Multimedia Đọc Báo in

Lớp học bơi miễn phí cho trẻ em vùng sâu

09:08, 03/07/2021

Nhằm góp phần phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em, CLB Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) đã đưa “Bể bơi di động” đến tận các thôn, buôn trên địa bàn huyện Cư M’gar, tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè.

Những ngày qua, các em thiếu nhi ở xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) vô cùng hào hứng khi có một lớp học bơi miễn phí được mở ngay tại địa phương. Đây là lớp học bơi do CLB Vì đàn em thân yêu phối hợp với Đoàn xã Quảng Hiệp tổ chức, thu hút 90 thiếu nhi trong độ tuổi từ 7 đến 15 tuổi tham gia.

Anh Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm CLB Vì đàn em thân yêu, giáo viên dạy bơi tại lớp học chia sẻ, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước thương tâm. Bởi thế, lớp dạy bơi miễn phí được mở ra với mong muốn trang bị kỹ năng bơi lội, cũng như tuyên truyền kiến thức về phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, đặc biệt ở các “điểm nóng” về đuối nước thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện.

Các học viên khởi động trước khi vào hồ bơi.
Các học viên khởi động trước khi vào hồ bơi.

Để có trang thiết bị phục vụ giảng dạy, CLB Vì đàn em thân yêu đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm để mua, lắp đặt bể bơi di động cùng các vật dụng liên quan, với số tiền gần 50 triệu đồng. Bể bơi có kích thước rộng 5,1 m, dài 15,6 m và cao 1,2 m, có hệ thống van xả tháo nước theo quy định, được đặt tại khoảng sân trống trước nhà người dân và sử dụng nguồn nước giếng khoan bơm từ các nhà dân trong khu vực. UBND xã Quảng Hiệp cũng đã hỗ trợ mái che bằng lưới để tránh nắng cho lớp học.

Song song đó, CLB còn kêu gọi, vận động giáo viên có chuyên môn không chỉ ở xã Quảng Hiệp mà còn ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia giảng dạy, qua đó đã có 6 giáo viên tình nguyện đứng lớp. Tuy không nhận được khoản thù lao nào, nhưng các giáo viên ai cũng nhiệt tình đến đúng giờ, chỉ dạy tận tình cho các em về kỹ thuật bơi cơ bản, phổ biến kiến thức về phòng, tránh tai nạn đuối nước, cách xử lý khi gặp người bị đuối nước. Mỗi khóa học sẽ diễn ra trong khoảng nửa tháng với mục tiêu đặt ra là 100% học sinh đều biết bơi sau khi kết thúc khóa học.

Có mặt tại một buổi học bơi tại đây mới thấy được không khí háo hức, phấn khởi của cả thầy và trò. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, các em đồng loạt thực hiện những động tác khởi động trước khi xuống nước thực hành những bài tập căn bản. Lớp được chia làm 6 ca học với 6 giáo viên quản lý lớp. Cùng với đó còn có 1 - 2 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn các học viên khởi động, vệ sinh cá nhân trước khi vào bể bơi. Em Hoàng Đức Quân (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Quảng Hiệp) hào hứng bày tỏ: em cảm thấy rất vui và thích thú khi lần đầu được học bơi dưới sự chỉ dạy nhiệt tình của thầy cô và còn được phổ biến kỹ năng, kiến thức về cứu người khi bị đuối nước. Em sẽ cố gắng học thật chăm chỉ để bơi thật giỏi cũng như sau này dạy cho những bạn chưa biết bơi.

Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật bơi cho học sinh.
Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật bơi cho học sinh.


Ngoài trẻ em trên địa bàn xã Quảng Hiệp, một số em ở xã lân cận có nhu cầu cũng xin đăng ký tham gia. Anh Nguyễn Sỹ Hợi (xã Ea M’nang) trò chuyện: “Ở nông thôn có nhiều ao, hồ, sông, suối, các em nhỏ lại thường theo bố mẹ lên rẫy sau giờ học nên nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Bởi thế, khi biết tin có lớp dạy bơi miễn phí được mở tại xã Quảng Hiệp, dù nhà cách điểm dạy bơi hơn 10 km, thế nhưng tôi đã đăng ký ngay và đều đặn chở con gái đến đây học bơi mỗi ngày để trang bị kỹ năng cho con. Đây là lớp học rất bổ ích, là một mô hình hay cần nhân rộng”.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc lớp dạy bơi miễn phí tại xã Quảng Hiệp, chương trình dạy bơi miễn phí sẽ tiếp tục được CLB Vì đàn em thân yêu triển khai tại địa bàn xã Ea M’droh, xã Cư M’gar… Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, qua đó giúp các em thiếu nhi có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Huyền Diệu


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.