn là con trai đầu trong gia đình có ba anh em. Năm 2022 Y Huấn tốt nghiệp THPT và ở nhà hỗ trợ bố mẹ làm nương rẫy. Mong muốn của em sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ theo học nghề để có việc làm ổn định tại địa phương.

Tiếp nối truyền thống gia đình

Vui vì con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình ông Y Yên Bđáp (buôn Jun, thị trấn Liên Sơn) đã mổ heo mời anh em, bạn bè, hàng xóm đến chung vui.

Ông Y Yên có ba người con, con trai đầu là Y Khiếu Sruê (SN 1998) cũng đi nghĩa vụ quân sự vào năm 2019, hiện nay đã lập gia đình, ra ở riêng; còn Y Khăm Sruê (SN 2003) là con thứ hai, cuối năm 2022, được sự động viên của gia đình, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Khi con trai chuẩn bị lên đường, ông Y Yên dặn dò: “Bố rất tự hào vì con là người thứ ba trong gia đình mình theo tiếng gọi của Tổ quốc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng. Môi trường quân đội là môi trường của kỷ cương, kỷ luật nên bố muốn con cố gắng rèn luyện để tự tin, chững chạc hơn”.

Không chỉ tự hào về con trai, ông Y Yên rất cảm động trước sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn Liên Sơn và các cấp hội, đoàn thể địa phương đã đến tặng quà, thăm hỏi, động viên gia đình và cấp phát quân tư trang đầy đủ cho Y Khăm trước khi lên đường nhập ngũ.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) thăm hỏi, động viên tân binh trước ngày Lễ tòng quân.

Trước ngày lên đường, trong buổi gặp gỡ với anh em, bạn bè, Y Khăm cũng bộc bạch: "Có bố và anh trai đều là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương – đó là niềm tự hào mà bản thân em cần tiếp bước. Là một thanh niên, em luôn xác định rõ quyền và nghĩa vụ của bản thân đối với quê hương, đất nước nên em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ".

Anh Lê Thúc Linh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Liên Sơn cho biết, năm 2023 thị trấn Liên Sơn có 7 công dân tham gia nghĩa vụ. Trước ngày lễ giao quân, đơn vị đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND, MTTQ gặp mặt, thăm hỏi, động viên công dân lên đường nhập ngũ.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đến sáng 7/2, đã hoàn thành công tác kiểm tra COVID-19 đối với 7 công dân, tất cả đã sẵn sàng cho lễ tòng quân vào ngày 8/2/2023.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.