Multimedia Đọc Báo in

Chủ động đăng ký xét tuyển đại học

10:20, 25/07/2022

Khác với những năm trước, năm nay, thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp THPT.

Đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến

 Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh phải hoàn thành đăng ký xét tuyển đại học trước 17 giờ ngày 20/8/2022 trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và đào tạo (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.  Nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết; nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển; thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống theo quy định. 

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trao đổi bài làm
Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trao đổi bài làm.

Trước 17 giờ ngày 28/8, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển và nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên (khu vực, đối tượng) phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin (nếu có), xác nhận số lượng nguyện vọng xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký bằng hình thức trực tuyến… Nếu chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì Hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh.

Xác nhận nhập học trực tuyến trước 17 giờ ngày 30/9/2022

Thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng phải xác nhận nhập học trên Hệ thống trước 17 giờ ngày 20/8. Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học. Trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung. 

Danh mục phương thức
Phương thức xét tuyển thí sinh cần biết để sử dụng khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển

Trước 17 giờ ngày 17/9, các trường đại học sẽ thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1 tới thí sinh. Trước 17 giờ ngày 30/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thì thực hiện xét tuyển theo đề án tuyển sinh đã được công bố trước đó.

Thí sinh xét tuyển có môn năng khiếu, sử dụng điểm năng khiếu của cơ sở đào tạo khác để xét tuyển, phải liên hệ với cơ sở đào tạo để đăng ký dự thi, dự thi, hoặc nộp điểm thi năng khiếu theo quy định. 

Cơ sở đào tạo chủ động hỗ trợ thí sinh

Để bảo đảm tiến độ tuyển sinh theo quy định, mỗi cơ sở đào tạo được gắn 1 mã số và cấp một tài khoản để sử dụng trong công tác tuyển sinh. Khi đăng nhập Hệ thống phải cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của cơ sở đào tạo; chịu trách nhiệm về tính chính xác của dữ liệu, thông tin đưa lên Hệ thống. 

Các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ; không thông báo thí sinh trúng tuyển chính thức dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong một buổi học thực hành tại trường
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong một buổi học thực hành tại trường

Các cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu, mức điểm, điều kiện xét tuyển cho từng phương thức xét tuyển. Đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên phải rà soát và cập nhật chính xác số lượng chỉ tiêu đào tạo giáo viên được Bộ GD-ĐT thông báo…

Từ ngày 1/9/2022 đến 17 giờ ngày 3/9/2022, cơ sở đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên Hệ thống trước khi tải dữ liệu, thông tin xét tuyển. 

Tất cả các thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Các cơ sở đào tạo có nhiệm vụ bảo mật thông tin trong suốt quá trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng. Việc công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo công bố thang điểm xét tuyển và thông tin tiêu chí phụ (nếu có). Cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.