Multimedia Đọc Báo in

Làm việc tử tế để nhận lại niềm vui

07:47, 13/10/2021

Một chiếc xe tải nhỏ đậu trước trụ sở UBND xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ), một nhóm người hối hả chuyển xuống những bao gạo, thùng mì tôm, nước mắm, dầu ăn.

Cùng tham gia tập kết hàng, một phụ nữ trung niên nước da ngăm, trang phục giản dị, nhắn nhủ: “Tình hình dịch căng quá, bọn chị phải gom 3 ngày mới đủ số hàng này, rồi phải xin giấy thông hành, test COVID-19 nữa mới đến được đây. Em nhớ chuyển quà đến đúng những hộ thực sự khó khăn ở các buôn đang bị phong tỏa giúp chị”.

Người phụ nữ đó là Nguyễn Thị Lài, chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông), người suốt hơn 10 năm qua đã tự bỏ tiền túi, công sức đi làm thiện nguyện.

Rời quê hương Quảng Bình năm 1994, chị Lài đi lập nghiệp ở nhiều nơi, đến năm 2000 thì “bén duyên” với vùng đất Hòa Sơn và bám trụ đến nay. Cũng từng trong cảnh tay trắng, làm đủ nghề để kiếm sống, chị Lài thấu hiểu và muốn sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Chuyến thiện nguyện đầu tiên chị đi cùng một đối tác đến tận thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để tìm hiểu và giúp đỡ cho một người mẹ đơn thân nuôi hai con bị bệnh tâm thần. Cái nắm tay thật chặt, nụ cười, ánh mắt toát lên niềm vui, tràn đầy hy vọng của những người được giúp đỡ đã thôi thúc chị tiếp tục làm những việc tử tế.

Hơn 10 năm qua, bước chân của chị đã tìm đến biết bao hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Lúc đầu chỉ là những phần quà nhỏ gồm gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, đồ dùng học tập rồi dần dần chị mạnh dạn thực hiện những việc lớn hơn đó là trao “cần câu” hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Chị Lài đã giúp 20 chị có vốn chăn nuôi gà, 3 chị nuôi bò, nhiều chị được hỗ trợ làm nhà, nhiều học sinh nghèo vượt khó được tặng học bổng, xe đạp. Không những thế, hơn 4 năm nay, chị còn kết nối với một mạnh thường quân ở tỉnh Quảng Bình để hỗ trợ vật liệu và tiền làm nhà cho nhiều hộ khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Lài chuẩn bị quà tặng người dân các buôn phong tỏa ở xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).

Khi dịch COVID-19 bùng phát, chị Lài đã gửi tặng hơn 20 tấn rau củ quả, nhu yếu phẩm các loại cho người dân các tỉnh thành phía Nam. Rồi khi huyện Krông Bông trở thành “điểm nóng” của dịch, xã Hòa Sơn có 2 thôn phải phong tỏa, cách ly, chị Lài không chỉ trao tặng thực phẩm cho các hộ trong khu vực phong tỏa mà còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Hội LHPN xã thực hiện “Bếp ăn 0 đồng” và tổ chức nấu các suất ăn miễn phí tặng lực lượng chốt kiểm soát dịch của xã.

Dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhiều thôn, buôn trên địa bàn tỉnh phải phong tỏa, hàng hóa có lúc khan hiếm, việc đi lại khó khăn nhưng không ngăn được bước chân của chị tìm đến hỗ trợ bà con. Biết thông tin ở đâu có vườn rau, cây ăn quả cần bán, chị lại cùng nhân viên đến tận nơi để cắt, phân loại, khuân vác lên xe rồi mua thêm gạo, nhu yếu phẩm chở đi trao tặng cho bà con vùng dịch. Đồng thời, chị còn tổ chức nấu hàng trăm “suất ăn 0 đồng” trao tặng lực lượng quản lý và người dân tại khu cách ly tập trung của xã Đắk Liêng (huyện Lắk).

Chị Lài chia sẻ: “Mình làm từ tâm, tự bỏ tiền, công sức ra làm nên chồng và ba con gái đều tích cực ủng hộ và hỗ trợ. Còn sức khỏe là còn làm, giúp được ai thì cứ giúp, càng làm được nhiều việc tử tế mình càng thấy vui và khỏe hơn”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.