Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk tăng cường kiểm soát dịch COVID-19

08:25, 23/09/2021

Là địa phương giáp ranh với thị xã Buôn Hồ nên hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Krông Búk có những diễn biến phức tạp.

Tổng lực truy vết F0

Ngay khi phát hiện ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại vựa thu mua sầu riêng L.T. ở thị xã Buôn Hồ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Búk đã chỉ đạo ngành y tế địa phương khẩn trương khoanh vùng, truy vết dập dịch.

Theo đó, huyện đã thành lập 10 tổ xét nghiệm, tiến hành lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho toàn bộ người dân buôn Ea Nur (xã Pơng Drang) và công nhân Công ty TNHH Sapo Đắk Lắk (xã Pơng Drang)

Để công tác lấy mẫu xét nghiệm đạt hiệu quả, từ ngày 18-9 nhân viên y tế của huyện đã tỏa đi khắp các ngõ hẻm, làm việc không kể ngày đêm để lấy mẫu, đóng gói mẫu bệnh phẩm COVID-19. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhân viên y tế luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Anh Vương Trường Thọ, nhân viên xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Quá trình điều tra, truy vết F0 tốn rất nhiều thời gian, công sức. Thời điểm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đúng thời điểm mưa lớn và kéo dài, việc đi lại rất khó khăn, ít nhiều ảnh hưởng tiến độ lấy mẫu xét nghiệm Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng khắc phục, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho người dân".

Nhân viên y tế huyện Krông Búk lấy mẫu xét nghiệm cho người dân buôn Ea Nur (xã Pơng Drang).

Đây là đợt thứ hai huyện Krông Búk thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại buôn Ea Nur nhằm phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp F0 không có triệu chứng, phân loại F1 để có phương án xử lý phù hợp. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác truy vết, tầm soát COVID-19 diện rộng trong cộng đồng, ngành y tế huyện đã phát hiện 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, đưa 61 người là F1 đi cách ly tập trung.

Quyết tâm bảo vệ  và mở rộng "vùng xanh"

Huyện Krông Búk đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh chủ động xét nghiệm sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để, huyện còn tăng cường các giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới.

Lực lượng Công an trực chốt kiểm dịch xã Pơng Drang xử lý trường hợp vi phạm Chỉ thị 16.
 

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng là một trong những giải pháp hữu hiệu để huyện đánh giá đúng nguy cơ dịch COVID-19 trong cộng đồng, mức độ các vùng an toàn để thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa địa phương về trạng thái bình thường mới”.

 
Ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk

Theo bảng đánh giá vùng nguy cơ của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trên địa bàn huyện hiện có 1 xã “vùng xanh”, 1 xã "vùng cam", 5 xã "vùng vàng". Để thu hẹp dần địa bàn "vùng cam", "vùng vàng" và bảo vệ, mở rộng "vùng xanh", huyện đã thành lập 3 khu cách ly tập trung cho F1 quy mô 609 giường và 2 khu cách ly cho đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch quy mô 70 giường. Đồng thời chỉ đạo các xã xây dựng phương án, thiết lập mỗi xã một cơ sở cách ly tập trung cho F1 với tổng quy mô 342 giường. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả phòng dịch tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, chính quyền địa phương còn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bằng hai thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Êđê) để người dân dễ tiếp cận.

Từ ngày 22-7 đến nay, xã Cư Pơng chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, nên được BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh công nhận là “vùng xanh”. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, UBND xã đã thành lập 4 chốt kiểm soát tại các tuyến đường liên xã, ghi lịch trình, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa phương; phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc giám sát công tác phòng, chống dịch nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng cho biết, dù được công nhận là “vùng xanh” song không vì thế mà địa phương lơ là, chủ quan. Thời gian tới, để giữ vững "vùng xanh" xã tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng để kiểm tra và phát hiện các trường hợp từ địa phương khác vào.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.