Multimedia Đọc Báo in

Khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế trong tháng 3/2023

12:53, 04/03/2023

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt bệnh viện trong cả nước lại rơi vào tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh. Thậm chí, một bệnh viện hàng đầu như Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) còn đưa ra cảnh báo về nguy cơ dừng hoạt động nếu những vướng mắc về thủ tục mua sắm không nhanh chóng được tháo gỡ.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo lãnh đạo Bộ Y tế lý giải là do những biến động của khu vực và thế giới đã và đang làm ảnh hưởng đến nguồn cung về thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, sau đại dịch COVID-19, số người đi khám chữa bệnh gia tăng đột biến cũng khiến công tác dự trù, đấu thầu của các cơ sở y tế ó lúc chưa đáp ứng được nhu cầu. Mặt khác, những vướng mắc  từ các quy định, văn bản có liên quan đến việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đang làm cản trở cơ sở y tế trong triển khai và thiệt thòi nhất vẫn là người bệnh. 

Nhìn nhận tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, chỉ vì thiếu thuốc, vật tư y tế, nhiều bệnh nhân đã phải chuyển viện hoặc kéo dài thời gian điều trị. Đây là vấn đề cần được giải quyết ngay bằng những giải pháp căn cơ, lâu dài. Điều này vừa cứu bệnh nhân, vừa xua đi tâm lý lo lắng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu sợ sai, sợ bị kỷ luật nên không dám làm, dẫn tới việc ách tắc, chậm trễ trong nhiều khâu, nhiều công đoạn.

Điều trị cho bệnh nhân tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, trả lời vấn đề báo chí nêu về việc Bộ Y tế có giải pháp gì để tháo gỡ thực trạng thiếu thuốc vật tư, trang thiết bị y tế hiện nay đang diễn ra tương đối nghiêm trọng tại một số bệnh viện, đặc biệt có bệnh viện đã phải tạm dừng một số hoạt động, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, Bộ Y tế cũng trình Chính phủ sửa đổi 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế. Đồng thời Chính phủ đang họp để sửa và tiếp tục kéo dài thời gian hiệu lực của Nghị quyết 144 ngày 5/11/2022 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận khẳng định, các bất cập liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế sẽ được giải quyết. Trong đó tập trung giải quyết vướng mắc về giá. Cụ thể, trước đây yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng có mặt hàng không thể lấy đủ 3 báo giá, đó là những mặt hàng độc quyền, nên nội dung này  sẽ sửa theo hướng chấp nhận có những trường hợp chỉ có 1, 2 báo giá. Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế cùng cấu hình, cùng tính năng nhưng nguồn gốc, xuất xứ, nhà sản xuất khác nhau thì giá khác nhau, nếu cứ lấy giá thấp nhất thì có thể sẽ không đảm bảo chất lượng. Ngay sau khi các văn bản được ban hành thì các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu mua sắm các loại vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thuốc để thực hiện mua sắm, đảm bảo được nhu cầu…

Chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trước đó, ngày 25/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 72/CĐ-TTg về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó yêu cầu các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở khám chữa bệnh trong quý 1-2023, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, kéo dài không dám chịu trách nhiệm. 

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, linh hoạt trong việc lập kế hoạch mua sắm, đấu thầu và tổ chức các giải pháp để có đủ thuốc, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh; phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, dám nghĩ, dám làm trong tổ chức mua sắm, đấu thầu bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong tháng 3 năm 2023.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.