Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết nơi biên cương

22:14, 31/01/2022

Tạm gác lại nỗi niềm riêng khi mùa Xuân đang về rất gần trên mọi miền Tổ quốc, các chiến sĩ quân hàm xanh nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Những ngày này, dọc dài biên giới được thổi bừng sức xuân bởi các gam màu đặc trưng của núi rừng biên ải. Như đã có ước hẹn với đất trời Tây Nguyên, những cánh rừng thay lá để lộ muôn vàn lộc non xanh mơn man, những cành mai rừng bung nở khoe sắc thắm, những triền cỏ dại đa sắc màu khiến con đường tuần tra của người lính biên phòng trở nên tươi mới, sinh động.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo tuần tra, bảo vệ cột mốc biên giới.

Trong đội hình tuần tra của Đồn Biên phòng Ea H’leo, Thiếu tá Lê Thành Tâm cùng đồng đội xuyên rừng thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. 26 năm gắn bó với nghiệp nhà binh cũng là ngần ấy cái Tết anh tham gia vui Xuân, chia ngọt sẻ bùi cùng đồng đội. Anh tâm tình: “Dịp đầu năm, biên giới thường ngày nắng nóng, đêm giá lạnh, nhiệm vụ của anh em tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường. Công tác tuần tra, khép kín đường biên được chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt nhằm kiểm soát người và phương tiện qua lại, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời đề phòng các đối tượng lợi dụng tình hình vượt biên trái phép, vi phạm pháp luật”.

Hai năm trở lại đây, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên ngoài chăm lo Tết ở đơn vị, các đồn biên phòng còn triển khai đón Tết tại các chốt kiểm soát. Như ngôi nhà thứ hai của bộ đội trên biên thùy, các chốt kiểm soát đều được dọn dẹp, sửa sang, treo cờ Tổ quốc và bày trí mâm ngũ quả, bàn thờ đúng như truyền thống người Việt. Không khí Tết như ùa về trên các điểm chốt khi bộ đội trang trí thêm chậu mai vàng, chuẩn bị bánh, mứt, kẹo cùng những liên khúc xuân rộn ràng, tươi vui phát ra từ chiếc loa thùng di động.

Trung tá Lưu Minh Hưng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ea H’leo tâm tình: Là đơn vị duy nhất trên biên giới của tỉnh triển khai hai chốt phòng, chống dịch cố định, Đồn Biên phòng Ea H’leo không tránh khỏi việc phân tán lực lượng, đời sống chiến sĩ có phần thiếu thốn, thiệt thòi. Tuy nhiên, các anh luôn xác định nỗ lực thực hiện tốt chức trách được giao, thay phiên nhau bám đường biên, trực chốt 24/24 giờ với tinh thần dù vui Xuân nhưng không lơ là nhiệm vụ, quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua đường biên giới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung thăm, tặng quà các chốt kiểm soát trên biên giới

Chuẩn bị sẵn “sản vật” đón Tết, từ nhiều tháng trước, các đồn biên phòng đã chủ động tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi. Nhờ vậy mà hầu hết các loại rau củ quả, thịt, cá… tự cung tự cấp đều bảo đảm tươi ngon, an toàn, giàu dinh dưỡng. Chịu khó tìm tòi công thức, cách chế biến và làm mới các nguyên liệu “cây nhà lá vườn”, dịp Tết cũng là thời điểm để các “anh nuôi” trổ tài ẩm thực phục vụ bộ đội và khách đến thăm.

Đại úy Phạm Văn Hạnh (Đồn Biên phòng Bo Heng) hào hứng cho hay, từ dưa kiệu, bánh chưng xanh, chả giò… đều một tay người lính chuẩn bị nguyên vật liệu, hoàn thiện sản phẩm. Dịp Tết, cán bộ nuôi quân sẽ vất vả hơn nhiều, anh em liên tục dọn dẹp, lên thực đơn, chăm chút từng món ăn, nhưng cũng thật vui vì hầu hết các món ăn đều được đồng đội hào hứng thưởng thức.

Động viên người lính quân hàm xanh trên tuyến đầu, dịp Tết, các đoàn công tác của tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị kết nghĩa cũng thường xuyên ngược nắng gió, “chở” Tết đến gần hơn với cán bộ, chiến sĩ. Những món quà, lời thăm hỏi động viên, cuộc gặp gỡ, chuyện trò dịp Tết đến Xuân về thêm ấm áp nghĩa tình hậu phương - tuyến đầu.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ, do đặc thù nhiệm vụ, các đồn biên phòng thường tổ chức đón Tết sớm hơn để bộ đội còn triển khai công tác tuần tra, mật phục, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Cùng với các tổ tuần tra kiểm soát lưu động, dọc tuyến biên giới dài 73 km của tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả 9 chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Sẽ có những khó khăn, hy sinh lặng thầm, nhưng vượt lên tất cả, những người lính nơi tuyến đầu luôn vững vàng tư tưởng, quyết tâm chắc tay súng, bảo vệ bình yên biên cương Tổ quốc.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.