Multimedia Đọc Báo in

Hãy lắng nghe điều con muốn nói

06:49, 05/06/2022

Cuộc sống hiện đại bận rộn khiến nhiều phụ huynh ít có thời gian dành cho con trẻ. Chính điều ấy khiến không ít trẻ em cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Thời gian qua, đã xảy ra không ít trường hợp trẻ vị thành niên chọn cách chấm dứt cuộc đời mình khi gặp phải bế tắc trong cuộc sống mà không được hóa giải kịp thời. Những sự việc đau lòng trên như hồi chuông báo động, cảnh tỉnh phụ huynh nên dành nhiều thời gian quan tâm, lắng nghe, đồng hành cùng con nhiều hơn.

Nhiều lần xem chương trình “Điều con muốn nói” phát vào tối thứ sáu hằng tuần trên VTV9, tôi khá bất ngờ với những nghĩ suy của trẻ mà không phải phụ huynh nào cũng tinh tế nhận ra. Trong chương trình mới đây, tôi đã lặng người khi món quà của cậu bé 9 tuổi mang tới chương trình là con gấu bông đã bị bịt lỗ tai. Chú gấu bông ấy phản chiếu cuộc sống của cậu bé mỗi khi bố mẹ cãi nhau. Trong khoảng thời gian dài, cậu bé chứng kiến cảnh bố mẹ bất hòa, cãi nhau đến ám ảnh. Nói trong nước mắt, bé trai 9 tuổi nhớ nhất lần bố hất đổ mâm cơm sau khi tranh cãi với mẹ. Điều cậu bé sợ nhất là bố mẹ không thương nhau, bỏ nhau. Cứ tưởng con trẻ không biết gì, thế nhưng qua tâm sự của cậu bé, người xem mới vỡ lẽ trẻ con biết và nghĩ nhiều hơn những gì ta tưởng. Xung đột, mâu thuẫn của người lớn đã vô tình tác động đến suy nghĩ, tinh thần của con trẻ khiến chúng chỉ biết khóc và thu mình lại.

Phụ huynh nên đồng hành, quan tâm trẻ nhiều hơn.

Ở một câu chuyện khác trong “Điều con muốn nói”, cô bé xinh xắn trong bộ trang phục rất thời trang cùng đôi guốc cao đã nức nở khi kể về những lần phải nghỉ học, nghỉ biểu diễn văn nghệ của trường để đi thi các chương trình do mẹ sắp xếp. Điều này không chỉ khiến bé buồn mà còn ảnh hưởng đến việc học tập, vì nghỉ học nên khi không hiểu bài, bé phải nhờ bạn bè giảng lại. Bé gái chia sẻ rằng ban đầu cũng thích đi biểu diễn nghệ thuật nhưng khi phải đi thi rất nhiều chương trình khiến bé mệt và áp lực. Bé thích nhất là biểu diễn cùng bạn bè trong trường nên thông qua chương trình “Điều con muốn nói”, bé mong mẹ hiểu mình nhiều hơn.

Một cô bé đang ở tuổi dậy thì lại mang đến “Điều con muốn nói” một chiếc kính lúp thể hiện tâm tư khi bị mẹ giám sát, thậm chí “soi” vào khoảng trời riêng tư của mình. Cô bé muốn dùng Facebook riêng nhưng không được cho phép, việc phải dùng chung Facebook với mẹ khiến những câu chuyện tâm sự với bạn bè đều bị phụ huynh biết. Chính vì bị “soi” quá nhiều cộng với việc mẹ chỉ xem những câu chuyện con kể, chuyện con bận tâm không quan trọng khiến khoảng cách mẹ - con càng lớn đến mức cô bé không muốn chia sẻ tâm tư với mẹ.

Trong mỗi chương trình đều có các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên để các bậc làm cha mẹ lắng nghe, nắm bắt tâm tư của con nhiều hơn. Bởi, ông bố bà mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt nhất cho con nhưng đôi khi thể hiện yêu thương không đúng cách, chưa phù hợp với con. Có trường hợp phụ huynh không thực hiện được mơ ước, mục tiêu của mình nên đầu tư cho con thực hiện “thay” mà không quan tâm con có thích hay không. Các chuyên gia tâm lý khuyên các bậc cha mẹ hãy dành thời gian lắng nghe, hiểu con nhiều hơn, tôn trọng sở thích và cả sự khác biệt của con, nhất là trẻ đang trong độ tuổi mới lớn. Cha mẹ hãy trở thành người bạn đồng hành cùng con, khi ấy trẻ mới không thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình và tránh xa những hành động tiêu cực.

Cẩm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.