Multimedia Đọc Báo in

Tự tin “sát hạch” trên thao trường

08:00, 31/03/2022

Vừa qua, hàng nghìn chiến sĩ mới của Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) đã kiểm tra bắn tập súng tiểu liên AK bài 1 buổi 10: Bắn tập phân đoạn và mục tiêu bia số 4 ẩn hiện. Đây được xem là bài “sát hạch” đầu tiên mà chiến sĩ trải qua trong quãng đời quân ngũ.

Truyền động lực cho bộ đội

Theo kế hoạch, 3 giờ 30 sáng, chiến sĩ mới Trung đoàn 584 bắt đầu hành quân bộ ra thao trường để thực hiện bài bắn tập. Tuy nhiên, gần như cả đêm, nhiều người không thể chợp mắt vì hồi hộp, lo lắng. Binh nhì Vi Đức Trường (Trung đội 13, Đại đội 7) chân thành chia sẻ, đây là lần đầu tiên trong đời anh đi bộ quãng đường dài 12 km. Những tưởng như thế đã quá sức mình, nhưng những gì diễn ra trên thao trường đã truyền động lực cho cánh lính trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 95 tự tin thực hành bài bắn.

Có mặt từ rất sớm, Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn; Thiếu tá Dương Quốc Bảo, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 đã đến tận nơi động viên, chuyện trò, theo dõi quá trình thực hành của từng chiến sĩ. Đặc biệt, sự xuất hiện bất ngờ của Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại thao trường bắn 559 như tiếp thêm niềm tin cho chiến sĩ mới.

Với bài bắn tập súng tiểu liên AK bài 1 buổi 10, chiến sĩ sẽ bắn súng ở tư thế nằm bắn có bệ tì, tiêu diệt mục tiêu có cự ly 100 m trong thời gian 60 giây. Hiểu rõ tâm lý chiến sĩ mới lần đầu tham gia kiểm tra bắn súng còn bỡ ngỡ, hồi hộp nên khi được giao nhiệm vụ dẫn bắn, Trung úy Y Tuân Kbuôr (Phó Đại đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 303) không quên làm công tác tư tưởng cho từng người. Anh nhẹ nhàng chuyện trò, thăm hỏi và nhắc nhở các tân binh “tì vai, áp má, nín thở, bóp cò” để có kết quả tốt nhất.

Trong cái nắng tháng 3, những khẩu hiệu, băng rôn “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “Trung thành yếu lĩnh động tác, giữ vững quyết tâm, bảo đảm an toàn tuyệt đối”, “Hoa hồng trước gió tung bay/Trao người bắn giỏi trong ngày hội thi”… đỏ rực trên thao trường như thêm thúc giục các chàng lính trẻ hoàn thành tốt cuộc “sát hạch” đầu tiên này.

Ghi danh bắn giỏi

Ngay sau khẩu lệnh bắn của chỉ huy, binh nhì Vi Đức Trường cùng các đồng đội bắt đầu khai hỏa. Tiếng súng nổ vang thao trường, cả không gian như rung lên bởi loạt bắn. Hồi hộp chờ kết quả rồi vỡ òa khi đạt điểm tối đa 30, binh nhì Vi Đức Trường cười tươi đón nhận những lời chúc mừng của đồng đội. Anh bày tỏ: “Bước lên tuyến bắn, tôi cố gắng giữ bình tĩnh và thực hiện theo đúng hướng dẫn của chỉ huy. Niềm vui lớn hôm nay có sự giúp đỡ rất lớn của đơn vị. Tôi sẽ cố gắng và phát huy trong những bài tập tới”.

Lãnh đạo Trung đoàn 584 tặng hoa bắn giỏi cho chiến sĩ mới.

Đạt loại giỏi sau loạt bắn, binh nhì Nguyễn Nhật Nam (Đại đội 8, Tiểu đoàn 303) bước vào khu vực tuyên dương và đón nhận bông hoa thắm đỏ. Từng có nhiều năm làm việc xa nhà, nên khi bước vào môi trường quân ngũ, anh bắt nhịp khá nhanh. Không chỉ thuộc lòng các yếu lĩnh động tác, thao tác kỹ thuật bắn súng, anh còn truyền đạt kinh nghiệm, động viên đồng đội mình vững tin khi bước vào tuyến bắn.

Tại thao trường bắn của Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2), sau mỗi lượt thực hành, có nhiều chiến sĩ ồ lên vui mừng khi biết kết quả. Binh nhì Nguyễn Quang Tùng và Huỳnh Hồ Hải (Đại đội Cối 82 mm, Tiểu đoàn 8) và rất nhiều chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi của Tiểu đoàn 8 lần lượt được xướng tên chúc mừng với thành tích xuất sắc.

Run run đón nhận hoa bắn giỏi, binh nhì Huỳnh Hồ Hải chia sẻ, bản thân từng là kỹ sư điện, nhiều năm công tác xa quê hương Bình Định, nay thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Đắk Lắk như một cách trải nghiệm vốn sống mới cho mình. Niềm vui trong môi trường kỷ luật thép đến với anh mỗi ngày, và buổi bắn hôm nay là một ví dụ. Anh sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn để những tháng ngày quân ngũ luôn đầy ắp những kỷ niệm đẹp…

Với quyết tâm cao và sự sâu sát, động viên kịp thời của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ mới các Trung đoàn 584 và Trung đoàn 95 đã hoàn thành bài bắn tập, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị. Theo dõi sát sao quá trình bắn đạn thật, Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 cho hay, trong điều kiện vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa huấn luyện, nhưng chiến sĩ mới đã thể hiện được thái độ, trách nhiệm rất cao. Kết quả buổi tập cũng là dấu mốc quan trọng để chiến sĩ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho những lần học tập, rèn luyện sau này. Qua đó khắc phục triệt để những mặt còn hạn chế, nêu cao tinh thần quyết tâm giành kết quả cao trong toàn khóa huấn luyện.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.