Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tuổi trẻ quân hàm xanh

06:28, 01/07/2022

Đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện đang chiếm phần lớn trong tổng quân số toàn đơn vị. Luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, tuổi trẻ lực lượng không chỉ xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà còn tích cực vun đắp, gìn giữ mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Nâng bước tương lai

Thường xuyên có mặt ở buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bo Heng ưu tiên thời gian bám nắm tình hình, đồng thời có những quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các hoàn cảnh đặc biệt.

Theo Đại úy Trịnh Trường Giang, Bí thư Chi đoàn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bo Heng, đồng hành cùng bà con, đơn vị đang nhận đỡ đầu hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ thường xuyên “Hũ gạo tình thương” cho hai hộ nghèo và đang triển khai mô hình nuôi heo sinh sản giúp dân phát triển kinh tế.

Tuổi trẻ Đồn Biên phòng Bo Heng tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Thấy cán bộ Đồn Biên phòng Bo Heng đến thăm, bà H’Sinh Byă tay bắt mặt mừng như đón tiếp người thân. Bà H’Sinh có ba người con đang tuổi ăn tuổi học, kể từ ngày chồng mất, bà một mình chật vật lo toan tất cả. Bà cho biết, nhờ sự đỡ đầu của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong 5 năm qua dành cho con gái H’Khen Li Byă nên chặng đường đến lớp của con khá suôn sẻ. Hết hè này, H’Khen lên lớp 10, bà cũng đã kịp dành dụm để sắm cho con một bộ áo dài tươm tất. Lắng nghe chia sẻ của gia đình, Đại úy Trịnh Trường Giang vừa động viên, vừa tâm tình, đơn vị sẽ tiếp tục có những đồng hành thiết thực cùng các em, cùng với kinh phí hỗ trợ hằng tháng 500 nghìn đồng là những món quà nhân các dịp lễ, Tết, đầu năm học mới để các em thêm an tâm chăm lo học hành.

Từ nhiều năm qua, chương trình “Nâng bước em đến trường” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang đỡ đầu cho 39 học sinh trên địa bàn các xã biên giới. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, có 4 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đơn vị trực tiếp nuôi nấng, chăm nom theo mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chia sẻ: “Con nuôi của đơn vị là em Phạm Vũ Đình Hiếu có hoàn cảnh rất đặc biệt. Hiếu mồ côi cha mẹ từ nhỏ, bà ngoại là chỗ nương tựa còn lại của hai anh em Hiếu cũng đã qua đời nhiều năm nay. Khi mới nhận về đơn vị, con rụt rè, nhút nhát, nhưng nay đã quen dần nếp sống quân ngũ. Được đơn vị chăm sóc như con ruột, Hiếu tiến bộ hơn về cả sức khỏe, thể trạng và học tập. Bình thường con ở đội công tác địa bàn để tiện bề học tập, nhưng kỳ nghỉ hè, các bố đón con vào đồn để Hiếu có thêm điều kiện tham quan, tìm hiểu những điều mới lạ, bổ ích”.

Xung kích trên mọi mặt trận

Cùng với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khơi dậy tình yêu Tổ quốc trong nhân dân.

Mỗi lần đi qua địa bàn thôn 1 (xã biên giới Ea Bung, huyện Ea Súp), con đường cờ được cắm thành hàng dài thẳng tắp phấp phới bay khiến lòng người không khỏi tự hào. Triển khai hồi tháng 3/2021, con đường do cán bộ, đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê cùng nhân dân trên địa bàn thôn thực hiện dài khoảng 1,2 km. Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê cho biết, không chỉ điểm tô sắc thắm cho tuyến đường, những lá cờ tung bay phấp phới trên địa bàn vùng biên còn góp phần giúp nhân dân thấy được ý nghĩa, trách nhiệm đối với việc bảo vệ thành quả cách mạng. Từ con đường này, xã đã nhân rộng thêm nhiều con đường cờ trên địa bàn, nhằm khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào trong mọi tầng lớp nhân dân.

Tuổi trẻ quân hàm xanh giúp dân xây dựng nhà ở tại xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn).

Có mặt nơi biên giới xa xôi, hình ảnh người lính quân hàm xanh in dấu trên mọi nẻo đường gian khó. Đó là những mô hình giúp dân phát triển kinh tế, những lớp xóa mù chữ cho bà con, những đợt khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, dầm mình trong mưa gió hằng năm để giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt… Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ lực lượng đã tham gia gần 5.900 ngày công lao động, sửa chữa hơn 78 km đường giao thông, xây dựng 9 công trình dân sinh và thực hiện 135 mô hình giúp bà con phát triển kinh tế.

Ghi đậm dấu ấn tuổi trẻ ngay tại đơn vị đứng chân, đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò xung kích trong đảm nhiệm xây dựng các công trình, phần việc thanh niên như: Xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, vườn tăng gia; xây dựng khu rèn luyện thể thao, ao cá thanh niên, đường điện thắp sáng, chăm sóc khuôn viên khu vực Nhà bia ghi danh liệt sĩ... Cùng với đó là nhiều mô hình nổi bật như: “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên hút thuốc lá”, “Đường tuần tra thanh niên”, “Tổ điều lệnh thanh niên”.

Đại tá Phạm Hữu Chiến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Phát huy truyền thống xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều hoạt động sáng tạo, phong phú, thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do cấp trên phát động, thu hút, lôi cuốn đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Thông qua các chương trình hành động, tuổi trẻ đã phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng lực lượng bộ đội biên phòng vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.