Multimedia Đọc Báo in

Vững nền móng cho hành trình "luyện thép" (kỳ 3)

06:58, 05/06/2022

Kỳ cuối: Đi qua những “chuyến đò” huấn luyện

Khi niềm tin đã vững vàng, chiến sĩ sẽ thêm tự tin, bản lĩnh, trưởng thành trên mọi mặt, đóng góp tích cực cho đơn vị. Và có nhiều người sau khi xuất ngũ, chất lính ở họ vẫn toát lên trong mỗi công việc cũng như cuộc sống đời thường.

Dấu ấn chiến sĩ

Những năm 2019 - 2021, chiến sĩ Bế Ích Ngọc nhập ngũ vào Lữ đoàn Đặc công 198 – nơi anh mình là Bế Ích Vũ từng thực hiện nghĩa vụ trước đó 2 khóa.

Được đơn vị, gia đình khích lệ, động viên, Bế Ích Ngọc tỏ ra vượt trội ngay từ những ngày đầu. Tất cả mọi nội dung huấn luyện, học tập của anh đều đạt giỏi, nổi trội hơn cả là các nội dung như bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, bơi lội. Hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện tân binh, Ngọc được cử đi học Tiểu đội trưởng và về lại đơn vị công tác sau 6 tháng huấn luyện.

Được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đội trưởng Bế Ích Ngọc luôn lấy kinh nghiệm từ chính bản thân để khích lệ bộ đội. Cùng cán bộ cấp trung đội, tiểu đội khởi màn các bài bắn đạn thật, Bế Ích Ngọc đĩnh đạc bước lên tuyến bắn, tự tin nhả đạn vào hồng tâm khiến bộ đội trầm trồ khâm phục.

Không chỉ huấn luyện giỏi, anh còn là Tiểu đội trưởng thường xuyên sâu sát với chiến sĩ mới. Trong bữa ăn hằng ngày, anh hỏi thăm, san sẻ khẩu phần cho bộ đội. Còn trên thao trường, đồng đội vẫn thấy anh không ngại nắng mưa, sẵn sàng lăn lê, bò trườn cùng chiến sĩ, động viên anh em vượt qua mọi thử thách, vất vả…

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95 lau chùi, bảo quản súng.

Hai năm quân ngũ không quá dài, nhưng là quãng thời gian đặc biệt trong tuổi xuân chiến sĩ. "Luyện thép" trong môi trường kỷ luật, chiến sĩ đã có những sự trưởng thành, chững chạc vượt bậc, những suy nghĩ thấu đáo và cả những thay đổi ngoạn mục từ tính cách đến hành động.

Từng được xem là “ngựa bất kham”, ngang tàng, thường hay đánh nhau, năm 2017, chiến sĩ Trần Thanh Lý nhập ngũ vào Trung đoàn 95. Nắm được thông tin về chiến sĩ mới sẽ nhận, chính trị viên Đại đội 11 (Tiểu đoàn 9) khi ấy là Thiếu tá Mai Quốc Lĩnh đã chấn chỉnh ngay từ đầu: “Chính sự đoàn kết, gắn bó đã tạo nên sức mạnh giúp quân đội ta đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Các anh chỉ có hai năm quân ngũ thôi, sao không biết trân quý thời gian, dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Anh vào đơn vị này, không được tỏ thái độ hung hăng như vậy nữa”…

Như vỡ vạc ra nhiều sau cuộc nói chuyện, Lý thay đổi tích cực. Anh xông xáo đóng góp sức lực, kêu gọi đồng đội cùng tham gia xây dựng các công trình, hoạt động đơn vị. Trong sinh hoạt hằng ngày, biết anh em trong Tiểu đội lén lút hút thuốc lá, uống rượu, bia, Lý nhắc nhở để không ai vi phạm kỷ luật. Từ một người cá biệt, Lý trở thành hạt nhân đoàn kết của đơn vị, luôn sống hòa đồng, được Tiểu đội tín nhiệm, tin tưởng…

 

“Đi qua đầy đủ cung bậc cảm xúc trong hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, chiến sĩ ngày càng chững chạc, trưởng thành, lưu dấu ấn đậm nét trong mái nhà quân ngũ. “Chở” mỗi “chuyến đò” thành công là niềm vui, vừa là bài học để cán bộ các cấp rút kinh nghiệm, hoàn thiện mình tốt hơn cho những khóa huấn luyện mới”.

