Multimedia Đọc Báo in

Vững chắc phòng tuyến y tế cơ sở

08:18, 27/02/2023

Được coi là nền tảng, là phòng tuyến của hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng, góp phần tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi cư trú.

Đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh

Trạm Y tế xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) những năm gần đây đã có sự đổi thay tích cực. Khu vực chờ khám bệnh, các phòng chức năng khang trang, sạch sẽ. Khuôn viên rộng rãi với vườn thuốc nam được chăm sóc tốt tươi. Các y bác sĩ, nhân viên y tế luôn vui vẻ, thân thiện và tận tình đã tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, giúp họ tin tưởng lựa chọn Trạm Y tế xã là nơi chăm sóc sức khỏe mỗi khi đau ốm.

Ông Nguyễn Văn Thuận (70 tuổi, ở buôn Phê, xã Ea Phê) chia sẻ: “Do tuổi đã cao nên tôi thường xuyên bị đau mỏi lưng và xương khớp. Trước đây, mỗi lần bị ốm, tôi đều nhờ con cháu đưa đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Krông Pắc để khám bệnh. Thời gian gần đây, qua các buổi nói chuyện lồng ghép trong sinh hoạt văn hóa tại buôn, được cán bộ Trạm Y tế xã hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, tư vấn điều trị bệnh theo phương pháp đông tây y kết hợp ngay tại trạm nên tôi đến khám và rất hài lòng”.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin.

Bác sĩ Bùi Văn Việt, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Phê cho hay, mỗi ngày trạm tiếp đón gần 20 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Phát huy thế mạnh chữa bệnh bằng y học cổ truyền, trạm đã được Sở Y tế cấp kinh phí xây dựng phòng chẩn trị đông y và được đông đảo người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm luôn thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, chú trọng các bệnh giao mùa. Đồng thời duy trì thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, nâng cao trình độ, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế. Từ đó, phấn đấu giữ vững địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ CKII Bùi Khắc Hùng, Giám đốc TTYT huyện Krông Pắc, không chỉ riêng Trạm Y tế xã Ea Phê, những năm qua, TTYT huyện đã đầu tư trang thiết bị y tế, hạ tầng khang trang, hiện đại cho trạm y tế các xã; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ y tế các cấp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi ứng dụng kỹ thuật cao trong khám và điều trị. Riêng tại trung tâm, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 300 - 400 lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Hiện, trung tâm đã triển khai được gần 20 kỹ thuật về chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, trong đó có nhiều kỹ thuật vượt tuyến. Nổi bật là các kỹ thuật phẫu thuật chuyên sâu như: mổ thoát vị bẹn, mổ kết hợp xương đùi, hai xương cẳng chân, xương bánh chè; phẫu thuật nội soi cắt u xơ tuyến tiền liệt, cắt túi mật, đặc biệt phẫu thuật mổ cắt tử cung toàn phần, bán phần, mổ u nang buồng trứng trong sản phụ khoa…

Những năm qua, TTYT huyện Cư Kuin cũng đã nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thường xuyên triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, quản lý khám chữa bệnh cũng được chú trọng và ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực. Thực hiện Đề án 1816, TTYT huyện Cư Kuin và Bệnh viện Quận 2, TP. Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật trong khám chữa bệnh trên nhiều lĩnh vực như: ngoại - sản khoa; gây mê, hồi sức cấp cứu; quản lý chất lượng. Đồng thời hỗ trợ công tác xã hội, truyền thông y tế; chuyển giao phần mềm quản lý nhân sự, kiểm tra giám sát; hỗ trợ khảo sát, tiếp cận và lọc máu chạy thận nhân tạo… Từ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tại địa bàn, góp phần giảm thiểu áp lực cho y tế tuyến trên.

Người dân khám bệnh tại phòng chẩn trị đông y thuộc Trạm Y tế xã Ea phê, huyện Krông Pắc.

Phát triển đồng bộ và toàn diện

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La cho biết, hiện nay, mạng lưới YTCS được duy trì trên toàn tỉnh với 184 xã, phường, thị trấn có trạm y tế. Trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tuyến cơ sở đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 20 - NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, YTCS trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động; củng cố, phát triển nguồn nhân lực ổn định với tiêu chí tất cả các trạm y tế xã đều có bác sĩ, nữ hộ sinh để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Hiện nay, tất cả các trạm y tế xã đã đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; triển khai các dịch vụ khám, chữa bệnh cơ bản, nhất là việc khám chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, giúp việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân được thuận tiện và giảm bớt chi phí.

Để giúp người dân được khám chữa bệnh với chất lượng tốt hơn và có thể được thực hiện một số dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở, thời gian tới, ngành y tế tỉnh tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ thống YTCS, trên cơ sở xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục mở rộng và triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; chủ động phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát và khống chế dịch bệnh nguy hiểm và bệnh dịch mới phát sinh. Cùng với đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ y tế cho hệ thống các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh thực hiện chuyển giao chuyên môn, kỹ thuật để nâng cao năng lực khám chữa bệnh ở y tế tuyến cơ sở.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.