Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi, sáng tạo phong trào thi đua của phụ nữ

15:29, 25/10/2021

Chủ động, sáng tạo thực hiện các phong trào thi đua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh không chỉ giúp khẳng định được vai trò, vị trí của phụ nữ trong đời sống hiện đại mà còn thu hút đông đảo chị em tham gia vào tổ chức hội.

Những hoạt động thiết thực

Là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Huyền (chi hội phụ nữ thôn 4, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M'gar) không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành một hộ có thu nhập khá tại địa phương. Trước đây, gia đình chị có 3 sào đất rẫy đã cằn cỗi, chỉ trồng hoa màu 1 vụ, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Năm 2015, được hỗ trợ vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ tiết kiệm của chi hội phụ nữ thôn 4, chị Huyền bắt đầu thu mua phế liệu của các gia đình trong thôn, xã. Thấy công việc phù hợp, tạo được thu nhập ổn định, chị mạnh dạn vay mượn thêm người thân để đầu tư làm xưởng thu gom phế liệu. Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình chị đã có vốn để cải tạo hơn 3 sào đất rẫy trồng 200 cây chanh không hạt; xây dựng được nhà cửa khang trang.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Huyền đã đề xuất Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông thành lập mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” và trực tiếp đứng ra thu mua phế liệu của các chị em trong chi hội với giá ưu đãi để gây quỹ hỗ trợ những người yếu thế.

Cơ sở dạy nghề may miễn phí cho phụ nữ xã Dray Sáp, huyện Krông Ana.

Cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chi hội phụ nữ buôn Tung Krăk, xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ) đã triển khai phong trào “Thực hành tiết kiệm - Trao kế sinh nhai”, qua đó đã xây dựng được 1 nhóm Tín dụng tiết kiệm, 3 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giúp 115 hộ hội viên vay vốn với số tiền trên 5,7 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi này, hội viên có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2016 đến nay, Chi hội đã giúp 5 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo.

 

Từ các phong trào, cuộc vận động, các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh đã phát hiện, xây dựng và biểu dương trên 5.000 phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực.

Để thực hiện tiêu chí “Nhà sạch, đường sạch”, chi hội thường xuyên tuyên truyền vận động chị em trong buôn thay đổi tập quán, xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nhà và xa nguồn nước; tham gia xây dựng mô hình “con đường hoa” dài 400 m; vận động hội viên phụ nữ cùng với nhân dân hiến 350 m2 đất, đóng góp hơn 900 triệu đồng và ngày công xây dựng 2.610 m đường giao thông nông thôn tại 6 trục đường liên buôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Lan tỏa phong trào

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của các phong trào thi đua, các cấp hội phụ nữ đã phát động trong hội viên, phụ nữ hưởng ứng cùng với việc phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn thực hiện phong trào tại cơ sở, định kỳ tổ chức kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Hội cũng chú trọng khai thác hiệu quả hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua xây dựng các cụm pano lớn, bảng chữ điện tử về chủ đề năm treo tại các điểm trung tâm của địa phương, địa bàn giáp ranh với các tỉnh bạn; tận dụng thế mạnh các trang Zalo, Facebook, website chính thống của Hội.

Đơn cử trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hội đã phát động, triển khai thi đua theo từng chủ đề công tác hằng năm, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí thi đua từ cấp tỉnh đến cơ sở, ban hành hướng dẫn, quy định phù hợp với tình hình địa phương và quy trình, các bước tiến hành xây dựng mô hình tại các xã đang trong giai đoạn về đích nông thôn mới và các phường, thị trấn về đích chuẩn văn minh đô thị.

Hội viên phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp.

Xác định hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp phê duyệt Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025"; triển khai đồng bộ các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khởi nghiệp cho các chị em, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong cộng đồng.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ 3.150 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với số vốn trên 44 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập 21 hợp tác xã, 42 tổ hợp tác, tổ liên kết với 501 thành viên; tổ chức dạy nghề cho 5.469 phụ nữ; giới thiệu việc làm cho 5.457 chị; tư vấn, giới thiệu 128 chị đi xuất khẩu lao động.

Nhờ đó, các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” đã phát triển ở quy mô lớn và đa dạng hơn, giúp hội viên phụ nữ nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.