Multimedia Đọc Báo in

Bị phạt mà vẫn… vui

08:56, 26/09/2022

5 năm trước, tôi có kỷ niệm đáng nhớ về khi viết bài báo có tựa đề: “Anh cảnh sát giao thông dễ thương nhất vịnh Bắc Bộ”. Nội dung nói về một clip làm dậy sóng cộng đồng mạng lúc đó có tên: “Bị phạt mà vẫn vui, trống đàn là hết xui”.

Một nhóm thanh niên ở Hà Nội vi phạm quy định an toàn giao thông ở Diễn Châu (Nghệ An) và bị Trung tá cảnh sát giao thông Cao Viết Tuấn lập biên bản xử phạt. Sau đó, anh Tuấn hỏi thăm thì được biết nhóm thanh niên đó là nghệ sĩ từ Hà Nội vào Nghệ An biểu diễn. Dù biết cát xê biểu diễn của các nghệ sĩ rất thấp nhưng vi phạm thì vẫn phải phạt.

Trước khi rời đi, hai bên giao lưu mấy tiết mục ca nhạc. Nhóm thanh niên, một người cầm guitar, một người lấy ghế làm trống, một MC vừa quay vừa giới thiệu về Trung tá Cao Viết Tuấn, rồi mời anh biểu diễn một bản nhạc cho thắm “tình quân dân”. Rất vui vẻ, anh Tuấn hát ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” với giọng rất hay.

Trung tá Tuấn vui vẻ hát bài Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa cùng người dân. Ảnh cắt từ clip/nguồn Internet
Trung tá Tuấn vui vẻ hát bài Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa cùng người dân. Ảnh cắt từ clip/nguồn Internet

Đến đoạn chia tay được clip ghi rất rõ lời anh Tuấn: "Mặc dầu là các em vi phạm nhưng anh em đã nói chuyện rất tình cảm, giao lưu qua bài hát, điệu nhạc để xích lại gần nhau hơn. Và mong các em lần sau nhớ lấy để không vi phạm an toàn giao thông nữa. Chúc các em trong cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, hy vọng chúng ta sẽ gặp lại nhau nữa - không phải gặp lại nhau qua xử phạt vi phạm hành chính như thế này mà gặp nhau ở một không khí khác, tình cảm hơn, thắm thiết hơn".

Thời gian trôi đi, 4 năm sau, một ngày tôi nhận cuộc điện thoại, đầu dây là một giọng nói lạ: “Tôi là Tuấn, anh cảnh sát trong bài báo của anh đây ạ. Tôi dò xin mãi các nhà báo ở Nghệ An mới có số điện thoại anh. Mong một ngày anh về Nghệ An được giao lưu, chứ nhờ bài báo đó mà tôi đã bớt bị phiền”.

Và một ngày về quê xứ Nghệ, chúng tôi đã gặp nhau. Anh Tuấn kể rằng khi clip đó đăng lên mạng, cả anh và gia đình đều vô cùng lo lắng. Ngày nào cũng có người hiếu kỳ kéo đến trạm giao thông để xem anh cảnh sát hát mặt mũi thế nào. Hàng chục bài báo, ủng hộ có, phê bình có với mẫu số chung: cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ còn hát hò, giao lưu với đối tượng vi phạm giao thông là sai. Đài Truyền hình Việt Nam VTV còn đưa clip lên mục Chuyển động 24h. Họp giao ban, Công an tỉnh Nghệ An cũng đưa ra mổ xẻ sự kiện này. Rất may, các thủ trưởng đã không kỷ luật, còn động viên là tổ cảnh sát hôm đó đã xử lý rất hài hòa, hợp luật, hợp tình. Tôi cũng “nở mũi” khi được Tuấn ghi nhận bài báo đã là điểm tựa của anh thời điểm đó.

Trung tá Cao Viết Tuấn giờ đã được bổ nhiệm làm Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông huyện Đô Lương, Nghệ An. Thú vị ở chỗ, nhóm thanh niên bị Tuấn phạt giờ đã trở thành em kết nghĩa với anh, tình cảm vô cùng thân thiết.

Sở dĩ người viết kể câu chuyện trên, để nói rằng trong cuộc sống rất nhiều cái kết có hậu. Văn hóa tham gia giao thông là thượng tôn các quy định pháp luật. Phạm luật cứ xử lý đúng khung, cả hai bên đều vui vẻ, đấy là cách ứng xử của một xã hội văn minh!

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.