Multimedia Đọc Báo in

Xin được… thoát nghèo

08:07, 11/08/2022

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà Nguyễn Thị Ngãi (SN 1959) ở thôn Ea Plai (xã Cư Né, huyện Krông Búk) đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Năm 1995, bà Ngãi từ tỉnh Hà Tĩnh vào Đắk Lắk lập nghiệp. Không có nghề nghiệp ổn định, thiếu vốn, không có đất sản xuất, gia đình lại đông con lại nên vợ chồng bà được hưởng chế độ hộ nghèo từ năm 1997.

 

Năm 2014 chồng bà Ngãi qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Từ đó, một mình bà bươn chải nuôi 8 người con. "Đó là khoảng thời gian khốn khó bủa vây không sao dứt ra được, có lúc tủi thân đến cùng cực, tôi định buông xuôi, nhưng nhìn thấy các con lại như được tiếp thêm nghị lực", bà Ngãi bồi hồi nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Ngãi chăm chỉ làm lụng để có thêm thu nhập.

Để có tiền trang trải cuộc sống, lo cho các con, bà Ngãi thức khuya dậy sớm làm mọi việc, từ nhận khoán cà phê cho nông trường đến cuốc đất trồng rau, chăn nuôi gia cầm. Thời gian rảnh rỗi, bà lại kiếm việc làm thêm, ai thuê gì làm nấy.

 

“Việc xung phong xin ra khỏi hộ nghèo của bà Ngãi rất đáng để học tập làm theo. Điều này minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của người dân, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước” - ông Trần Văn Sáu, Trưởng thôn Ea Plai, xã Cư Né, huyện Krông Búk.

Nhờ chăm chỉ, chịu khó đến tháng 5/2022, khi thấy cuộc sống dần tạm ổn, bà Ngãi bàn bạc, thống nhất với các con tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Bà chủ động viết đơn gửi UBND xã cho gia đình không hưởng các chế độ hộ nghèo để nhường lại sự ưu đãi cho các hộ khó khăn hơn. “Tôi vẫn còn sức khỏe để lao động sản xuất, tự đảm bảo cuộc sống cho bản thân” - là lý do được bà nêu trong đơn tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

Trong căn nhà đơn sơ cấp 4 rộng khoảng 30 m2 trống huơ trống hoác, bà Ngãi kể, một số hàng xóm biết chuyện khuyên tôi đang sống neo đơn, kinh tế chẳng có gì thì cứ hưởng trợ cấp của Nhà nước. Thế nhưng bà lắc đầu, “cái lý” của bà là 25 năm thuộc hộ nghèo, gia đình đã được hưởng rất nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước về khám chữa bệnh, các con được miễn giảm học phí, được hỗ trợ vay vốn, tiền điện sinh hoạt..., bây giờ muốn tự lực vươn lên để làm gương cho các con.

Bà Nguyễn Thị Ngãi chăn nuôi gà để có thêm thu nhập.

Cuộc sống của gia đình bà Ngãi hiện tại chẳng dư giả gì. Bà mỗi ngày một lớn tuổi. Tuy nhiên bà nghĩ, mình còn sức khỏe nếu chăm chỉ làm thì vẫn có thu nhập ổn định. Các con đều đã khôn lớn, có cuộc sống riêng trong khi xã hội còn nhiều người khó khăn hơn nên quyết định viết đơn ra khỏi hộ nghèo.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.