Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng những “bếp ăn 0 đồng” giữa mùa dịch

11:33, 15/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Cư Kuin, nhiều bếp ăn tình nguyện đã “đỏ lửa”, dành tặng hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày cho cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch và người dân ở các khu cách ly.

 

Ngay sau khi huyện Cư Kuin thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Dray Bhăng đã chỉ đạo cán bộ, đoàn thể thành lập tổ hậu cần, triển khai xây dựng bếp ăn miễn phí cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát trên toàn xã. Theo đó, khu vực nhà xe của UBND xã được sử dụng làm nơi nấu nướng. Hằng ngày có khoảng 5 – 10 người hỗ trợ nhau chuẩn bị 200 suất cơm thơm ngon, đảm bảo chất lượng để giao tận tay các cán bộ, chiến sĩ.

Tổ hậu cần của UBND xã Dray Bhăng tham gia nấu ăn.
Tổ hậu cần xã Dray Bhăng nấu cơm trưa cho lực lượng các chốt kiểm soát dịch. 

Ông Nguyễn Minh Lập, Chủ tịch UBND xã Dray Bhăng cho biết, ban đầu xã dự tính sẽ sử dụng nguồn vốn dự phòng của địa phương để có kinh phí thực hiện bếp ăn. Tuy nhiên sau khi vận động, kêu gọi hỗ trợ, xã đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nên bếp ăn đã có kinh phí và được thực hiện suôn sẻ. Nhiều người dân đã mang tặng bếp ăn từng bó rau, con cá, gạo, mắm, muối… Ai cũng hồ hởi, vui vẻ vì được góp sức vào hoạt động thiết thực của xã. Bếp ăn được thực hiện trong vòng 15 ngày, sau khi kết thúc, một số gạo, nhu yếu phẩm dư lại đều được xã phân phát cho các hộ nghèo. 

Riêng Đoàn xã Dray Bhăng đang hỗ trợ bữa ăn sáng cho người dân và lực lượng chiến sĩ túc trực tại khu cách ly tập trung Trường THCS Dray Bhăng. Trung bình Đoàn xã cung cấp 40 suất ăn sáng/ngày (gồm: bánh mì, xôi, cháo, bánh cuốn…), hoạt động này sẽ được duy trì cho đến khi khu cách ly hoàn thành nhiệm vụ.

Những bếp ăn miễn phí trên địa bàn xã đã và đang triển khai không chỉ tiếp động lực cho các cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, mà qua đó còn thể hiện được tinh thần đoàn kết, tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” của mỗi người dân giữa đại dịch.

Mong muốn sẻ chia với người dân ở các khu cách ly tập trung, gia đình bà Đỗ Thị Yêu (thôn Thành Công, xã Hòa Hiệp) đã vận động con cháu (gồm 6 gia đình) cùng nhau triển khai “Bếp cơm 0 đồng”. Quán cơm của gia đình chị Lê Thị Mỹ Hạnh (con gái bà Yêu) ở thôn Kim Châu (xã Dray Bhăng) được sử dụng làm nơi nấu ăn. Bếp ăn được khởi động từ ngày 1-8, ban đầu cung cấp 100 suất cơm/ngày cho xã Hòa Hiệp, đến nay mỗi ngày bếp ăn chuẩn bị gần 400 suất cơm dành tặng cho người dân khu cách ly tập trung của huyện Cư Kuin và các xã Hòa Hiệp, Dray Bhăng, Ea Bhốk.

Đại gia đình bà Đỗ Thị Yêu chuẩn bị các suất cơm gửi đến người dân khu cách ly tập trung.
Đại gia đình nhà bà Đỗ Thị Yêu chuẩn bị các suất cơm gửi đến người dân khu cách ly tập trung.

Để hoàn thành hàng trăm suất cơm mỗi ngày, các thành viên trong đại gia đình phải dậy từ lúc 4 giờ sáng, phân công mỗi người một việc, chung tay cùng nhau thực hiện. Các em nhỏ cũng tích cực phụ giúp bố mẹ từ việc nhặt rau, rửa rau, dọn dẹp, đến khâu sắp xếp những suất cơm vào từng túi ni lông, bỏ đẩy đủ đũa, thìa vào từng suất…

Cứ đến 11 giờ trưa và 17 giờ chiều hằng ngày, những suất cơm thơm đầy đã hoàn thành và được các thành viên chia nhau giao đến từng xã. Vào chủ nhật hằng tuần, đại gia đình bà còn nấu thêm các suất ăn sáng (bánh mì bò kho, xôi) hỗ trợ thêm cho người dân khu cách ly. Kinh phí cho bếp ăn lên đến gần 10 triệu đồng/ngày, đều do con cháu trong gia đình bà Yêu đóng góp thực hiện.

“Bếp cơm 0 đồng" của đại gia đình triển khai thời gian qua đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần san sẻ khó khăn với địa phương. Với số lượng suất ăn nhiều, cả gia đình bận rộn chuẩn bị từ sáng sớm cho đến chiều muộn, tuy vất vả, nhưng các thành viên đều cảm thấy vui vì được góp công sức nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch của địa phương. Hơn thế, thông qua các hoạt động thiện nguyện như vậy, tình cảm gia đình ngày càng được bồi đắp và thấu hiểu nhau hơn”, bà Yêu tâm sự.

Những suất cơm nghĩa tình của gia đình bà Đỗ Thị Yêu đang được sắp xếp, giao đến các khu cách ly tập trung.
Những suất cơm nghĩa tình của gia đình bà Đỗ Thị Yêu đang được  sắp xếp, vận chuyển đến các khu cách ly tập trung.

Không chỉ thực hiện “Bếp cơm 0 đồng”, hơn một tháng qua, đại gia đình bà Yêu đã tổ chức tặng hơn 15 tấn gạo, 10 tấn rau củ, 170 thùng mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong và ngoài tỉnh.

Mỗi suất cơm nóng hổi, những phần quà nhỏ bé đều được gửi gắm, đong đầy tình cảm sẻ chia của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện, làm ấm lòng lực lượng cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch và người dân khu cách ly, tạo động lực giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng địa phương vượt qua đại dịch.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.