Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Quân dân chung sức chống dịch

06:16, 29/09/2021

Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở huyện Buôn Đôn đã được kiểm soát. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng lòng trong phòng, chống dịch của các lực lượng và người dân.

Những “chiến sĩ" thầm lặng trong khu cách ly

Hiện nay, huyện Buôn Đôn đang duy trì hai khu cách ly tập trung đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và Trung tâm Dạy nghề huyện (cũ) với tổng quy mô 130 người. Lực lượng phục vụ tại các khu cách ly có 2 tổ gồm Tổ phục vụ tại chỗ và Tổ cơ động phục vụ bên ngoài khu cách ly tập trung với thành phần gồm cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, Công an huyện cùng với đội ngũ y, bác sĩ, các tình nguyện viên… Dù điều kiện làm việc khó khăn và nguy hiểm song các lực lượng vẫn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch buôn Knia 4, xã Ea Bar. Ảnh: T.Tính

Mỗi khi có người được chuyển khu cách ly tập trung, các cán bộ, chiến sĩ ở khu cách ly tiến hành sơ khám sức khỏe, bố trí nơi ở cho từng người, hỗ trợ vận chuyển, sắp xếp hành lý cho người cách ly. Công việc tại các khu cách ly tập trung đòi hỏi mỗi người phải hết sức trách nhiệm, tỉ mỉ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Những ngày vừa qua, dù thời tiết oi bức, nắng mưa bất thường nhưng cán bộ, chiến sĩ trong khu cách ly vẫn miệt mài với đủ thứ công việc từ sáng tới đêm khuya. Nhiều người trong số họ đã gần 2 tháng không về nhà, cũng không có được những giấc ngủ, bữa ăn trọn vẹn bởi có nhiều hôm phải tất bật đón nhận các trường hợp F1 được chuyển đến lúc nửa đêm.

Đại úy Nguyễn Duy Thanh, Trợ lý chính trị Ban CHQS huyện Buôn Đôn bắt đầu nhận nhiệm vụ tại khu cách ly y tế tập trung của huyện từ khi huyện kích hoạt khu cách ly đầu tiên cho đến nay. Gia đình của anh Thanh ở TP. Buôn Ma Thuột, nhưng gần 2 tháng qua anh vẫn chưa về nhà. Hằng ngày anh chỉ liên lạc với vợ con qua điện thoại. Chồng đi làm nhiệm vụ chống dịch, vợ anh một mình vừa phải lo toan việc nhà vừa chăm lo cho hai con còn nhỏ. Anh Thanh bộc bạch: “Vì nhiệm vụ chung, tôi sẵn sàng hoàn thành công việc, khi nào hết dịch mới về với gia đình. Vợ con tôi cũng luôn ủng hộ, động viên tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Tại các khu cách ly tập trung của huyện Buôn Đôn có nhiều đối tượng với đủ mọi lứa tuổi, hoàn cảnh, từ những cháu mới chập chững biết đi, phụ nữ mang thai đến những người già. Những ngày đầu, một số người thường có tâm lý hoang mang, lo lắng, đặc biệt là trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Những lúc này, cán bộ, nhân viên phục vụ trong khu cách ly phải động viên, sẻ chia giúp người dân ổn định tâm lý, tư tưởng, thực hiện tốt các quy định trong khu cách ly.

Chị N.T.H. ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn thực hiện cách ly tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Buôn Đôn từ ngày 28-8 đến 13-9. Chị cảm kích: "Không chỉ được chăm lo từng bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng, chúng tôi còn được trang bị nước sát khuẩn, đồ dùng cá nhân thiết yếu… Hằng ngày, các anh chị ân cần thăm hỏi sức khỏe, sinh hoạt, thái độ phục vụ nhẹ nhàng nên tôi cảm thấy rất ấm áp, gần gũi, bớt hoang mang, lo lắng”.

Niềm động viên lớn lao nhất đối với những người phục vụ tại các khu cách ly là sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, là những tin nhắn cảm ơn, những cuộc điện thoại thăm hỏi của những người được chăm sóc tại khu cách ly sau khi trở về nhà.

