Multimedia Đọc Báo in

“Nhịp cầu” gắn kết yêu thương

08:27, 20/06/2022

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, 5 năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “nhịp cầu” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Từ đó khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Lan tỏa các hoạt động vì cộng đồng

Theo Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Trần Thị Phương Thu, dấu ấn nổi bật nhất trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua là công tác xã hội - nhân đạo. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực nhằm giúp đỡ người khó khăn trên địa bàn tỉnh có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trần Thị Phương Thu tặng quà Tết cho đồng bào nghèo tại huyện Krông Pắc nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: H'Bát Êban

Một trong những hoạt động hiệu quả là thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hoạt động này đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều tập thể, cá nhân.

Từ cuộc vận động này, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động trợ giúp 8.367 địa chỉ với số tiền trên 10 tỷ đồng. Nhiều địa chỉ sau khi được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững; nhiều học sinh nghèo có cơ hội tiếp tục được đến trường.

Cùng với đó, chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội CTĐ phát động và được Hội CTĐ tỉnh triển khai hiệu quả. Thông qua chương trình này, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã huy động được 863 con bò trị giá trên 8,6 tỷ đồng hỗ trợ sinh kế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình an sinh xã hội cũng được các cấp Hội vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng 1 trường mẫu giáo, 1 phòng mẫu giáo, 4 mô hình sân chơi, 193 căn nhà, 259 công trình vệ sinh và khoan 17 giếng nước sạch tại các địa phương với tổng trị giá trên 13,6 tỷ đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động hỗ trợ 348.000 lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam đón Tết với trị giá gần 130 tỷ đồng… Tổng giá trị các hoạt động xã hội nhân đạo của toàn Hội trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt trên 408 tỷ đồng.

Chung sức vì mục tiêu nhân đạo

Với tinh thần "ở đâu có người nghèo, người dễ bị tổn thương, ở đó có sự trợ giúp, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ", những năm qua, các cấp Hội đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Có thể khẳng định, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã làm tốt chức năng là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo. Sự trợ giúp kịp thời, hiệu quả của các cấp Hội dành cho những hoàn cảnh khó khăn đã tạo dựng và củng cố niềm tin đối với các nhà hảo tâm, sự tin yêu, quý trọng của người dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) tham gia hiến máu tình nguyện trong Chương trình "Giọt hồng Tây Nguyên" do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động.

Để các hoạt động, phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Hội CTĐ tỉnh xác định giải pháp quan trọng nhất là phải quan tâm, nâng cao chất lượng, nhất là phát huy vai trò hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ các cấp và sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng.

Chính từ việc củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh đã tạo nền tảng để hầu hết các hoạt động, phong trào của các cấp Hội nhiệm kỳ sau luôn đạt kết quả cao hơn nhiệm kỳ trước. Trong đó phải kể đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được Hội đẩy mạnh với nhiều nét mới và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ và các phòng khám nhân đạo, các đoàn y bác sĩ trong và ngoài tỉnh thực hiện khám cấp thuốc miễn phí cho 150.788 lượt người, tặng quà cho 11.483 lượt người trị giá gần 26 tỷ đồng; vận động 107.949 lượt người tham gia hiến máu và tiếp nhận được 102.433 đơn vị máu, trị giá gần 19,4 tỷ đồng chuyển cho ngành y tế phục vụ công tác cấp cứu người bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.