Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình đồng đội

08:15, 03/10/2021

Sát cánh cùng nhau trong chiến đấu, trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh vẫn trọn vẹn nghĩa tình đồng đội, tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức…

Giúp đồng đội thoát nghèo

Nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Buôn Hồ đã triển khai nhiều cách làm mới, mô hình hay để gắn kết nghĩa tình đồng đội, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo trong tổ chức hội.

Hội CCB thị xã đã gắn nội dung “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, lấy đó làm căn cứ để đánh giá tổ chức hội cơ sở hằng năm cũng như nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay, định kỳ tổ chức sơ kết để kịp thời biểu dương, khen thưởng. Cùng với đó, Hội phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; động viên CCB mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất cao; tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình làm ăn có hiệu quả...

Hội CCB TX. Buôn Hồ đã xây dựng nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội với mức đóng góp bình quân 20.000 đồng/hội viên/năm. Từ nguồn quỹ này, trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB thị xã đã vận động được gần 200 triệu đồng giúp 6 hộ CCB xây nhà, xóa nhà tạm, với mức hỗ trợ từ 30 - 35 triệu đồng/nhà, nhờ đó tỷ lệ hộ CCB ở nhà tạm giảm chỉ còn 0,7%. Đơn cử như gia đình CCB Y Ku Niê ở buôn Ea Kjoh, xã Ea Drông có hoàn cảnh hết sức khó khăn, cả gia đình 5 người lâu nay vẫn phải sống trong ngôi nhà dột nát. Năm 2020, với sự hỗ trợ của Hội CCB thị xã, gia đình ông Y Khu đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 diện tích 50 m2 với tổng kinh phí 55 triệu đồng, trong đó Hội CCB TX. Buôn Hồ hỗ trợ 20 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ 20 triệu đồng.

Chi hội CCB tổ dân phố 5, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: N.Trang

Ngoài thực hiện tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (tổng dư nợ hơn 27,8 tỷ đồng), Hội CCB TX. Buôn Hồ còn vận động hội viên góp quỹ giúp nhau giảm nghèo nhằm tạo điều kiện về nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế. Nguồn quỹ này đã vận động được tổng số tiền 7,3 tỷ đồng, hằng năm giúp trên 200 lượt hội viên vay phát triển sản xuất với lãi suất thấp. Điển hình như Chi hội CCB tổ dân phố Đồng Tiến, phường Thiện An với 14 hội viên đã xây dựng được nguồn quỹ 150 triệu đồng, giúp 4 - 5 hộ vay với lãi suất thấp; riêng bản thân chi hội trưởng hằng năm đều trích ra 35 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi. Nhờ vậy, hiện nay 100% hội viên trong chi hội đều có đời sống khá giả. Ngoài ra, các CCB tổ dân phố Đồng Tiến còn vận động nhân dân đóng góp xây dựng 3 tuyến đường dài gần 2 km, hiến trên 1.200 m2 đất (trong đó các hộ CCB hiến 520 m2 đất, đóng góp trên 250 triệu đồng và 165 ngày công).

Bằng nhiều cách làm hiệu quả, đến nay tỷ lệ hộ CCB nghèo của TX. Buôn Hồ giảm chỉ còn 0,9%, giảm 0,65% so với năm 2016. Các CCB luôn là những điển hình gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương.

Nhiều hình thức gây quỹ  hỗ trợ CCB nghèo

Thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện M’Drắk đã triển khai nhiều hình thức phong phú, đa dạng gây quỹ hội nhằm hỗ trợ hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến hết tháng 6 – 2021, đã có 15/15 cơ sở hội CCB và 173/173 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố xây dựng được các loại quỹ tạo nguồn vốn hỗ trợ hội viên CCB nghèo với tổng số tiền trên 5,7 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ hội trên 5,3 tỷ đồng đã giúp 300 hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; Quỹ Nghĩa tình đồng đội gần 400 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ xây mới 12 nhà Tình nghĩa, trao tặng 2 con bò giống giúp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Mô hình cây ăn trái của CCB Nguyễn Văn Lân (bìa trái) ở thôn 10, xã Ea Pil, huyện M'Drắk được thực hiện từ nguồn vốn tín chấp với ngân hàng. Ảnh: N. Mỹ

Nhiều cơ sở hội đã có những cách làm hay trong gây quỹ hỗ trợ CCB phát triển kinh tế. Điển hình như Chi hội thôn 14, xã Ea Riêng có 25 thành viên, hầu hết đời sống hội viên còn nhiều khó khăn. Để có kinh phí hoạt động, Chi hội CCB thôn 14 đã huy động cán bộ, hội viên góp công, góp sức trồng rừng gây quỹ; tổ chức cho hội viên nhận công chăm sóc cây, cuốc cỏ từ các trang trại trên địa bàn để tạo quỹ... Tính đến nay, Chi hội đã xây dựng quỹ hội được gần 140 triệu đồng, qua đó hỗ trợ hội viên gặp hoạn nạn, khó khăn về nguồn vốn phát triển kinh tế.

Cùng với xây dựng các nguồn quỹ, Hội CCB huyện M’Drắk còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập các tổ vay vốn thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho hội viên CCB nghèo vay vốn. Tính đến nay, các tổ chức hội CCB huyện đã đứng ra tín chấp với ngân hàng giải ngân trên 97 tỷ đồng cho 1.133 hộ vay. Cùng với đó, các cấp Hội CCB huyện còn chú trọng triển khai các biện pháp giúp hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn như: duy trì sinh hoạt tổ vay vốn, hướng dẫn và kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả; tổ chức tập huấn ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất; triển khai xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Đến nay Hội CCB huyện M’Drắk đã xây dựng được 30 cơ sở sản xuất kinh doanh gồm mô hình gia trại, trang trại, hợp tác xã, công ty do hội viên CCB làm chủ, cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho trên 500 lao động tại địa phương. Từ những cách làm sáng tạo trong xây dựng quỹ hội giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giai đoạn 2016 - 2021 các cấp hội CCB huyện đã hỗ trợ giúp cho 381 hộ hội viên thoát nghèo. Hiện tại, toàn huyện có 57 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố cơ bản không còn hộ hội viên CCB nghèo; tỷ lệ gia đình hội viên khá giàu hiện chiếm 27,4%.

Ninh Trang - Nguyễn Mỹ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.