Tình quân dân nơi chốt chống dịch

Để phòng, chống dịch, thời gian qua huyện Buôn Đôn đã thành lập 24 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. Điều kiện làm việc, sinh hoạt tạm bợ nhưng các lực lượng tại các chốt kiểm dịch vẫn cảm thấy ấm áp với sự chia sẻ của người dân, vững tâm bám chốt hoàn thành nhiệm vụ.

Phục vụ cơm cho những người đang thực hiện cách ly.

Mặc dù đã chiều muộn, trời lại mưa xối xả nhưng tổ công tác tại chốt phòng, chống dịch buôn Knia 4 (xã Ea Bar), nơi giáp ranh với xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) miệt mài kiểm tra người và xe qua lại. Vì là chốt tạm nên mái chỉ lợp bằng tôn cũ, phía sau che bằng mấy tấm bạt, gặp lúc mưa to, gió lớn là nước trên ở chảy xuống, bên hông gió mang theo nước lùa thốc vào người. Chốt án ngữ trên Tỉnh lộ 5, người và xe qua lại cả ngày lẫn đêm nên tổ công tác rất vất vả. Do ở xa dân nên việc sinh hoạt rất khó khăn. Cũng may là chốt được chủ cây xăng gần đó cho kéo điện thắp sáng, nấu nước sôi và sử dụng nhờ nhà vệ sinh.

Thấy tổ công tác ở chốt vất vả, bà con địa phương thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm, người mang đến lốc nước ngọt, con gà, người khác lại là chục quả trứng lộn hoặc trái cây tặng anh em. Hôm trời mưa to, hai phụ nữ trẻ đi xe máy qua chốt, sau khi thực hiện xong các thủ tục kiểm tra, họ không đi ngay mà một người lấy trên xe xuống một bịch bánh mì tặng lực lượng làm nhiệm vụ rồi mới đi tiếp. Giữa trời mưa lạnh, tình cảm của hai phụ nữ ấy khiến tổ công tác thật ấm lòng.

Thiếu tá Nguyễn Chánh Hưng, Phó trưởng Công an xã Ea Bar bày tỏ: “Sự quan tâm, chia sẻ ấy của người dân là nguồn động viên to lớn giúp tổ công tác nêu cao hơn tinh thần trách nhiệm, vượt mọi khó khăn để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ “vùng xanh” của huyện”.

Còn tại xã Ea Nuôl, ngay khi UBND xã thành lập chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở thôn Hòa Thanh, gia đình anh Quách Văn Vần – một người dân trong thôn sẵn sàng cho mượn chái che trước nhà (vốn là quán bán hàng tạp hóa) để tổ công tác có nơi ăn nghỉ. Nhờ vậy, việc ăn nghỉ, sinh hoạt cá nhân của lực lượng làm nhiệm vụ thuận tiện hơn rất nhiều. Bản thân anh Vần cũng nhiều lần ra tận chốt để hỗ trợ tổ công tác làm việc.

Điều đáng quý là mặc dù trong đại dịch, việc sản xuất, kinh doanh của người dân gặp nhiều khó khăn nhưng bà con luôn sẵn sàng chia sẻ vất vả, động viên lực lượng trực chốt. Đại úy Nguyễn Thành Trung, cán bộ Công an huyện được tăng cường cho chốt phòng dịch ở thôn Đại Đồng (xã Ea Nuôl) cho biết: “Một gia đình ở ngã ba thôn cho tổ công tác mượn nhà để sinh hoạt. Bà con đi làm ruộng, rẫy thường ghé vào tặng nước uống, con gà, cân thịt cho anh em cải thiện bữa ăn, bồi dưỡng để có thêm sức khỏe làm nhiệm vụ”.

Cứ như thế, lực lượng trực chốt kiểm soát dịch COVID-19 của huyện Buôn Đôn luôn nhận được tình cảm tốt đẹp của người dân. Chính sự đồng thuận, chia sẻ, giúp đỡ đó đã góp phần quan trọng để huyện Buôn Đôn tiếp tục giữ vững “vùng xanh”.

Quốc An – Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.