Multimedia Đọc Báo in

Sâu đậm tình quân dân

06:58, 22/11/2021

Từ các hoạt động dân vận và tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn đứng chân, các đơn vị quân đội đã và đang góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân thềm bền chặt, sâu đậm.

Ở đâu dân khó, ở đó có bộ đội

Hơn một tháng kể từ ngày mưa lũ cuồn cuộn dâng trên địa bàn huyện biên giới Ea Súp, người dân vẫn nhớ như in hình ảnh bộ đội, dân quân lăn xả giúp sức, không nề hà nguy hiểm.

Có mặt ở các điểm nóng của các xã Ia R’vê và Ia Lốp vào ngày 17-10, hơn 30 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 nhanh chóng phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự, các Đồn Biên phòng để sơ tán 50 người dân trong vùng lũ tới khu vực an toàn.

Bà Trần Lệ Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Ia R’vê xúc động cho hay, nước lũ lên quá nhanh, khiến các thôn 6, 7, 8, 9, 11, 12, 13 và 14 biến thành biển nước. Do đang ở khu vực nương rẫy, nhiều người dân không thể về nhà vì đường bị chia cắt, ngập sâu. Từ những cuộc gọi cầu cứu của bà con, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cùng các lực lượng vũ trang đã nhanh chóng đưa phương tiện cứu hộ cứu nạn đến hỗ trợ. Giúp được 34 người dân trên địa bàn xã ra khỏi vùng nguy hiểm là một nỗ lực rất lớn của các đơn vị giữa tình huống cấp bách, khẩn trương. Bao giờ cũng vậy, khi có khó khăn, các lực lượng lại sát cánh cùng địa phương. Một lời cảm ơn không thể nói hết được những điều muốn nói.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 tham gia sơ tán người dân đến nơi tránh trú an toàn.

Nước lũ rút dần, nhưng khung cảnh hoang tàn, loang lổ vẫn còn đó trên địa bàn các xã, đặc biệt là Ea Rốk. Những ruộng lúa trĩu bông chưa kịp thu hoạch đã ngã rạp dưới bùn, không thể làm gì khác ngoài huy động nhân lực gặt thủ công. Cùng dân khắc phục hậu quả thiên tai, các đơn vị, lực lượng tích cực hỗ trợ bà con thu hoạch mùa màng, ổn định cuộc sống. Có mặt khi dân cần, khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp cùng lội bùn, thoăn thoắt cắt những bụi lúa sũng nước. Hai ngày bám địa bàn giúp dân, những bữa ăn, giờ nghỉ dẫu đến chóng vánh, vội vàng hơn so với lệ thường, nhưng bộ đội vẫn thấy vui bởi việc làm ý nghĩa. Khoảng 5 ha lúa ngâm bùn được đưa về tận nhà đã phần nào giúp bà con vớt vát thêm nguồn lương thực tưởng như mất trắng...  

Tham gia ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn, những năm qua, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt. Chỉ từ năm 2017 đến nay, các đơn vị đã cử trên 10.800 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng khắc phục hậu quả thiên tai, lốc xoáy. Nơi gian khó người dân cần, các anh đều có mặt để hỗ trợ, sửa chữa gần 1.500 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái; di dời 472 hộ gia đình cùng tài sản ở vùng lũ; khơi thông, sửa chữa gần 47 km đường, 40 km kênh mương nội đồng...

Nhân lên nhiều việc làm ý nghĩa

Bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và tình hình địa bàn, các đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đa dạng hóa hình thức triển khai, các đơn vị đã thành lập các tổ, đội công tác, hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, hoạt động kết nghĩa; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, các già làng, trưởng buôn, chức sắc tôn giáo, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... nhằm phát huy hiệu quả công tác dân vận.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Krông Bông.

Nổi lên trong chuỗi việc làm ý nghĩa đó phải kể đến các điển hình như: Trung đoàn 66 (Quân đoàn 3) phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân chống xâm canh đất công ở xã Ea Tir (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng gắn với thực hiện Đề án "Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2021", Phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép"...

Đặc biệt, trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Các đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tham gia 151 điểm chốt phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiến hành kích hoạt và tổ chức tiếp nhận cách ly tập trung tại 45 điểm; tổ chức lực lượng tham gia các Bệnh viện dã chiến.

 Giữa bộn bề khó khăn, các đơn vị phối hợp tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhân dân ở khu vực cách ly, phong tỏa. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, các đơn vị tham gia triển khai gian hàng cho người dân tự chọn; đóng gói mang tặng từng nhà, khu vực theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Những phần nhu yếu phẩm: gạo, thịt, rau củ quả, mì tôm, nước mắm, trứng gia cầm… được chuyển đến tay người nhận như lời nhắn nhủ họ cố gắng, kiên trì khắc phục khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Đại tá Võ Văn Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, bằng nhiều hình thức và cách làm, các đơn vị quân đội luôn hướng về nhân dân với sự chân thành, tình cảm. Đặc biệt, triển khai chương trình phối hợp, từ năm 2017, các đơn vị đã xây dựng 9 công trình "Đoàn kết quân - dân" trên các địa bàn, góp phần gắn chặt tình đoàn kết giữa các đơn vị quân đội với cấp ủy, chính quyền và nhân dân, cùng địa phương thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Quỳnh Anh

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.