Multimedia Đọc Báo in

Xúc động với "nhiệm vụ đặc biệt" của người lính

09:19, 17/10/2021

Đời quân ngũ đã bao lần kiên cường đối mặt với gian nguy, mất mát, nhưng lần đầu tiên thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt là tiếp nhận và đón tro cốt bệnh nhân tử vong do COVID-19 có quê ở Đắk Lắk về cho gia đình lo hậu sự, những người lính trong Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không khỏi trĩu nặng nỗi buồn thương.

Vượt đường xa trong mưa gió bão bùng những ngày đầu tháng 10, Đoàn công tác đến Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 87 tỉnh Khánh Hòa để tiếp nhận và đón về quê tro cốt 4 trường hợp: N.V.T. (xã Cư A Mung, huyện Ea H’leo), N.T.M. (xã Cư Kpô, huyện Krông Búk), Y.S.R.K. (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) và N.V.T. (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Đại diện Đoàn công tác bàn giao tro cốt nạn nhân cho gia đình ở huyện Cư Kuin. Ảnh: Quảng Minh

Trung tá Ngô Minh Quảng, Trợ lý Ban Chính sách (Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thông tin, tất cả các gia đình được bộ đội hỗ trợ lần này đều có hoàn cảnh khó khăn, gần như không có điều kiện thuê xe vận chuyển tro cốt người mất về tận nhà. Suốt quá trình làm nhiệm vụ, bộ đội luôn cố gắng vừa bảo đảm an toàn phòng dịch cho chính lực lượng, gia đình, vừa phải nhanh chóng, kịp thời, mà vẫn đủ thủ tục trang nghiêm cần thiết, bởi vì biết có rất đông thân nhân đang mong mỏi, chờ đón thắp nén nhang cho người đã khuất.   

Dừng lại ở điểm đến đầu tiên tại huyện Ea H’leo, các anh nhẹ nhàng, lặng lẽ bàn giao hũ tro cốt nạn nhân N.V.T. cho gia đình. Vợ nạn nhân là chị Trương Thị Hiền buồn bã cho hay, anh T. bị bệnh ung thư nhiều năm nay, trong thời gian ở trọ và điều trị bệnh tại TP. Hồ Chí Minh đã bị nhiễm COVID-19. Nghèo túng, nợ nần vì bệnh tật, các con lại đang tuổi ăn tuổi học, nên mọi gánh nặng dồn lên đôi vai chị. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, được bộ đội và chính quyền địa phương thăm hỏi, hỗ trợ đưa tro cốt người đã mất về bên gia đình là một nguồn động viên lớn lao, giúp gia đình vơi bớt nỗi đau thương, chị nghẹn ngào xúc động không thể diễn tả hết sự cảm ơn.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bàn giao tro cốt cho gia đình ở huyện Ea H'leo. Ảnh: Quảng Minh

Ròng rã suốt ngày trời, Đoàn công tác đến hết các gia đình nạn nhân, cẩn trọng và chu đáo bàn giao tro cốt, cùng chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố thành tâm chia buồn sâu sắc với gia đình, mong thân nhân nén đau thương, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chú ý thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã phối hợp tổ chức tiếp nhận tro cốt bệnh nhân COVID-19 tử vong tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó bàn giao cho các tỉnh thành trên địa bàn Quân khu để giao cho gia đình nạn nhân lo hương khói, trong đó tro cốt người mất ở Đắk Lắk giao nhận tại tỉnh Khánh Hòa. Hoàn tất cuộc vận chuyển đặc biệt này, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vật chất và phương tiện, mỗi thành viên đoàn công tác vẫn đọng nỗi ưu tư trước sự mất mát của đồng bào.

Thượng tá Trần Minh Châu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh, Trưởng đoàn công tác tâm tình, gần 30 năm tuổi quân, đây là lần đầu tiên anh cùng các đồng đội đảm nhận nhiệm vụ đặc biệt này. Mới mẻ và chưa từng có tiền lệ, nhưng các anh vẫn cố gắng bảo đảm chu toàn nhất với người mất và thân nhân của họ bởi từ trái tim, giúp đỡ đồng bào giữa khó khăn là mệnh lệnh thôi thúc người lính luôn sẵn sàng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.