Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar đẩy mạnh công tác cài đặt ứng dụng VssID

07:42, 31/08/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) số - VssID là một ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam với nhiều tiện ích thiết thực.

Xác định điều đó, BHXH huyện Ea Kar đã và đang tích cực tuyên truyền việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID để người tham gia có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng.

Theo kế hoạch BHXH tỉnh giao, năm 2021 huyện Ea Kar sẽ cài đặt ứng dụng VssID cho trên 19.000 người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc huy động các công chức, viên chức, người lao động trong ngành và các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID thì BHXH huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, đại lý và phân công các tổ, nhóm đi tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, cán bộ công chức các đơn vị, địa phương tham gia BHXH, BHYT, BHTN đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động cá nhân... Song song đó còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế hướng dẫn người bệnh, thân nhân của người bệnh đến khám, chữa bệnh có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID...

Cán bộ BHXH huyện Ea Kar hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: K.Oanh

Chị Lăng Thị Vân (xã Cư Elang) trước đây làm công nhân ở tỉnh Bình Dương; tuy nhiên do điều kiện gia đình, hiện nay chị đã nghỉ việc về quê sinh sống và làm việc. Khi nghe đến lợi ích của ứng dụng VssID, chị liền đăng ký cài đặt để tiện tra cứu thông tin việc đóng BHXH của mình ở công ty cũ cũng như để tiện lợi hơn trong việc đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Chị Vân chia sẻ: “Ứng dụng VssID có rất nhiều tiện ích như: ở bất cứ đâu cũng có thể biết được quá trình, thời gian tham gia BHXH, BHTN; đặc biệt là khi đi khám chữa bệnh không còn phải cầm theo BHYT hay lo làm thất lạc, mất thẻ …”.

Tính đến ngày 29-8, huyện Ea Kar đã có 12.873 người cài đặt ứng dụng VssID hợp lệ (đạt 67,5% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao) và là một trong những địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, anh Nguyễn Huy Thắng (thị trấn Ea Knốp) cũng rất vui mừng khi biết đến ứng dụng này. Theo anh Thắng, số hóa là xu hướng tất yếu của xã hội khi mà công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển; hiện nay phần lớn người dân đều có điện thoại thông minh nên việc cài đặt ứng dụng VssID sẽ giúp ích nhiều hơn cho người tham gia BHXH, BHYT và BHTN. Vì vậy, không chỉ cài đặt cho mình, anh Thắng còn vận động người thân trong gia đình cài đặt ứng dụng để mỗi người tự theo dõi thông tin, quá trình đóng bảo hiểm một cách chính xác, đầy đủ nhất.

Được biết, để triển khai và đẩy mạnh công tác cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn, BHXH huyện Ea Kar đã bám sát các nội dung chỉ đạo của BHXH tỉnh, tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc cài đặt ứng dụng này. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho kế toán, cán bộ phụ trách BHXH tại các ban, ngành, đơn vị để họ hướng dẫn lại cho cán bộ, công nhân viên đơn vị mình; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội Facebook, Zalo… cho người dân nắm bắt và thực hiện.

Người dân huyện Ea Kar đến thực hiện các thủ tục hành chính tại BHXH huyện. Ảnh: K.Oanh

Ông Huỳnh Nguyễn Hồ Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea Kar cho biết, thực tế quá trình triển khai cũng gặp những khó khăn như: ứng dụng VssID còn mới, chưa phổ biến nên nhiều người dân chưa biết và hiểu để thực hiện; việc cài đặt đòi hỏi người sử dụng VssID phải có điện thoại thông minh, kết nối mạng Internet nhưng với nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điện thoại thông minh nên không thể cài đặt được; mặt khác, quá trình cài đặt cần phải xuất tờ khai đăng ký để ký tên cũng gặp những khó khăn nhất định… Do đó, thời gian tới đơn vị sẽ cố gắng triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao.

Có thể nói, ứng dụng VssID - BHXH số không chỉ phục vụ người dân mà còn thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng.

Để việc cài đặt nhanh chóng, thuận lợi hơn, ngoài nỗ lực của ngành BHXH rất cần sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, đơn vị, địa phương. Đây cũng là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Thúy Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.