Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

08:07, 21/10/2022

Thông qua lớp tập huấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cán bộ Sở Công Thương đã cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp người dân xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các hoạt động của gia đình.

Thiết thực buổi tập huấn

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Hội Nông dân xã Ea Tu tổ chức lớp tập huấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho 130 hội viên nông dân trên địa bàn xã.

Tại buổi tập huấn, cán bộ và hội viên Hội Nông dân xã đã được phổ biến các văn bản pháp luật về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Để buổi tập huấn thực sự hiệu quả, cán bộ Sở đã chuẩn bị các nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết về giải pháp để tiết kiệm năng lượng trong sản xuất nông nghiệp, trong chăn nuôi và cách thức lựa chọn, lắp đặt, sử dụng hiệu quả các thiết bị gia dụng trong gia đình như: đèn chiếu sáng, nồi cơm điện, ti vi, quạt, máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa...

Đặc biệt, chú trọng hướng dẫn người dân chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện có mức tiêu thụ điện thấp, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; cách thức bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình, hạn chế thấp nhất việc sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn trong cùng một thời điểm.

Hội viên Hội Nông dân xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) tham khảo tài liệu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Anh Y Thao Niê, Chi hội trưởng Hội Nông dân buôn Ea Nao B, xã Ea Tu chia sẻ, trước đây, gia đình anh ít quan tâm tới việc sử dụng các thiết bị điện sao cho hợp lý. Khi mua đồ dùng điện trong nhà như bóng điện, quạt điện, anh chỉ quan tâm đến giá cả của đồ dùng đó, cái nào rẻ thì mua. Song khi tham gia lớp tập huấn, anh biết được muốn tiết kiệm chi phí tiền điện cho gia đình ngoài việc tắt thiết bị khi không sử dụng thì vấn đề lựa chọn mua các thiết bị điện cũng góp phần giảm tiêu hao năng lượng điện và tiết kiệm được tiền điện trong quá trình sử dụng lâu dài. Qua buổi tập huấn lần này, anh hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm, anh sẽ đem kiến thức tiếp thu được để nhắc nhở mọi người trong gia đình thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện phù hợp.

 

Theo Quyết định số 1217/QĐ-UBND, từ nay đến năm 2025 tỉnh Đắk Lắk phấn đấu tiết kiệm từ 3% - 5% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn tỉnh; giảm tổn thất điện năng trong phân phối, bán lẻ xuống thấp hơn 6,5%; đảm bảo 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo quy định...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tu Nguyễn Quang An cho biết, với mong muốn giúp bà con nông dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn về các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, Hội đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức buổi tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ Hội và hội viên. Các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. Thông qua buổi tập huấn, bà con sẽ áp dụng việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, sẽ góp phần không nhỏ vào việc giảm tiêu hao năng lượng điện hằng ngày, giảm chi phí trả tiền điện hằng tháng cho gia đình.

Hình thành thói quen tiết kiệm điện

Sử dụng nguồn năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả không những làm giảm chi phí tiền điện cho mỗi gia đình và doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Việc hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp hiệu quả và dễ thực hiện trong sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Chị H’Luyện Mlô, buôn Kotam, xã Ea Tu cho biết, gia đình chị sử dụng nồi cơm điện đã lâu và mọi người trong nhà thường có thói quen nấu cơm trước giờ ăn từ 1 - 2 giờ. Tham gia tập huấn, chị mới biết việc nấu cơm quá sớm và để nồi cơm hoạt động quá lâu không những gây tốn điện mà còn nhanh làm hỏng thiết bị. Hơn nữa, việc cắm chung các thiết bị cùng một ổ cắm điện cũng dẫn đến tiêu hao năng lượng và dễ bị chập cháy gây mất an toàn điện. Sau đợt tập huấn, chị biết được nhiều kiến thức hơn về sử dụng điện tiết kiệm, sẽ áp dụng những hiểu biết này để hình thành thói quen dùng điện đúng cách và phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình nhằm giảm chi phí hằng tháng.

Chị H'Luyện Mlô, buôn Kotam, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) tắt các thiết bị điện của gia đình khi không sử dụng.

Ông Lưu Văn Khang, Phó Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương) khẳng định, việc khai thác và sử dụng phù hợp, tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng nói chung và nguồn điện nói riêng sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được khoản tiền nhất định. Do đó, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì hiện nay, Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương triển khai thực hiện phổ biến rộng khắp và liên tục trên phạm vi cả nước.

Tại Đắk Lắk, nhằm thực hiện tốt mục tiêu Quyết định số 1217/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 của UBND tỉnh triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020 – 2030, Sở Công Thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp, người dân nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng phù hợp. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn để mỗi người dân, doanh nghiệp dần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội, gia đình mà vẫn đảm bảo nhu cầu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Hoàng Tuyết – Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.