Multimedia Đọc Báo in

Khi yêu thương trao đi…

00:23, 01/02/2022

Giữa những tháng ngày bão giông, những khắc khoải âu lo như được hóa giải khi tình yêu thương và lòng nhân ái vẫn được sưởi ấm ở mọi nơi, tình người vẫn nồng hậu thắp lên những niềm tin về ngày mai tươi sáng…

Chung nhịp đập những trái tim ấm áp 

Vào giữa tháng 10, khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách, dòng người hồi hương mỗi ngày một đông. Trên dặm đường thiên lý ấy, những người con xa quê đã nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng gần xa.

Các phật tử chuẩn bị các món ăn tại chùa Hoa Lâm.

Tại Chùa Hoa Lâm (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), nhà bếp luôn đỏ lửa 24/24 giờ để nấu hàng nghìn suất cơm chay miễn phí gửi đến chốt kiểm soát dịch xã Hòa Phú và khu cách ly xã Hòa Khánh. Từ 4 giờ sáng, thầy Thích Minh Cảnh - trụ trì chùa Hoa Lâm cùng một số phật tử đã đi chợ để mua các nguyên liệu rồi cùng tất bật chuẩn bị những suất ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn.

Thầy Thích Minh Cảnh bày tỏ, đây là việc làm nhỏ trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Chương trình “Giúp dân về quê” do Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk phát động, mong được chia sẻ với bà con lao động nghèo, phần nào giúp đỡ họ có một hành trình hồi hương bớt khó nhọc hơn.

Đại diện Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk trao quà cho người thực hiện cách ly.

Trong những ngày ảnh hưởng của dịch, cả nghìn tấn nông sản Tây Nguyên bí đầu ra, Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk đã đi “gõ cửa” các đầu mối và trở thành những người bán nông sản giúp nông dân không bị ép giá. Kết thúc chương trình “Nông sản Đắk Lắk đổi vật tư y tế chống dịch COVID-19” với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nhóm đã trao được nhiều chuyến hàng vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho các đơn vị trong toàn tỉnh; 1,5 tấn bơ của xã vùng sâu Ea Tân (huyện Krông Năng) được chuyển đến Bưu điện tỉnh Phú Yên; nhiều chuyến hàng nông sản của bà con trong tỉnh đã đến được các tỉnh thành trong cả nước…

Nhà báo Hoàng Thiên Nga - Người sáng lập Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk chia sẻ: Nhóm được thành lập với mục đích kết nối các hội đoàn, nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ triển khai các hoạt động vì cộng đồng. Ban đầu chỉ có 3 thành viên thì đến nay nhóm đã có gần 200 thành viên và tổ chức được nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa. Điển hình là Chương trình “Giúp dân về quê”, chỉ trong 2 tuần, nhóm đã huy động, kết nối, hỗ trợ được hơn 1 tỷ đồng, 20.000 suất ăn giúp hàng vạn người lao động nghèo tìm thấy điểm tựa của tình người nơi quê nhà.

Tình nguyện “song hành” cùng F0

Có mặt tại phòng khám Đa khoa Thu Sa (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) vào đầu giờ chiều một ngày giữa tháng 12, chúng tôi được trực tiếp theo dõi một buổi “điều trị COVID-19 online” giữa bệnh nhân L.T.T.A. (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) với Nhóm hỗ trợ và điều trị F0 tại nhà. Chỉ thông qua màn hình điện thoại, bác sĩ đã thăm khám “từ xa”, nắm bắt diễn biến bệnh, lưu ý bệnh nhân từng triệu chứng cụ thể. Tiếp đến, dược sĩ hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng thuốc. Sau cùng, điều dưỡng hỏi han, nhắc nhở người bệnh chế độ dinh dưỡng, cách ly sao cho an toàn… Hơn một tiếng thông qua màn hình điện thoại, cuộc khám bệnh đặc biệt ấy diễn ra hết sức gần gũi, các y bác sĩ nhẹ nhàng thăm khám, có lúc lại như “tâm tình” giúp tinh thần bệnh nhân phấn chấn hơn…

Điều dưỡng Trần Nữ Kiều My hướng dẫn bệnh nhân F0 tại nhà tập thở trong điều trị COVID-19

Nhóm hỗ trợ và điều trị F0 tại nhà Đắk Lắk được UBND TP. Buôn Ma Thuột cấp phép hoạt động vào đầu tháng 12/2021. Nhóm có hơn 40 người gồm các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ và chuyên gia tâm lý dinh dưỡng cùng hơn 100 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hỗ trợ. Đặc biệt, nhóm được cố vấn bởi các bác sĩ nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Phạm Hòa Anh - người thành lập nhóm chia sẻ: “Ban đầu, nhóm hỗ trợ và điều trị F0 chủ yếu thăm khám, tư vấn song song với việc điều trị cho các bệnh viện thu dung, hỗ trợ động viên tinh thần để bệnh nhân yên tâm, vững tin chiến đấu với COVID-19. Khi nhóm được cho phép hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, chúng tôi đều cập nhật toàn bộ thông tin quá trình thăm khám vào phần mềm quản lý điều trị để cơ sở y tế địa phương nắm rõ. Sau khi thăm khám, kê đơn cho bệnh nhân, Trạm Y tế xã trực tiếp nhận thuốc đặc trị, phát thuốc và thực hiện test tại nhà cho bệnh nhân, nếu bệnh nhân có diễn biến bất thường sẽ phối hợp đưa vào bệnh viện điều trị”.

Đi qua những tháng ngày thử thách vì dịch bệnh mới thấy những yêu thương được trao đi nhiều hơn, sự sẻ chia với bao nhiệt thành vẫn luôn lan tỏa. Có lẽ những gì đang diễn ra sẽ còn được nhớ mãi đến sau này, nhớ về một khoảng thời gian “bão giông” mà tất cả chúng ta đã cùng đồng lòng nắm tay để đối mặt và vượt qua.

Thùy Duyên - Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.