Multimedia Đọc Báo in

Đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID thông qua tổ hỗ trợ lưu động

06:16, 29/09/2021

Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động cho người dân.

Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, BHXH tỉnh đang triển khai tổ chức các tổ cài đặt lưu động hỗ trợ người dân các xã, phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Tại xã Ea Tu, các tổ hỗ trợ cài đặt lưu động của BHXH tỉnh đã đến từng thôn, buôn để hướng dẫn cài đặt và phê duyệt, cấp tài khoản ngay tại bàn đăng ký. Theo đó, người dân khi đến đăng ký cài đặt chỉ cần mang theo điện thoại thông minh, chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân) và số thẻ BHYT (BHXH nếu có) sẽ được các cán bộ bảo hiểm hỗ trợ từ việc kê khai, chụp hình, tải ứng dụng… một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Có mặt tại bàn đăng ký hỗ trợ cài đặt, anh Y Tháp Niê (buôn Ko Tam) chia sẻ, trước đây anh cũng có nghe nói đến việc cài đặt ứng dụng này, nhưng nghĩ thủ tục và việc sử dụng khá phức tạp nên chưa đi đăng ký. Tuy nhiên, khi được tiếp cận, cài đặt và trải nghiệm các tính năng của ứng dụng VssID lại thấy rất đơn giản mà lại hiệu quả, tiện ích nên anh gọi điện cho người thân và hàng xóm đến đăng ký luôn.

Được biết, gia đình anh Y Tháp ngoài việc tham gia đầy đủ BHYT cho các thành viên, thì có đến 6 người tham gia BHXH, trong đó 2 người tham gia BHXH bắt buộc và 4 người tham gia BHXH tự nguyện. Sau khi cài đặt ứng dụng VssID, anh và các thành viên trong nhà đều tỏ rõ sự hài lòng khi có thể xem được quá trình, số tiền tham gia BHXH của mình và quá trình sử dụng thẻ BHYT trong những lần đi khám chữa bệnh một cách chính xác để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Cán bộ BHXH tỉnh hỗ trợ anh Y Tháp Niê cài đặt ứng dụng VssID.

Tại tổ dân phố 12, phường Tân Tiến, chỉ trong một buổi sáng (27-9), cán bộ BHXH tỉnh liên tục đón tiếp từng nhóm người dân đến cài đặt ứng dụng VssID. Bà Nguyễn Thị Tình (tổ dân phố 12) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi bệnh viện để khám bệnh và lấy thuốc nên khi nghe thông tin về việc cài đặt ứng dụng bảo hiểm số mang lại nhiều tiện ích như không cần dùng đến thẻ giấy hay có thể theo dõi quá trình đi khám thì tôi rất muốn đăng ký.

Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi không thể đến cơ quan BHXH để thực hiện, bây giờ có cán bộ bảo hiểm đến tận tổ dân phố làm nên tôi ra đăng ký ngay”. Chỉ mất hơn 10 phút, bà Tình đã được hỗ trợ tải xong và cài đặt ứng dụng VssID, sau đó được cán bộ bảo hiểm cung cấp thêm các tiện ích của ứng dụng này như: quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH; lịch sử khám, chữa bệnh BHYT…

Ngoài ra, còn có thể tra cứu các tiện ích như: cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa BHYT và đủ điều kiện cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; điểm thu, đại lý thu bảo hiểm; đơn vị tham gia BHXH. Đặc biệt là khi người dùng có thắc mắc gì liên quan đến bảo hiểm thì có thể Chatbot - trả lời tự động hoặc là gọi tổng đài để được hỗ trợ trực tuyến…

Để đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và cài đặt ứng dụng VssID, BHXH các cấp trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ trực tiếp đến từng đơn vị, khu dân cư. Trước đó BHXH tỉnh và các địa phương đã đến các cơ quan, đơn vị hỗ trợ cài đặt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Tiếp đó, tổ chức các tổ hỗ trợ cài đặt lưu động đến các thôn, buôn, tổ dân phố cài đặt giúp người dân. Trong đợt này (từ ngày 18 đến 27-9), BHXH tỉnh phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột triển khai thực hiện hỗ trợ ở xã Ea Tu và phường Tân Tiến.

Cán bộ BHXH tỉnh hỗ trợ người dân phường Tân Tiến cài đặt ứng dụng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ triển khai lần lượt đến từng xã, phường để hướng đến mục tiêu cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho trên 289.000 người trong năm 2021. Quá trình hỗ trợ giữ nguyên tắc 5K để phòng dịch, các cán bộ bảo hiểm phối hợp với cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố thông báo thời gian, khung giờ cụ thể để người dân lần lượt đến điểm cài đặt, tránh tập trung một lúc nhiều người”.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 20-9, toàn tỉnh có trên 199.000 hồ sơ đã gửi đăng ký cài đặt ứng dụng; trong đó, có gần 193.000 hồ sơ đã được phê duyệt hợp lệ, chiếm tỷ lệ 66,60%. Một số huyện đạt tỷ lệ cao trong việc cài đặt ứng dụng VssID như: Ea Kar (80,79%), Ea Súp (79,78%), Krông Pắc (76,29%)…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.