Multimedia Đọc Báo in

Những trưởng thôn năng động trên mặt trận chống dịch

08:15, 03/10/2021

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhiều trưởng thôn ở huyện M'Drắk đã tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ tuyên truyền chống dịch

Thôn 9 (xã Cư Króa) nằm biệt lập, cách trung tâm huyện hơn 30 km, với 230 hộ, 1.300 khẩu; 100% dân số là người Mông. Đặc biệt, thôn 9 tiếp giáp với xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên – nơi có tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dịch, cần chú trọng phòng tránh để dịch không lây lan trên địa bàn, với vai trò Trưởng thôn kiêm công an viên thôn 9, anh Sùng Seo Chu tích cực tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Trong quá trình khảo sát tình trạng dân số trong thôn, anh Sùng Seo Chu nhận thấy nhiều người dân trong thôn sử dụng điện thoại thông minh nên đã lập nhóm Zalo của thôn để tiện cho công tác tuyên truyền. Anh Chu cho biết, thay vì đi từng nhà như trước, giờ đây anh chỉ cần gửi các thông báo, văn bản chỉ đạo của các cấp, các thông tin tuyên truyền lên nhóm Zalo thôn để các hộ dân có thể cập nhật thông tin ngay lập tức. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, cách làm này rất hiệu quả.

Do trong thôn có trên 40% dân số là người già, phụ nữ vẫn chưa thông thạo tiếng phổ thông nên các văn bản chỉ đạo, các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đều được anh Chu dịch sang tiếng Mông để đăng tải trên nhóm Zalo, trang Facebook cá nhân của mình. Cùng với tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, anh Chu cũng vận động người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội.

Mỗi khi có thời gian, anh Sùng Seo Chu còn sử dụng loa di động đặt trên xe máy đi vòng quanh thôn nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, ý thức của người dân trong thôn được nâng lên đáng kể. Hễ có người lạ hay ở xa mới về địa phương, người dân đều báo với Trưởng thôn để tổ chức kiểm tra y tế; khi không có việc gì thật cần thiết thì bà con cũng không đi ra ngoài thôn và tự giác hoãn tất cả các buổi tiệc để tập trung cho công tác chống dịch.

Anh Sùng Seo Chu tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy định 5K trong phòng, chống dịch.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Thôn 4, xã Ea M’đoal có 140 hộ với hơn 876 khẩu, trong đó 96% là người dân tộc Mông; phần lớn đều làm nông nghiệp. Từ khi dịch bệnh bùng phát, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được Chi bộ, Ban tự quản thôn xác định phải đồng tâm hiệp lực, “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để thuận tiện trong việc vận động người dân, thôn 4 quyết định thành lập tổ COVID-19 cộng đồng với 5 thành viên để phản ứng nhanh các tình huống xảy ra. Với vai trò là Trưởng thôn, anh Giàng A Chủ thường xuyên đến từng hộ để vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm tra việc ghi chép sổ nhật ký phòng, chống dịch COVID-19; cùng các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” hỏi, giám sát và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương những người đi từ vùng dịch về, những trường hợp nghi mắc COVID-19; vận động người dân hoãn tổ chức tiệc cưới, đám giỗ và các hoạt động tập trung đông người... "Dù là nửa đêm hay bất cứ lúc nào, chỉ cần nghe điện thoại người dân báo có trường hợp liên quan đến dịch bệnh là chúng tôi lập tức cùng lực lượng y tế báo cáo Ban Chỉ đạo xã xin ý kiến và tiến hành xác minh ngay" - anh Giàng A Chủ chia sẻ.

Với những trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương, anh Chủ đã đến tận nhà họ yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định cách ly y tế tại nhà. Nhờ vậy, đến nay dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thôn vẫn được kiểm soát tốt.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.