Multimedia Đọc Báo in

Xuân ở Trường Sa

06:46, 02/02/2022

Xuân Nhâm Dần 2022, quân và dân ở 21 đảo, điểm đảo của 33 điểm đóng quân thuộc Quần đảo Trường Sa đón Tết trong niềm vui trọn vẹn bởi nơi đây hoàn toàn không có dịch bệnh COVID-19, chỉ có tình quân dân thắm thiết giữa biển trời bao la...

Đón Xuân nơi đảo xa

Nói đến Tết ở Trường Sa bao giờ cũng xúc động, thiêng liêng. Bởi công tác, sinh sống trên những hòn đảo giữa trùng dương xa xôi ấy là những người lính hải quân xa nhà biền biệt, nỗi nhớ đất liền, gia đình, vợ con luôn đau đáu trong tim. Song, mỗi khi Xuân về Tết đến, họ vẫn vui vẻ ở lại canh đảo với tinh thần “đảo có vững chắc, đất liền mới đón Tết yên bình”.

Chào cờ đầu năm mới trên đảo Trường Sa. Ảnh: Thế Anh

Thêm một năm nữa đón Xuân trên đảo Cô Lin, Đảo trưởng, Đại úy Nguyễn Văn Cường luôn xem đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Anh tâm sự: “Ngày thường nỗi nhớ đất liền đã da diết, Tết đến Xuân về nỗi nhớ càng nhân lên. Nhưng là bộ đội tuyến đầu Tổ quốc, việc đón Tết xa nhà là bình thường. Năm nay đảo chúng tôi đón Tết vui hơn bởi đảo hoàn toàn không có bóng dáng COVID-19. Tất cả các cán bộ, chiến sĩ đã được tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin. Mọi người vui vẻ, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra với tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”.

Lần đầu tiên đón Xuân trên đảo, với Hạ sĩ Tống Văn Khoa ở phân đội hỏa lực đảo Sinh Tồn, chen lẫn nhớ nhà, nhớ đất liền là niềm vui khó tả. Cậu lính trẻ quê gốc xứ Thanh có nước da “bánh mật” sạm đen nắng gió nói oang oang trong điện thoại đặc giọng miền biển: “Từ tháng 11 âm lịch, tôi đã có cảm giác lâng lâng mùa xuân gõ cửa trong lòng. Cứ mường tượng ra cảnh cùng đồng đội gói bánh chưng, đón giao thừa giữa đảo, rồi nghe tiếng bố mẹ nói qua điện thoại lúc giao thừa, cảm giác thiêng liêng, xúc động lắm. Niềm vui nhất của tôi mùa xuân này là được nhận Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Ở đảo bây giờ đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn nên đón Tết ở đảo cũng như ở đất liền. Bên tôi luôn có đồng đội nên nỗi nhớ đất liền cũng vơi đi...”.

Mùa xuân của chiến sĩ nơi đảo xa.

Còn với thầy giáo trẻ Bành Hữu Tình ở thị trấn Trường Sa, đây là Tết cuối trong “lộ trình” 5 năm dạy học ở Trường Sa. Thầy Tình xúc động: “Trường Sa đã trở thành máu thịt với tôi. 5 năm liên tục đón Tết ở Trường Sa có rất nhiều kỷ niệm. Song nhớ nhất vẫn là phút giao thừa đầu năm mới, tôi cùng học sinh ngồi quây quần bên nhau giữa đường băng Trường Sa. Tôi kể cho các em nghe chuyện đón Tết truyền thống của người Việt xưa; chuyện bánh chưng, bánh dày... Có em học trò không chịu ngủ dù đã 2 giờ sáng; có em thấp thỏm chỉ chờ năm mới được mặc váy áo đẹp. Tất cả những kỷ niệm mùa xuân đẹp đẽ ấy có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được”.

Trong khi đó, Đại đức Thích Tâm Tri, Trụ trì chùa Sinh Tồn vẫn xúc động khôn nguôi khi kể về phút giao thừa giữa sóng gió Sinh Tồn: “Trên đảo Sinh Tồn, phút giao thừa thiêng liêng lắm. Nhà chùa thỉnh ba chuông dài để khai báo Xuân sang, khai trí tinh thần, dâng hương nguyện cầu cho quốc thái dân an, biển đảo yên bình. Sớm mùng Một Tết, chúng tôi mở cửa đón bộ đội, bà con ngư dân vào lễ chùa. Ở đâu có bộ đội, có người dân sinh sống, ở đó có chùa và văn hoá lễ chùa. Đây là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta”.

Xuân bình an, xuân không COVID

Ngày 6/11/2021, biên đội tàu KN-462, KN-457 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 chở đoàn bác sĩ, y tá và cơ số vắc xin phòng COVID-19 ra đảo Trường Sa thực hiện tiêm phòng cho quân, dân ở 33 điểm đóng quân và ngư dân khai thác đánh bắt hải sản. Hiện 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo đã được tiêm mũi 2, luôn ý thức cao trong phòng, chống dịch với quyết tâm ngăn “giặc COVID-19” xâm nhập biển đảo.

Trò chơi đẩy gậy mùa xuân ở đảo Sinh Tồn. Ảnh: Thế Anh

Từ làng chài đảo Sinh Tồn, Trung úy chuyên nghiệp Phạm Huy Quân thuộc Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật cho biết, âu tàu Sinh Tồn là địa điểm thường xuyên đón bà con ngư dân đánh bắt hải sản trong khu vực vào sửa chữa, cứu hộ cứu nạn nên việc nêu cao cảnh giác, phòng, chống dịch COVID-19 luôn được đặt lên hàng đầu. Bà con ngư dân vào đảo xin hỗ trợ hoặc cung ứng nhiên liệu xăng dầu, ngư cụ tuyệt đối thực hiện quy tắc 5K và các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Xuân Nhâm Dần 2022 là một mùa xuân đặc biệt không chỉ đối với người dân trên mọi miền đất nước, mà còn đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Cả nước đang đứng trước nguy cơ, thách thức mới trước biến chủng vi rút đang có chiều hướng lan rộng toàn cầu. Mặc dù Trường Sa không có COVID-19, nhưng chưa bao giờ quân dân Trường Sa lơ là chống dịch. Người lính Trường Sa đang căng mình thực hiện “mục tiêu kép”, vừa vững chắc tay súng canh biển giữ trời, vừa cảnh giác cao độ phòng dịch COVID-19.

Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, dù đương đầu với nhiều khó khăn, gian khổ nhưng niềm vui của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa thực sự trọn vẹn khi biển, đảo yên bình, nhân dân cả nước đón Tết bình an trong điều kiện bình thường mới.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.