Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân

07:57, 09/12/2022

Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cư Kuin đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt, bảo đảm mục tiêu đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng quy định.

Chắc từng bước, chặt từng khâu

Ea Bhốk là xã thuần nông, địa bàn đông dân với 17 thôn, buôn; tình trạng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi lao động xa, đi học, theo vợ chuyển nơi khác sống nhưng chưa chuyển khẩu, học xong không trở về địa phương… đã tạo những khó khăn cho công tác tuyển quân.

Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai; chủ động kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã; sàng lọc công dân trong độ tuổi NVQS, qua đó nắm chắc nguồn tuyển quân; tổ chức thực hiện các bước tuyển chọn theo đúng quy trình khâu nắm nguồn, quản lý thực lực, khám sơ tuyển…

Thanh niên xã Ea Bhốk khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện.

Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Nguyễn Xuân Phương cho biết: Trong quá trình sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã nắm bắt thông tin, sàng lọc, phân loại, xét duyệt thực lực; tiến hành rà soát hồ sơ, độ tuổi NVQS của thanh niên. Sau khi rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách, Hội đồng NVQS xã phối hợp chặt chẽ với các thôn, buôn đến từng gia đình để nắm chắc nguồn công dân... nhằm tuyển chọn bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình.

 

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị định 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định được sửa đổi theo hướng tăng nhiều lần mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS; vi phạm quy định về nhập ngũ. Đây là biện pháp quan trọng, cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành Luật NVQS và cũng là cơ sở để Hội đồng NVQS địa phương lựa chọn những thanh niên ưu tú, đúng độ tuổi, có đủ sức khỏe, trình độ, phẩm chất đạo đức tốt tham gia thực hiện NVQS.

Không riêng xã Ea Bhốk, tại các địa phương khác của huyện Cư Kuin cũng thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ. Thượng tá Phạm Mạnh Tấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thành viên Hội đồng NVQS huyện thông tin: Ban Chỉ huy Quân sự huyện với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS huyện tích cực, chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân...

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các ban, ngành, đoàn thể được thực hiện hiệu quả. Quá trình triển khai nghiêm túc, chặt chẽ; có kế hoạch cụ thể đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương. Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng quy trình tuyển chọn như kiện toàn Hội đồng NVQS, đăng ký quản lý công dân, tổ chức sơ tuyển ở cơ sở, phát lệnh khám tuyển tại huyện…

Tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng

Năm 2023, huyện Cư Kuin được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 169 thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó có 145 thanh niên tham gia NVQS, 24 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.

Thực hiện phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các địa phương coi trọng công tác xét duyệt, nhất là khâu nắm nguồn, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Những trường hợp được tạm hoãn, miễn nhập ngũ đều được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý. Cùng với đó, các địa phương chủ động tổ chức khám sàng lọc kỹ tại cơ sở. Qua vòng khám sơ tuyển cấp cơ sở, đã gọi khám tuyển tại huyện 620 thanh niên (theo tỷ lệ 1:4).

Thanh niên xã Ea Bhốk khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện.

Đặc biệt, ngay sau khi có kết quả khám sơ tuyển tại cơ sở, Hội đồng NVQS các xã đã nhận được đơn tình nguyện nhập ngũ của nhiều thanh niên ưu tú, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tốt nghiệp đại học, đang có công việc ổn định nhưng với mong muốn được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội nên em Phạm Quốc Nam (buôn Ea Mtá, xã Ea Bhốk) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Với nhiệt huyết tuổi trẻ, muốn được cống hiến cho Tổ quốc, em viết đơn tình nguyện, sẵn sàng thực hiện NVQS khi trúng tuyển…”, Quốc Nam chia sẻ. Cùng chung suy nghĩ, em Nguyễn Tuấn Anh (thôn 8, xã Ea Bhốk) dù đang đi làm cho một công ty nội thất ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng khi nghe gia đình báo tin lịch khám sức khỏe NVQS, em đã thu xếp công việc để trở về tham gia khám tuyển. Tuấn Anh cho hay: “Khi biết mình đủ điều kiện tham gia NVQS em rất vui, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, góp sức trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc”…

Lan Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.