Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Chủ động kiểm soát dịch bệnh COVID-19

06:36, 09/11/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, các ngành chức năng của huyện Krông Năng đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Sau nhiều tháng liền không có ca bệnh COVID-19 thì từ ngày 12-10-2021 đến ngày 8-11-2021, trên địa bàn huyện ghi nhận 143 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm vào đó từ cuối tháng 4 đến nay, huyện đã tiếp nhận hơn 12.000 người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về, đặt ra nhiệm vụ nặng nề đối với chính quyền địa phương, các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý công dân để bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Từ ngày 5-11, học sinh trên địa bàn huyện Krông Năng (trừ bậc mầm non, mẫu giáo) học gián tiếp.

Do đó, hằng ngày Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cùng chính quyền các xã, thị trấn và các tổ COVID-19 cộng đồng chủ động phối hợp chặt chẽ, nắm bắt thông tin liên quan đến người dân từ các tỉnh, thành phố trở về; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cách ly y tế tại nhà; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Dù đã kiểm soát chặt người dân từ vùng dịch trở về nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan trong cộng đồng từ các địa phương lân cận là rất cao. Đơn cử vào ngày 28-10, tại xóm 3, ở thôn Xuân Phú (xã Phú Xuân) phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Nguyễn Khoa Thành cho biết: "Ngay sau khi trên địa bàn tái xuất hiện ca mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã đã triển khai lực lượng, thành lập hai chốt chặn; tiến hành phun khử khuẩn ngõ xóm, nhà của ca bệnh và khẩn trương điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan; đồng thời chuẩn bị phương án để vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm đời sống của nhân dân trong khu vực".

Hay vào ngày 1-11, trên địa bàn huyện phát hiện hai học sinh cùng trú tại buôn Wik (xã Ea Hồ) dương tính với SARS-CoV-2. Đến chiều ngày 4-11, trên địa bàn xã ghi nhận thêm 63 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, có 8 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính.

Bí thư Huyện ủy Krông Năng Nguyễn Thị Thu An (bìa phải) tặng quà động viên công dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.
 

Tình hình dịch trên địa bàn huyện đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. “Chìa khóa” của cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới” vẫn là ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân”.

 
 Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trần Minh Châu

Để khống chế dịch bệnh, lực lượng chức năng của huyện nhanh chóng triển khai truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cho cách ly các trường hợp liên quan. Trước đó, ngày 3-11, UBND huyện ban hành Công văn số 1604/UBND-VP về việc "Cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với buôn Wik, buôn Đê và buôn Giêr, xã Ea Hồ" trong thời gian 14 ngày (từ 12 giờ ngày 3-11 đến hết ngày 16-11-2021) với 742 hộ, 3.742 khẩu. Cùng với đó, lực lượng chức năng tiến hành test nhanh đối với hơn 3.200 người dân trên địa bàn 3 buôn…

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, UBND huyện chỉ đạo từ ngày 5-11-2021 cho đến khi có thông báo mới, trẻ mầm non, mẫu giáo nghỉ học; học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên chuyển trạng thái từ dạy, học trực tiếp sang gián tiếp theo các phương án mà trường đã xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Trần Minh Châu cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trước mắt, chủ động quản lý, giám sát các đối tượng, đại lý thu mua cà phê nhằm kiểm soát dịch, giúp người dân yên tâm thu hoạch cà phê. Huyện cũng đang chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương khẩn trương triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngay khi được phân bổ, phấn đấu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin; tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của tổ COVID-19 cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.