Multimedia Đọc Báo in

Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ (Kỳ 1)

08:12, 09/01/2023

Để đạt được con số khoảng 1 triệu lượt khách đến Đắk Lắk với doanh thu hơn 730 tỷ đồng trong năm 2022, chính quyền địa phương cùng cộng đồng làm du lịch ở đây đã không ngừng nỗ lực tìm mọi giải pháp tích cực và phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm giữ vững vị thế cho “ngành công nghiệp không khói” này kể từ khi đại dịch COVID -19 bùng phát vào cuối năm 2019 cho đến nay.

Kỳ 1: Linh hoạt để thích ứng

Đắk Lắk cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong thời gian qua. Trong bối cảnh ấy, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan đã chủ động, sáng tạo đưa ra nhiều chủ trương, chính sách linh hoạt, năng động và kịp thời để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Ko Tam. Ảnh: Hữu Hùng

Trong hai đợt bùng phát dữ dội của đại dịch COVID-19 (cuối năm 2019 đến tháng 3/2021 và từ tháng 4 đến trung tuần tháng 11/2021), ngành du lịch toàn cầu hầu như hoàn toàn bị “đóng băng”. Đắk Lắk cũng không nằm ngoài tình cảnh đó, hầu hết mọi hoạt động du lịch ở đây - từ dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn cho đến những khu/điểm du lịch đều ngưng trệ.

Tuy nhiên, nói như ông Lê Văn Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, đây cũng là “vốn thời gian” cần thiết để các các doanh nghiệp rà soát, đánh giá và kiểm chứng lại chính mình, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển hợp lý một khi cơ hội trở lại.

Những khu/điểm du lịch nổi tiếng, có tiềm năng và thế mạnh về văn hóa - sinh thái như: Kô Tam, Suối Ong, Đồi Trầm, buôn Ea Kô Dhông, Bảo tàng Đắk Lắk, Bảo tàng Thế giới cà phê (TP. Buôn Ma Thuột), Trung tâm Du lịch Bản Đôn, Ánh Dương, Thanh Hà, Troh Bư (huyện Buôn Đôn) và cụm Thác Dray Nur - Gia Long (huyện Krông Ana), Trung tâm Du lịch huyện Lắk… đã tranh thủ thời gian “đóng băng” trên để "làm mới" sản phẩm, tìm kiếm và kết nối thị trường cũng như đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm sẵn sàng phục vụ du khách tốt hơn. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội quản trị Khu du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam cho hay: Trong thời gian nghỉ dịch, khu du lịch này tiếp tục xây dựng và hoàn thiện một số sản phẩm đặc thù như tìm hiểu, trải nghiệm với nền nông nghiệp sạch (vườn cà phê, hoa trái các loại); kết nối không gian vườn, rừng, bến nước, khu vui chơi và nhà hàng ẩm thực để phục vụ nhu cầu thả bộ, thư giãn, sinh hoạt cho du khách. Còn tại Khu du lịch văn hóa - sinh thái Suối Ong cũng tranh thủ hoàn thiện quy trình nuôi, chế biến và thưởng thức sản phẩm ong mật tại chỗ với nhiều phân khúc thú vị và mang tính trải nghiệm cao.

Du khách tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hữu Hùng
 

Chương trình kích cầu “Người Đắk Lắk đi du lịch Đắk Lắk” là một trong những giải pháp thực chất, hữu hiệu để vực dậy ngành kinh tế quan trọng này trước mắt cũng như lâu dài. Chương trình này hiện đang được khuyến khích, duy trì như một động lực góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng cho ngành du lịch ở đây trong những năm tiếp theo".

 
 Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà

Cũng trong thời gian mà ngành du lịch đối mặt với những khó khăn và cam go ấy, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chia sẻ: Du lịch Đắk Lắk không có chủ trương đóng cửa trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát; mọi hoạt động ở đây - từ khu/điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành vẫn được xúc tiến với điều kiện được các doanh nghiệp cam kết là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Không như nhiều địa phương khác là chọn một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch “làm điểm” để duy trì hoạt động, thì với chủ trương trên của tỉnh Đắk Lắk nhằm hướng đến sự công bằng cho các đơn vị làm du lịch trên địa bàn, trong đó lấy yếu tố an toàn, thân thiện, bản sắc đặt lên hàng đầu và cùng nhau đồng lòng thực hiện một cách xuyên suốt. Sự linh hoạt nhằm thích ứng với hoàn cảnh ấy đã góp phần giúp “ngành công nghiệp không khói” ở đây không rơi vào tình trạng "mất thăng bằng" như một số tỉnh thành khác.

Điều đó được ông Nguyễn Văn Mừng, Phụ trách điều hành Khu du lịch Troh Bư và ông Nguyễn Huy Bát, Giám đốc Khu du lịch văn hóa - sinh thái Suối Ong ghi nhận: Cho dù dịch bệnh COVID-19 nhiều lần bùng phát, nhưng với quyết tâm cao của cộng đồng làm du lịch trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ tích cực và kịp thời của các ban, ngành liên quan, ngành kinh tế quan trọng này vẫn giữ được mức tăng trưởng đặt ra và những điểm đến an toàn vẫn duy trì hoạt động, mặc dù không sôi động như bình thường do tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp.

Cùng với những nỗ lực trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh phát động chương trình “Người Đắk Lắk đi du lịch Đắk Lắk” với những gói sản phẩm giá rẻ (như giảm giá lưu trú từ 20 - 50%, giảm giá vé tham quan từ 50 - 100%, giảm phí vận chuyển từ 15 - 30%) vào những thời điểm dịch bệnh tạm thời được kiểm soát nhằm giúp doanh nghiệp làm du lịch ở đây có điều kiện, cơ hội để nỗ lực hơn trong việc xây dựng, hoàn thiện sản phẩm của mình theo hướng đặc thù và chất lượng. 

(Còn nữa)

Kỳ 2: Chủ động liên kết, hợp tác phát triển

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.