Thiếu tá Mai Quốc Lĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95

Đi qua chặng dài thử thách, cánh lính trẻ tự tin tỏa sáng hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trên mọi lĩnh vực. Các anh có mặt ở khắp mọi nơi, từ hải đảo, biên cương, đến những khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa của đất nước. Không chỉ rèn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, bước chân các anh còn in dấu trong quá trình giúp dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Còn nhớ cơn bão bất ngờ ập đến vào cuối năm 2017 khiến nhiều xã trên địa bàn huyện Krông Bông thiệt hại nặng nề. Khi người dân đang chưa hết bàng hoàng giữa cảnh nhà cửa đổ nát, tài sản bị vùi lấp ngổn ngang, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã sớm có mặt, sát cánh bên bà con gần cả tháng liền để thu dọn, sửa sang nhà cửa, động viên tinh thần. Ở giữa vùng gian khó, dẫu sinh hoạt chật vật khó khăn nhưng các chiến sĩ vẫn tích cực phối hợp với các lực lượng, tỏa khắp muôn nơi. Chẳng phải quen việc nhà nông, nhưng những đôi tay ấy đã bền bỉ vừa học vừa làm, thoăn thoắt gặt hái, dựng nhà, lợp mái, dọn đường giao thông… để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Thêm hành trang là chất lính

Xuất ngũ, những người lính trẻ rời mái nhà chung với những ước mơ, hoài bão mới. Có người tiếp tục học chuyên môn để được phục vụ lâu dài trong quân đội, người về với công việc đã từng làm, người chọn học nghề để ổn định cho tương lai phía trước. Những lựa chọn khác nhau nhưng môi trường quân ngũ đã giúp họ có một hành trang chung để bước tiếp - đó là chất lính.

Hoàn thành nhiệm vụ, anh Mlô Y Yức (Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Đắk Lắk) trở về nhịp sống đời thường với muôn vàn kỷ niệm đẹp. Anh từng là "hiện tượng văn nghệ" của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bởi những bài múa độc đáo, thấm đẫm hơi thở người lính với nhiều giải thưởng cao. Nhưng hành trang xuất ngũ không chỉ vậy mà còn là lời động viên đầy thấm thía của cán bộ các cấp Tiểu đoàn. “Khi ấy, chỉ huy nhiều lần động viên chúng tôi rằng, quân đội không gì là không làm được. Câu nói như khắc vào tâm trí chúng tôi, là động lực để anh em hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trọng trách. Khi đã xuất ngũ rồi, tôi vẫn luôn dặn chính mình, hãy cố gắng trong tất cả mọi công việc, chỉ cần mình cố gắng sẽ làm được và làm tốt tất cả”, anh Mlô Y Yức tâm tình.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động xây dựng mối đoàn kết quân - dân.

Sau 3 năm xuất ngũ, Mlô Y Yức vừa tiếp nối đam mê ngành múa, vừa tích cực tham gia các chương trình, hoạt động, xây dựng kinh tế tại quê nhà Ea H’leo. Bằng chính trải nghiệm của mình, anh thường xuyên động viên thanh niên, người thân lên đường nhập ngũ. Mùa tuyển quân 2022, gia đình anh có đến 2 thanh niên tình nguyện nhập ngũ tại các đơn vị quân đội với mong muốn được rèn giũa, phát huy sức trẻ trong môi trường kỷ luật thép…

Có con trai cả Nguyễn Minh Quang tham gia nghĩa vụ quân sự, ông Nguyễn Văn Hùng (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) lo con sẽ khó hòa nhập bởi Quang vốn trầm tính, lại quen được nuông chiều, chưa từng biết việc nương rẫy. Vậy nhưng, những gì Quang thể hiện ở Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) khiến cả nhà không khỏi ngạc nhiên. Ông Hùng cho hay: “Ba tháng huấn luyện, cậu cả mạnh mẽ, tự tin hơn rất nhiều. Cuối tuần rồi còn gọi điện về khoe tham gia giao lưu văn nghệ, việc trước đây cậu rất hiếm khi làm. Mỗi ngày thấy con trưởng thành hơn, tôi lại càng vững tin vào con đường con đang đi!”.

Nhìn nhận lại những "chuyến đò" huấn luyện tân binh, Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh bộc bạch: “Quản lý con người là việc cực kỳ khó, bởi vậy chúng tôi vẫn thường nhắc nhở cán bộ các cấp rằng, không chỉ chiến sĩ mới học tập, rèn luyện, mà ngay cán bộ các cấp cũng phải không ngừng nâng cao trình độ, học tập. Khi phát hiện những thiếu sót, hạn chế, phải khắc phục triệt để cho mỗi “con đò” qua sẽ chở đầy niềm vui, thắng lợi”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.