Multimedia Đọc Báo in

Nhiều lợi ích từ việc cho con đi học bơi

08:02, 27/06/2022

Thay vì để con chơi suốt mấy tháng hè, nhiều phụ huynh đã chủ động đưa con đến các lớp học bơi. Mục đích là để con rèn luyện sức khỏe, có thể tự bơi, tự cứu mình khi gặp sự cố dưới nước không mong muốn.

Vào mỗi dịp hè, nhu cầu học bơi tăng cao, các hồ bơi trở thành điểm đến lý tưởng cho các em, số lượng trẻ đến học bơi tăng đáng kể so với trước.

Có con gái chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Sương (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu các khóa học bơi để cho con đi học trong dịp hè. Con chị khá sợ nước nên chị cho con đi học bơi sớm như là cách để cháu làm quen dần, vừa chơi vừa học. Chỉ sau 5 buổi bơi, con của chị Sương đã tự tin hơn, biết cách thả lỏng người để nổi trên mặt nước mà không cần phao.

Trẻ em ở TP. Buôn Ma Thuột trong một buổi học bơi.

Theo các chủ hồ bơi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, những năm gần đây, việc cho trẻ đi học bơi được phụ huynh chú ý nhiều hơn. Độ tuổi trẻ học bơi cũng đang có xu hướng nhỏ hơn so với trước. Trước đây, thường trẻ ở độ tuổi 8 - 12, phụ huynh mới cho con đi học bơi, nhưng gần đây nhiều trẻ chưa vào lớp 1 đã tham gia học bơi.

Tại hồ bơi Chiều Nhớ (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột), không khí học bơi của trẻ rất hào hứng. Anh Đoàn Trung Dũng, giáo viên dạy bơi tại TP. Buôn Ma Thuột cho hay, học bơi quan trọng nhất là tập cho trẻ hít thở đúng cách. Kết thúc khóa học, trẻ sẽ thành thục các kỹ năng như thở dưới nước, lấy hơi, kết hợp các động tác tay và chân... Theo anh Dũng, trẻ học bơi sẽ có cơ hội vui chơi và biết thêm nhiều bạn mới, song môi trường dưới nước cũng khiến không ít trẻ sợ sệt. Do đó, giáo viên luôn trò chuyện cởi mở, tạo không khí vui vẻ để trẻ quên đi nỗi sợ và quen dần với môi trường mới. Ngoài việc dạy trẻ học bơi, anh cũng chú trọng dạy thêm kỹ năng cơ bản để các cháu tự bảo vệ mình trước những tai nạn bất ngờ dưới nước.

Ngày càng có nhiều trẻ em ở huyện Cư M'gar đăng ký học bơi.

Không chỉ tại TP. Buôn Ma Thuột, ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh, phong trào cho trẻ đi học bơi từ sớm cũng trở nên phổ biến hơn với nhiều. 

Tại huyện Cư M’gar, trong những ngày hè, lượng trẻ đến hồ để bơi tăng cao, số trẻ đăng ký học bơi cũng tăng đáng kể. Anh Nguyễn Đức Hòa, chủ khu thể dục thể thao Hòa Phát (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) cho hay, dịp hè, trẻ học bơi tăng gấp 3 lần so với bình thường.

Thời điểm này, mỗi ngày hồ bơi tiếp nhận khoảng 200 lượt trẻ đến học bơi, chủ yếu ở lứa tuổi từ 5 - 9 tuổi. Các nhóm học bơi thường chia làm ba ca mỗi ngày, thời gian học có thể do phụ huynh tự lựa chọn và thống nhất với giáo viên. Để bảo đảm an toàn cho khách đến bơi, khu thể dục thể thao bố trí lực lượng giám sát, trực cứu hộ thường xuyên.

Anh Phạm Văn Dương, giáo viên dạy bơi ở huyện Cư M’gar cho hay, hai mùa hè gần đây có đông phụ huynh đến đăng ký cho con học bơi hơn so với trước, trong đó có nhiều trẻ ở lứa tuổi mầm non. Thông thường, nếu trẻ tiếp thu tốt thì trong vòng 12 - 14 buổi sẽ biết bơi kiểu cơ bản. Riêng đối với trẻ sợ nước thì cần khoảng 20 buổi để trẻ tập quen dần với nước và tự bơi được. Theo tìm hiểu, mỗi khóa học bơi cho trẻ có học phí từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/khóa/kiểu bơi (không bao gồm vé sử dụng hồ bơi). Vì ở độ tuổi nhỏ nên mỗi buổi học có thời gian khoảng 60 - 90 phút.

Theo PGS.TS. bác sĩ Bùi Quốc Thắng (nguyên Phó Trưởng bộ môn Hồi sức cấp cứu, giảng viên bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh), ở độ tuổi nhỏ, trẻ hiếu động và có khả năng tiếp thu nhanh. Phụ huynh có điều kiện nên cho trẻ được học bơi càng sớm càng tốt để tự bảo vệ mình, phòng, chống tai nạn đuối nước. Hơn nữa, trẻ học bơi sẽ có cơ hội phát triển thể lực, năng động và tự tin hơn. Tuy nhiên, ở những hồ bơi công cộng, nguy cơ tiềm ẩn tình trạng đuối nước không phải là không có. Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh nên cùng với giáo viên quản lý và giám sát quá trình học bơi của trẻ. Cùng với việc học bơi, trẻ cũng cần được dạy thêm các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sinh tồn dưới nước để tự bảo vệ mình khi không may gặp sự cố.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.