Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng VssID - Tối ưu tiện ích vì người dùng

14:24, 22/03/2023

Tháng 11/2020, ứng dụng VssID – bảo hiểm xã hội (BHXH) số được BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, người tham gia có thể dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên điện thoại di động, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin hay thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Đặc biệt, thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ứng dụng VssID đã góp phần giúp người tham gia có thể theo dõi được quá trình đóng BHXH tại nhà, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vì không phải đến cơ quan BHXH hay tập trung nơi đông người.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID. Đơn cử như từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Với tiện ích này, người sử dụng không lo mất, quên thẻ BHYT như với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh, do thẻ có mã QR được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT. Bên cạnh đó, ứng dụng VssID còn giúp người dùng còn có thể nắm rõ lịch sử khám chữa bệnh BHYT của bản thân để kịp thời phát hiện những sự việc như bản thân chưa từng dùng thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh tại các tại các cơ sở khám chữa bệnh được hiển thị trên ứng dụng nhưng lại hiển thị thông tin quá trình khám chữa bệnh BHYT của cá nhân trên ứng dụng VssID. Đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hỗ trợ người dân phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cài đặt ứng dụng VssID.

 Hay mới đây, BHXH Việt Nam vừa hoàn thành việc điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID lên phiên bản 1.6.5, bổ sung hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN tại chức năng: quản lý cá nhân/quá trình tham gia. Cụ thể, ứng dụng bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho người lao động tại cơ quan BHXH đang quản lý. Đồng thời, thực hiện gửi thông báo trên VssID cho người lao động về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định từ ngày 30 trở lên. Tính năng này là một trong các giải pháp quan trọng nhằm giúp người lao động chủ động quản lý thông tin tham gia BHXH, BHTN của bản thân, giám sát việc đóng của chủ sử dụng lao động cho mình; góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động.

Với những tiện ích thiết thực đó, để đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện chiến lược số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, thời gian qua, BHXH tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ để người dân biết đến và cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động. Trong đó, cán bộ BHXH đã trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ cài đặt VssID cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong các đơn vị; tổ chức các buổi cài đặt lưu động ở các thôn, buôn, phổ dân phố…

Nhân viên thu BHXH huyện Ea Kar hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho người dân.

Ông Trần Việt Hùng (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Vào tháng 9/2021, sau khi nghe cán bộ BHXH tỉnh giải thích lợi ích của việc cài đặt VssID; đồng thời được hỗ trợ trực tiếp nên tôi đã cài đặt thành công. Từ đó đến nay, tôi có thể theo dõi quá trình tham gia BHXH của mình, đi khám chữa bệnh cũng không phải mang theo thẻ BHYT giấy. Ngoài các tiện ích cơ bản trên thì từ ứng dụng VssID tôi có thể tra được các thông tin chính sách, dịch vụ công về ngành BHXH”.

Có thể khẳng định, sự ra đời của ứng dụng VssID là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu cũng như quyền lợi của người tham gia, ứng dụng VssID vẫn đang tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, thời gian qua đơn vị đã tích cực, đẩy mạnh việc triển khai, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho các đơn vị sử dụng lao động và người dân. Tính đến cuối năm 2022, đã có 345.000 tài khoản được cài đặt.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.