Multimedia Đọc Báo in

Xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ

06:39, 24/04/2022

 các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, có nhiều tân binh dù có trình độ đại học, cao đẳng hoặc đang là sinh viên nhưng sẵn sàng “gác bút nghiên” xung phong nhập ngũ, nguyện mang sức trẻ, trình độ cống hiến cho quân đội, cho đất nước.

Trên thao trường huấn luyện của Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) - đứng chân trên địa bàn xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc), các chiến sĩ mới hăng say luyện tập mặc cho cái nắng mùa hè gay gắt. Qua trò chuyện với các tân binh trong những phút giải lao, chúng tôi khá ấn tượng với binh nhì Nay Y Wơi (25 tuổi, dân tộc Jrai) - một trong những tân binh có trình độ đại học, rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của đơn vị.

Binh nhì Y Wơi là con út trong gia đình nông dân có bốn anh chị em ở xã Ea Sol (huyện Ea H’leo). Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quy Nhơn, Y Wơi trở về nhà đợi xin việc làm và đỡ đần bố mẹ làm nông. Mùa tuyển quân năm nay, dù không có tên trong danh sách gọi nhập ngũ nhưng Y Wơi vẫn viết đơn tình nguyện lên đường để thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Y Wơi tâm sự: “Quyết định nhập ngũ của tôi được mọi người trong gia đình, họ hàng ủng hộ. Tôi mong muốn, 2 năm trong môi trường quân ngũ giúp rèn luyện ý chí, bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng, sức khỏe để sau này vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Binh nhì Nay Y Wơi (ngồi giữa) trò chuyện cùng cán bộ và đồng đội trong giờ giải lao.

Binh nhì Nguyễn Thiện Thuật (SN 2001, trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) dù đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Tây Nguyên nhưng đã gác lại việc học, tình nguyện tòng quân. Binh nhì Thuật chia sẻ: “Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân đối với Tổ quốc. Quân ngũ là một trường học lớn để tôi rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu trưởng thành hơn. Sau khi ra quân, tôi sẽ tiếp tục học đại học".

 

“Được khoác lên mình màu xanh áo lính giúp tôi chững chạc, trưởng thành hơn và đây cũng là ước mơ từ bé của tôi. Được cống hiến cho đất nước là trách nhiệm và cũng là vinh dự”.

binh nhì Lê Văn Hùng

Mùa tuyển quân năm nay, Lữ đoàn Đặc công 198, tiếp nhận huấn luyện 200 chiến sĩ mới đến từ các huyện Ea H’leo, Krông Năng, Krông Pắc, Ea Kar và TP. Buôn Ma Thuột. Chất lượng chiến sĩ mới năm nay được đánh giá tốt cả về trình độ văn hóa lẫn sức khỏe. Trong đó, 9 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và một số đang là sinh viên; 1 tân binh là đảng viên. Sau hơn 2 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới ở đơn vị an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. "Việc ngày càng có nhiều cử nhân, sinh viên nhập ngũ vào môi trường quân đội đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng đơn vị...”, Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198 chia sẻ.

Còn tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh, mùa tuyển quân năm nay có 160 chiến sĩ mới nhập ngũ và huấn luyện tại đây. Trong đó, có 21 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng hoặc đang là sinh viên. Điển hình như binh nhì Lê Văn Hùng (20 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột) đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng FPT Đắk Lắk nhưng đã quyết định bảo lưu kết quả học tập tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Binh nhì Nguyễn Thiện Thuật (bên phải) cùng đồng đội thực hành huấn luyện gói buộc thuốc nổ. 

Việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng được đề cập trong Thông tư 148/2018/TT-BQP, ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng về “Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ”. Và dù chưa có quy định bắt buộc trong công tác tuyển quân hằng năm, các đơn vị, địa phương phải có thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhưng với ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, thời gian qua có rất nhiều tân binh là cử nhân, sinh viên sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân để lên đường tòng quân, góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.