Multimedia Đọc Báo in

Thêm cơ hội an cư cho người lao động

07:56, 05/11/2023

“Một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động” là một kế hoạch lớn của cả nước, trong mục tiêu đầu tư xây dựng nhà ở đáp ứng nhu cầu của người lao động có thu nhập thấp, công nhân làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp...

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk cũng đặt ra kế hoạch ngay trong năm 2023 khởi động 1.000 căn hộ nhà ở xã hội thương mại.

Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, 1.000 căn hộ này do hai chủ đầu tư khu đô thị tại địa bàn tỉnh triển khai, với diện tích đất xây dựng lấy từ 20% quỹ đất nhà ở đã hoàn thiện hạ tầng nằm trong dự án đầu tư thương mại. Dự án đầu tiên ở khu đô thị Ân Phú vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú khởi công trong tháng 10 vừa qua, dự kiến hoàn thành cuối quý 2/2024.

Chủ động nguồn nhà ở xã hội

Ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, tỉnh đang rất quan tâm đến chương trình xây dựng nhà ở xã hội, với chủ trương phải thật sự chủ động, đa dạng hóa được các nguồn lực đầu tư, hình thành nguồn nhà ở xã hội chất lượng và giá cả hợp lý cho người lao động. Sở hiện đang tham mưu vận dụng các quy định chính sách và pháp luật để vận động ba hình thức phát triển là: nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng; do các doanh nghiệp, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư xây dựng và các hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư trên diện tích đất ở hợp pháp của mình.

Phối cảnh dự án nhà ở chung cư xã hội khu đô thị Ân Phú.

Để khích lệ hai nhóm nhà ở xã hội sau, địa phương vận dụng các chính sách ưu đãi theo Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014, như chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn ưu đãi; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội…

Đồng thời, Sở Xây dựng cùng các sở ngành hữu quan cũng hợp tác, linh hoạt vận dụng các điều kiện, cơ chế cho phép để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cá nhân… có năng lực thực thụ nhanh chóng triển khai những dự án đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn, nỗ lực trong thời gian nhanh nhất đáp ứng ngay nhu cầu về nhà ở xã hội của người lao động.

Đặc biệt với nhóm người lao động, là công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, địa phương hết sức chú ý, chủ trương hết sức linh hoạt để tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp người công nhân nắm chắc cơ hội sở hữu nhà ở xã hội giá hợp lý, bảo đảm đời sống ổn định. Ông Ngô Văn Tượng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương chia sẻ, hiện tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang có hàng nghìn lao động làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp, và phải đến quá nửa trong số họ chưa có nhà ở ổn định. Riêng tại Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) đang có khoảng 2.000 công nhân với nhu cầu rất lớn về nhà ở. Do đó, địa phương càng chủ động có được nhiều nhà ở xã hội, càng kịp thời đáp ứng mong mỏi của người lao động trên địa bàn, nhất là người công nhân.

Cơ hội thiết thực của người lao động

Đại diện chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư xã hội tại khu đô thị Ân Phú cho biết, doanh nghiệp xác định rõ chính sách nhà ở xã hội đầy tính nhân văn mà các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội nỗ lực thực thi. Nên ngay khi có giấy phép đầu tư, doanh nghiệp đã lập tức khởi công dự án, tổ chức tiếp nhận thông tin đăng ký đặt chỗ của người có nhu cầu tại Ban quản lý dự án khu đô thị Ân Phú và xúc tiến các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, truyền thông tích cực đến đông đảo người lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Công nhân làm việc trong các nhà máy cụm công nghiệp hiện có nhu cầu rất lớn về nhà ở.

Riêng với nhóm doanh nghiệp đang đầu tư tại Cụm công nghiệp Tân An, doanh nghiệp đang tiến hành trao đổi, nắm bắt chính xác các thông tin, nhu cầu người lao động cần nhà ở, để thông qua tổ chức doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cơ sở, tiến hành vận động, tư vấn và hướng dẫn công nhân nắm bắt cơ hội sở hữu nhà ở xã hội. Đại diện Ban quản lý cụm công nghiệp này chia sẻ, tinh thần hợp tác cùng trao cơ hội có nhà ở xã hội cho công nhân là rất quan trọng và đang được ban quản lý, cùng chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Ân Phú kết nối triển khai. Cần phải xác định đây là cơ hội rất tốt cho những công nhân chưa có nhà ở ổn định lâu nay, nhanh chóng có được căn hộ của gia đình với giá thành hợp lý mà an tâm làm việc. Do vị trí cụm công nghiệp ở sát dự án đầu tư nhà ở xã hội này, và dự án cũng nằm trong một khuôn viên đô thị đã hoàn thiện các hạng mục hạ tầng, xã hội như trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng, nên công nhân sẽ rất thuận tiện đi lại làm việc, chăm sóc gia đình, nhất là chăm sóc cho người già và trẻ em.

Điều ông Ngô Văn Tượng lưu ý là lâu nay, trong tâm lý người lao động tại địa phương, quan niệm nhà ở thường gắn liền đất ở, người dân muốn chọn mua đất nền tự do để xây dựng nhà; khái niệm nhà ở chung cư thực sự vẫn còn xa lạ với nhiều người. Song, trong xu thế phát triển diện tích nhà ở đô thị, khả năng quy hoạch bố trí đất nền thổ cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… là rất hạn chế; hướng phát triển đô thị bền vững vẫn là ưu tiên đất cho những hoạt động đầu tư hạ tầng, công cộng, mặt bằng thương mại lớn… Hình ảnh những chung cư nhà ở với không gian sinh hoạt chung, nhiều tiện ích công cộng sẽ ngày càng nhiều. Do đó, cần vận động, tư vấn minh bạch các lợi thế, tiện ích và hiệu quả xã hội mà không gian chung cư tạo nên, để người lao động cập nhật và hiểu rõ hơn. “Đả thông được suy nghĩ của người lao động nên nắm bắt đúng cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, sẽ mang lại rất nhiều giá trị lợi ích cho họ, nhất là vấn đề bảo đảm một cuộc sống an cư”, ông Ngô Văn Tượng nhận định.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc